Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy
Hai chiếc Suzuki Jimny thế hệ mới nhập tư nhân vừa được đưa về Việt Nam đã nhận được rất nhiều quan tâm của người yêu xe trong nước. Hãy cùng nhìn lại lịch sử bao gồm các thế hệ của dòng xe Jimny.

Từ trước đến nay, Jimny chưa bao giờ là một chiếc xe bóng bẩy, kiểu dáng của Jimny mới rất dễ liên tưởng đến phong cách của Mercedes-Benz G-Class hay Jeep.​
Suzuki Jimny ra đời từ năm 1970, đến nay đã có tổng cộng 04 thế hệ Jimny với nhiều biến thể và các phiên bản nâng cấp khác nhau.​
Trải qua nhiều thế hệ, dòng Jimny có “tuổi đời” gần 50 năm vẫn trung thành với kiểu dáng 2 cửa nhỏ nhắn để đi bất kỳ nơi đâu, chiều dài cơ sở ngắn đi cùng với hệ dẫn động 2 cầu và sử dụng khung gầm rời body-on-frame.​

Suzuki Jimny ở thế hệ 1 (1970 – 1981)

Từ trước năm 1970, hãng Suzuki không tự phát triển hệ dẫn động 2 cầu cho riêng mình. Vào năm 1968, Suzuki đã mua lại công ty Hope Motor Company của Nhật Bản, kể từ đó, Suzuki đã sở hữu hệ dẫn động bốn bánh trên mẫu xe đầu tiên có tên gọi Light Jeep 10 (LJ10) được giới thiệu vào năm 1970 được phát triển dựa trên mẫu HopeStar ON360 của công ty Hope Motor Company mà Su đã mua lại.​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy
Suzuki Jimny LJ10​

Suzuki LJ sử dụng động cơ Mitsubishi 2 xy-lanh dung tích 0.3L (359 cc) làm mát bằng không khí cho công suất tối đa 24.1 mã lực (18kW). LJ10 Jimny có trọng lượng khoảng 590 kg, đạt tốc độ tối đa 75 km/h. Khi được giới thiệu vào tháng 4 năm 1970, LJ10 được xem là chiếc xe Kei Car có hệ dẫn động bốn bánh đầu tiên được đưa vào sản xuất hàng loạt.​

Suzuki LJ20 tiếp theo được giới thiệu năm 1972, sử dụng động cơ làm mát bằng chất lỏng. Đến khi kết thúc quá trình sản xuất LJ20, động cơ LJ20 cho công suất tối đa 25,4 mã lực (19kW). Ở thế hệ thứ 1, Suzuki Jimny có nhiều biến thể và phiên bản khác nhau như: Suzuki LJ50 / LJ55 / LJ80 được bán ở nhiều thị trường trên thế giới.​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy
Suzuki Jimny SJ20 1979​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy
Suzuki Jimny 55 (phiên bản thuộc dòng SJ10)​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy
Suzuki Jimny LJ80 biến thể bán tải​

Suzuki Jimny ở thế hệ thứ 2 (1981 – 1998)

Dòng (SJ30 / SJ40 / JA / JB).​

Suzuki Jimny thế hệ thứ 2 bao gồm nhiều phiên bản và biến thể khác nhau (SJ30 / SJ40 / JA / JB). Trong đó, phiên bản SJ30 được giới thiệu tại quê nhà Nhật Bản vào năm 1981 dưới dạng một chiếc xe kei car, SJ30 sử dụng động cơ 3 xi-lanh dung tích 0.5L và 0.6L (550 cc và 660 cc).​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy
SJ413/Samurai bán tại châu Âu​

Thế hệ thứ 2 của SJ-Series ở các phiên bản xuất khẩu bán ngoài Nhật Bản được kéo dài trục cơ sở (2.030 mm tiêu chuẩn và 2.375mm bản LWB), động cơ dung tích lớn hơn, và mang nhiều tên gọi khác nhau như: Suzuki Samurai, Suzuki Sierra, Suzuki Potohar, Suzuki Caribian (Thái Lan), Suzuki Katana (Indonesia), Chevrolet Samurai, Holden Drover (Úc) và Maruti Gypsy (Ấn Độ).​

Dòng (JA12 / JA22 / JB32)​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy
Suzuki Jimny JA12W series
Suzuki Jimny JA thế hệ thứ 2 sử dụng nhiều động cơ khác nhau như: 3 xy-lanh 657cc (0.7 l) F6A, 3 xy-lanh 658cc (0.7 l) K6A, 3 xy-lanh 1.298cc (1.3 l) G13BA/G13BB I4, đi cùng với hộp số tự động 3 cấp (3AT) hoặc số sàn 5 cấp (5MT).​

Suzuki Jimny ở thế hệ thứ 3 (1998 – 2018)

Jimny thế hệ thứ 3 được ra mắt lần đầu vào năm 1997, xe có các phiên bản động cơ 03 xy-lanh (I3) 657 cc (0.7 l) F6A, 658 cc (0.7 l) K6A và động cơ 04 xy-lanh 1.298 cc (1.3 l) G13BA/G13BB, sử dụng kết hợp với hộp số sàn 5 cấp và tự động 3 cấp, thế hệ thứ 3 sử dụng lại nền tảng khung gầm của thế hệ thứ 2.​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy
Jimny thế hệ thứ 3 (JB23)​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy
Mazda AZ-Offroad​

Thiết kế của Jimny thế hệ thứ 3 mang thiết kế nhiều đường cong hơn so với thế hệ thứ 2 với kiểu dáng vuông vức.​
Hãng Mazda cũng mượn thiết kế của Jimny ở thế hệ này để phát triển mẫu SUV Mazda AZ-Offroad được giới thiệu vào tháng 10/1998, xe sử dụng động cơ 0.6L tăng áp cho công suất 63 mã lực.​

Suzuki Jimny ở thế hệ thứ 4 (2018 – Đến nay)

Suzuki Jimny thế hệ thứ 4 được ra mắt hồi tháng 07/2018, Suzuki đã “lột xác” cho Jimny thế hệ mới bằng phong cách thiết kế hình dáng hộp, đơn giản hài hoà và dễ thương hơn rất nhiều so với thế hệ trước đó.​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy
Suzuki Jimny thế hệ mới​

Về động cơ, tại quê nhà, Jimny mới được cung cấp động cơ 3cyl 660cc tăng áp. Bên ngoài Nhật Bản, Jimny sử dụng động cơ 4cyl dung tích 1.5L (K15B) chia sẻ chung với MPV Ertiga, động cơ sử dụng kết hợp với hộp số tự động 4 cấp (4 AT) và sàn 5 cấp (5 MT). Thế hệ mới sẽ vẫn tiếp tục sử dụng khung gầm rời (body-on-frame) và hệ truyền động 2 cầu AllGrip 4x4 của Suzuki.​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy
Khung gầm của Jimny thế hệ mới
Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy
Suzuki Jimny (bản không wide body) giống bản Kei-car bán tại quê nhà Nhật Bản​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy
Suzuki Jimny Sierra (có wide body). Tại Nhật Bản, cái tên “Sierra” đã được Suzuki “hồi sinh” hồi sinh vào năm 2002, trong đó Jimny lắp máy lớn (từ 1.3L) sẽ được gọi là “Jimny Sierra” chứ không phải là “Jimny wide (wide body)”
Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy

Suzuki Jimny off-road​

Jimny sử dụng hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian (part-time 4WD) với 03 chế độ dẫn động: 2WD (cầu sau), 4WD (2 cầu) và 4WD-L (hai cầu chậm) thông qua cần hộp số phụ, chứ không phải bằng nút hoặc núm xoay chuyển cầu hiện đại. Mặc định trên xe là 2WD (cầu sau), trong đó cầu trước là loại cầu cứng, khi gài chế độ 4WD-L (hai cầu chậm) tất cả bốn bánh sẽ có tỷ số truyền thấp hơn. Hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử thích ứng All-Grip 4WD system trên xe đóng vai trò như một khoá vi sai trung tâm vì Jimny không có vi sai trung tâm.​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy


Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy

4cyl 1.5L N/A (K15B)​

Mặc dù có công suất 100 mã lực tại 6.000 v/p và mô-men xoắn cực đại 128Nm có được từ 4.400 v/p từ động cơ 1.5L N/A (K15B) nghe có vẻ hơi “yếu sinh lý”, nhưng trên thực tế nó không quyết định đến yếu tố vận hành của mẫu SUV có trọng lượng chỉ 1.075kg này, đối với xe off-road thì hiệu suất mạnh vẫn chưa đủ để quyết định mọi thứ.​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy

Hai chiếc Suzuki Jimny nhập tư mới về nước
Thiết kế “giống G-Class” không phải là lý do chính mà người chơi “xuống tiền” với Jimny, đặc biệt là sau khi về Việt Nam nó có mức giá “trên trời”.​
Thế hệ cũ và mới của Suzuki Jimny được ưa chuộng bởi nó là chiếc SUV thực thụ, 2 cầu (cầu trước là cầu cứng), khoảng sáng gầm cao (góc tiếp cận & thoát 37 và 49 độ), chiều dài cơ sở ngắn và trọng lượng nhẹ hỗ trợ tốt cho khả năng vượt địa hình đi off-road. Bên cạnh cabin thiết kế thực dụng bền bỉ, kết cấu xe đơn giản dễ thực hiện công tác sửa chữa/ bảo dưỡng hay nâng cấp.​

Tìm hiểu các thế hệ của Suzuki Jimny: chưa bao giờ là một chiếc SUV bóng bẩy


Hy vọng trong tương lai gần, Suzuki Việt Nam sẽ có kế hoạch phân phối Jimny trong nước tương tự như Suzuki Thái Lan hay Suzuki Campuchia. Được biết, trước đó 2 chiếc Jimny được nhập tư về Việt Nam có giá hơn 1,4 tỷ đồng cho mỗi chiếc, một mức giá không dành cho số đông.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hell Fire
Hạng D
11/11/16
1.170
1.017
143
46
Jimny đâu phải chiếc xe để cua gái đâu mà bóng bẩy, nó đi theo 1 nhánh khác rồi nhưng nhìn thế hệ thứ 4 phải nói là khoáng đạt, nhìn hay và có lẻ khó lỗi mode ( vì chắc chẳng có mode) hi
 
  • Like
Reactions: wuynhzu
Hạng D
31/5/14
3.460
4.289
113
Hy vọng Suzuki phân phối con này ở VN, giá 6-700 cho dân chơi mua con này về mà độ ốp dốt chứ đừng mua mấy cái bán tải to đùng gây kẹt xe trong thành phố.

Nội thất con này chán chết sao bằng pickup hiện nay, với em này đi off thì cũng phải có pickup hậu cần đi sau. Còn về độ dài em thấy pickup cũng đâu có dài hơn máy chiếc sedan lắm đâu??? kẹt xe là do ý thức, méo có ý thức thì đi xe máy không cũng kẹt.​
 
  • Like
Reactions: chepchep
Hạng D
24/8/14
4.219
10.344
113
Nội thất con này chán chết sao bằng pickup hiện nay, với em này đi off thì cũng phải có pickup hậu cần đi sau. Còn về độ dài em thấy pickup cũng đâu có dài hơn máy chiếc sedan lắm đâu??? kẹt xe là do ý thức, méo có ý thức thì đi xe máy không cũng kẹt.​

Đi off thì đồ đạc phụ thuộc vào thứ gắn lên xe và chuẩn bị theo như lều, ghế, đồ ăn... chứ đâu phụ thuộc vào chiếc xe nội thất phải có gì, chỉ cần nhỏ gọn (nhẹ), động cơ bền, hệ dẫn động tốt, có máy lạnh và có thể nghe nhạc là đủ. Con này có gì mà phải cần pickup hậu cần?
Ai đi offroad mà quan tâm nội thất xe chắc toàn chở gái đi off ở Resort.
Dân đúng chơi offroad là rất cần chiếc xe càng tối giản và càng rẻ, vì tiền đồ và độ phụ kiện để phục vụ việc sinh hoạt ngoài trời k cũng ngốn bộn tiền.
 
Hạng B2
9/3/07
485
382
63
Nội thất con này chán chết sao bằng pickup hiện nay, với em này đi off thì cũng phải có pickup hậu cần đi sau. Còn về độ dài em thấy pickup cũng đâu có dài hơn máy chiếc sedan lắm đâu??? kẹt xe là do ý thức, méo có ý thức thì đi xe máy không cũng kẹt.​

Pickup dài toàn trên 5m, sedan trung bình khoảng 4,5m - còn ông jimny có 3 mét mấy <4m thì quá tuyệt rồi
Em cũng rất tòm mò về jimny vì sau khi dạo một vòng các trang review trên thế giới đều khen và hiện tại em nó đang cháy hàng luôn đấy!