Nếu lấy
mức tiêu hao nhiên liệu thực tế hiện nay của
xe Toyota Previa (xe của tôi và của bác ToyotaPreia1995) là 11 - 12 lít đường trường và 15 - 16 lít đường thành phố so với các xe cùng chủng loại lắp ráp trong nước, thì tôi nhận thấy cổ máy của xe previa hoạt động "rất hiệu quả". Từ hiệu quả ở đây là tôi muốn xét đến toàn cục của chiếc xe. Tôi sẽ so sánh với một chiếc xe cùng chức năng MPV của một nhãn hiệu được đánh giá là tiết kiệm nhiên liệu nhất, đó là xe ZACE.
So với Zace, khi lái
xe Toyota Previa, chúng ta phải trả thêm những khoản phụ phí nhiên liệu sau đây:
(1) Xe chạy khỏe nhờ động cơ lớn hơn nhiều, 2.4l so với 1.8l của xe ZACE;
(2) Xe chạy đầm hơn do Khung sườn nặng 1,8 tấn so với 1,4 tấn của xe ZACE;
(3) Khoan ngồi rộng rãi thuộc vào bậc nhất do thùng xe lớn hơn. Yếu tố này theo tôi nghĩ ít nhiều có ảnh hưởng đến sức cản gió;
(4) Cũng với lý do khoan ngồi rộng rãi nên có lẽ máy lạnh phải vất vả làm việc và làm tiêu hao bớt công suất của động cơ;
(5) Trang bị hộp số tự độngh 4 cấp. Tính năng này chắc chắn làm tiêu hao công suất của đông cơ rất nhiều;
(6) Các xe đời 95 trở đi có trang bị thêm Supercharge (tương đương với Kompessor của Mercedes)
Theo nhận định có tính chất cá nhân của tôi, 6 tính nhân này đã buộc người sở hữu xe previa phải chịu chi thêm từ 4 - 5 lít xăng cho mỗi 100 Km. Nếu hiệu quả hoạt động của động cơ xe ZACE tương đương với Previa thì mức tiêu hao nhiên liệu của xe ZACE phải ở mức 7 lít cho 100 Km đường trường và 11 - 12 lít cho 100 km đường Thành phố. Điều này chắc phải thỉnh giáo các bác đi xe ZACE.
Nhìn chung, khi nghe nói đến
xe Toyota Previa, ai ai cũng nghĩ đến một cỗ máy uống xăng. Thực tế hiện nay đúng là như vậy. Theo tôi, xe Previa phát triển để tiêu thụ ở thị trường Mỹ, được trang bị các kỹ thuật hiện đại vào thời điểm bấy giờ. Nhất là hệ thống phun xăng điện tử (EFI), nó phức tạp hơn các xe lắp ráp trong nước nhiều. Nếu
xe Toyota CAMRY đời 2000 lắp ráp tại VN vẫn chưa được trang bị cảm biến khí xả (Oxygen sensor) và hệ thống tái sử dụng khí xả thì các chiếc Previa 1995 đã có đầy đủ. Tuy nhiên hệ thống hiện đại thì lại yêu cầu chất lượng của nhiên nhiên liệu nạp vào cũng phải ở cấp độ cao cho tương xưng. Yêu cầu của các xe Previa là sử dụng xăng không chì. Nhưng vào thời điểm đó, ở VN làm có khái niệm xăng không chì. Hoạt động một thời gian ngắn thôi thì chì sẽ đóng vào hai cục cảm biến khí xả làm nó chết ngay. Cảm biến chết làm thông tin báo về ECU không chính xác nữa. Không đầy đủ thông tin để ECU xử lý, hệ thống phải hoạt đông ở mức an toàn, tức là chấp nhận mức phun xăng cao hơn. Các bác sẽ đặt vấn đề, khi hệ thông EFI có trục trặc đâu đó thì đèn Check Engine sẽ sáng. Đúng là như vậy thật, nhưng tôi tin chắc rằng phần lớn các xe previa đều đã bị thợ máy cắt bỏ đèn check hoặt độ lại bằng cách câu dây chung với đèn tín hiệu khác. Điều này làm các bác cứ nghĩ rằng hệ thống EFI đang hoạt động ổn định, nhưng thực sự là nó đã bị rối loạn từ lâu lắm rồi.
Do đó các bác đang đi
xe Toyota Previa thử kiểm tra lại xem, đèn check còn hoạt động hay không. Nều không thì cần khôi phục nó lại để biết đường mà trị bệnh. Hình như các xe previa đời 91 đến 94 thì kiểm tra hệ thống EFI bằng Flash code, còn đời 95 trở đi thì phải vào hãng mới có máy scanner.
Xin nói lại cho rõ hơn, tôi không rành kỹ thuật, chỉ nghe nói lỗm bõm và suy diễn có tính chất cá nhân nhưng liều mạng viết ra như vậy. Qua diễn đàn mong Các bác có kinh nghiệm và các bác có sử dụng xe previa sửa chữa lại những điều chưa đúng để em học hỏi thêm.
#Toyota #Toyotaprevia #Mứctiêuhaonhiênliệu