Status
Không mở trả lời sau này.
Tập Lái
16/7/10
16
9
3
niche media
Iem xin chào cả nhà,

Em đang làm nghề tay trái, có liên quan đến mảng này. Cũng còn "non" tay nên xin phép hỏi thăm xem các bác OS đang làm chủ/ làm thuê:
1.Công ty bác hoạt động trong lĩnh vực gì
2. Các bác đang dùng (những) công cụ Marketing nào để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của mình
3. Tại sao các bác chọn những công cụ đó
4. Chi phí hàng tháng các bác bỏ ra cho hoạt động Marketing tầm bao nhiêu :) (con số theo VNĐ hoặc theo % chi phí hàng tháng/ năm)
5. Hiệu quả các hoạt động Marketing đó có đáp ứng được yêu cầu của các bác không? Các bác đánh giá hiệu quả này trên một thang đo cụ thể hay theo cảm nhận.

Rất mong nhận được thông tin của các bác để em "sáng" mắt thêm và có cơ hội phục vụ các bác

Em xin chân thành cảm ơn
033102beer_1_prv.gif




 
  • Like
Reactions: LoDeTaLa
Hạng B1
12/1/13
73
10
8
41
Có gì đâu, cũng chỉ loanh quanh nào là email marketing, sms marketing, mobile marketing, nào là forum seeding... nhưng đa phần tác dụng ngược, em ngộ ra vậy. Adwords, AdSense cũng không hiệu quả lắm vì người này dùng thì người khác cũng dùng, thông tin đè lên nhau rồi cũng chìm nghỉm. FacebookAds, MicroAds thì hiệu quả hơn một chút. Hiệu quả nhất có lẽ vẫn là... viral marketing, vì nó sát thực tế và hợp tâm lý người Việt Nam nhất (thích nghe ngóng, bầy đàn, ngồi lê buôn dưa, ghét "quảng cáo"). Nhưng đó là nói về riêng về Ads. Nói Marketing thì rộng hơn nhiều, thông tin được đẩy ra thu về liên tục chứ không chỉ là Ads. Công cụ tốt nhất là một kho dữ liệu của riêng mình, không giống ai, một hệ thống CRM chất lượng, nhưng quan trọng nhất là nó phải trực tuyến 24/24.
 
Tập Lái
16/7/10
16
9
3
niche media
Cám ơn bác acom đã mở mang tầm mắt thêm cho em.

Vụ adwords thì đúng là nhức đầu thật; khách hàng bên em luôn yêu cầu ads của họ hiển thị trong 3 top đầu; bên em luôn cố gắng giải thích cho KH về vụ hiển thị của Adwords và không cam kết vụ top 3, nếu đã cố gắng giải thích tối đa mà KH vẫn không chịu thì bên em đành hẹn hợp tác vào dịp khác, do bên em hẻm dám nhận cái gì mà mình không làm được :).

Thời điểm hiện tại: anh chàng Facebook Ads có vẻ đang "phất" ở thị trường Việt Naím đúng không bác, một phần là do xu hướng, 1 phần là do tỷ lệ người dùng FB ở Vietnam mình cao, và một phần nữa là do thằng FB nó hết "free" cho bà con.

Bác acom giải thích thêm dùm em vụ "một hệ thống CRM chất lượng, nhưng quan trọng nhất là nó phải trực tuyến 24/24."; em chưa hiểu trực tuyến 24/24 là như thế nào ạ.

Iem xin cảm ơn bác :)
 
  • Like
Reactions: LoDeTaLa
Hạng B1
12/1/13
73
10
8
41
Vụ hiển thị top 3 top 10 là nghề của mấy bác làm dịch vụ SEO ngày xưa, giờ em nghĩ đã là quá khứ. SEO suy cho cùng cũng chỉ là thủ thuật "ăn gian", không bền vững.

Cái hệ thống trực tuyến 24/24 em nói mục đích chính không gì khác là để hiểu rõ thị trường, hiểu rõ tâm lý khách hàng mọi lúc mọi nơi để kịp thời phản ứng nhanh. Ads là để thu hút sự chú ý của đám đông, nhưng biến đám đông thành khách hàng lại là chuyện khác, nếu không cẩn thận có khi lại biến họ thành... kẻ thù. Bác chủ thớt làm Ads chắc cũng từng nghe vụ 2 siêu thị điện máy đối diện nhau, siêu thị này tung tiền tỷ làm trade show, offline event quảng cáo hoành tráng nhưng cuối cùng lại giúp siêu thị kia tăng doanh số. Quan trọng là phải theo dõi, phân tích được tâm lý khách hàng, xu hướng thị trường và quản lý được các chiến dịch Ads (không chỉ Ads của mình mà còn Ads của đối thủ).

Em biết về CRM từ lâu nhưng trước cũng chỉ lơ mơ hiểu nó giúp quản lý Marketing và Sales. Rồi lọ mọ mua, triển khai, cài đặt dùng thử vài hệ thống nhưng cuối cùng nhận ra đã là quản lý Marketing thì phải chạy trực tiếp trên web và mobile, còn hệ thống cài đặt offline không đủ "smart" (dù cũng có kết nối internet). Cũng giống 2 dòng internet TV hiện nay vậy, TV có trình duyệt mới thực sự là TV thông minh. Hệ thống CRM "smart" online 24/24 giúp em kết nối hoàn toàn với Google Search, Google Analysis, Google Trends, báo web, blog, mạng xã hội... Trong một biển thông tin ngập ngụa em lọc được những gì em muốn, lưu trữ lại, vẽ biểu đồ so sánh, phân tích khuynh hướng blah blah. Cái này dùng cho Marketing giai đoạn trước bán hàng (pre-sales). Giai đoạn bán hàng nó giúp em kết nối vào trang web sản phẩm công ty và nối thông xuống hệ thống ERP; các kênh e-commerce như vatgia, chodientu và hàng ngàn web rao vặt dường như cũng chỉ là các kênh Ads để tham khảo giá, dùng dịch vụ "free" hoặc giá thấp là đủ, em thấy khách hàng có nhu cầu thật sự thường vẫn tìm về trang web chính thức của công ty; mọi cú click, comment trên trang sản phẩm hay điện thoại của khách hàng đều được ghi dấu lại, báo về Android, nếu thấy tiềm năng thì phân quyền cho nhân viên tư vấn liên hệ ngay (kể cả ban đêm, vì nếu để chậm khách hàng có thể hết "máu" hoặc gọi chỗ khác mất). Giai đoạn Marketing sau bán hàng (post-sales) ghi nhận phản hồi từ Ads, đo mức độ thành công của chiến dịch Ads (ROI), đánh giá độ hài lòng của khách hàng, phân nhóm khách hàng trung thành giúp bên Sales thực hiện chính sách khuyến mại - giảm giá - thẻ VIP blah blah...

Tóm lại em nghĩ Marketing là kết nối, là tương tác. Ads chỉ là một phần của Marketing (dù rất quan trọng).




 
  • Like
Reactions: LoDeTaLa
DSG confirmed
Hạng C
13/11/13
710
571
93
Hỏi ké:
E thấy người ta treo bảng hiflex quảng quảng cáo sản phẩm ầm ầm, cái này có cần giấy phép gì không? bác nào biết chỉ dùm với.
 
Tập Lái
10/4/14
39
11
8
dongcanhohungphat.net
DSG nói:
Hỏi ké:
E thấy người ta treo bảng hiflex quảng quảng cáo sản phẩm ầm ầm, cái này có cần giấy phép gì không? bác nào biết chỉ dùm với.
có cái chui, có cái xin=tiền ở phường,quận
 
Tập Lái
1/12/05
9
87
13
Hay quá! Xin hỏi bác ACOM một câu, với hệ thống như bác mô tả, cần doanh thu tối thiểu một năm là bao nhiêu? (tức là doanh thu của doanh nghiệp trước khi triển khai hệ thống CRM đó). Vì nếu doanh nghiệp của mình chưa đạt tới "ngưỡng" doanh thu tối thiểu đó, tôi sợ rằng rằng triển khai cái đó hại nhiều hơn lợi (ví dụ dễ hiểu là dưới 18 tuổi, đi xe máy có hại nhiều hơn có lợi).
Thực lòng rất mong chờ câu trả lời của bác!
Cảm ơn bác!
 
Hạng B1
12/1/13
73
10
8
41
piedaide nói:
Hay quá! Xin hỏi bác ACOM một câu, với hệ thống như bác mô tả, cần doanh thu tối thiểu một năm là bao nhiêu? (tức là doanh thu của doanh nghiệp trước khi triển khai hệ thống CRM đó). Vì nếu doanh nghiệp của mình chưa đạt tới "ngưỡng" doanh thu tối thiểu đó, tôi sợ rằng rằng triển khai cái đó hại nhiều hơn lợi (ví dụ dễ hiểu là dưới 18 tuổi, đi xe máy có hại nhiều hơn có lợi).
Thực lòng rất mong chờ câu trả lời của bác!
Cảm ơn bác!


Chính xác là như vậy. Em chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp cũng khát khao đổi mới công nghệ, nhưng thất bại hoài. Chắc chắn một điều: Những người đã có khả năng lập doanh nghiệp, dám kinh doanh riêng thì trình độ hiểu biết về công nghệ của họ không tồi. Nhưng tại sao triển khai hàng chục lần vẫn không như ý muốn, mất tiền oan (rồi tự an ủi đó là tiền quỹ công nghệ hàng năm, buộc phải chi!)? Em chưa có câu trả lời tốt nhất, chỉ biết rằng với kinh nghiệm xương máu của mình, nguyên nhân hàng đầu là do nôn nóng, hấp tấp.

Cũng có thể những người bán phần mềm họ nói quá hay, cái gì cũng đáp ứng được, phù hợp mọi nhu cầu, thích hợp mọi quy mô doanh nghiệp. Nhưng khẳng định luôn: Không bao giờ có một hệ thống CRM, ERP phù hợp mọi ngành nghề, mọi quy mô, mọi điều kiện của doanh nghiệp. Con đại bàng muốn bay cũng phải chờ đủ lông đủ cánh, yếu mà ra gió thì chỉ có chết (dù là đại bàng).

Vậy khi nào doanh nghiệp có thể bay, doanh thu bao nhiêu là được? Em cũng từng đặt câu hỏi này. Có người tư vấn doanh thu 20 tỷ, có người nói 30 tỷ. Em thấy không ổn, doanh thu 30 tỷ nhưng lãi có chút xíu thì con đại bàng còn non nớt hơn chim sẻ. Ngược lại lãi tốt nhưng quy mô doanh nghiệp quá nhỏ doanh thu dưới 1 tỷ thì chim sẻ không nên học đòi bay cao như đại bàng, chỉ tự làm khó mình.

Cuối cùng em nghĩ phải xét cả 3 khía cạnh: doanh thu, quy mô và hiệu quả kinh doanh chứ riêng con số doanh thu không đủ nói lên điều gì. Phải xem thêm các con số tỷ lệ đủ tốt không (doanh thu/vốn; lãi/doanh thu; chi phí/lãi). Ở đây nói riêng về doanh nghiệp thương mại (DN sản xuất, dịch vụ sẽ khác), em cho rằng phải nhận thấy DN bắt đầu đủ năng lực của một đại lý cấp 1 (trung bình cỡ 5 tỷ); DN đủ khả năng mở rộng thành một chuỗi ít nhất 3 cửa hàng thay vì tập trung 1 chỗ; DN bắt đầu muốn lấn sân qua tỉnh khác; DN có nhân sự chủ chốt khoảng 20 người làm việc đoàn kết, gắn bó, ăn ý; DN có lãi tốt liên tục 3 năm... Những điều này chứng tỏ DN đã cứng cáp, phù hợp đầu tư công nghệ hiện đại để cất cánh bay cao. Đầu tư công nghệ đúng thời điểm rất quan trọng, một DN doanh thu 20 tỷ nhưng rối như canh hẹ, lãi chỉ đủ sống cầm hơi sẽ nhanh chóng bị một doanh nghiệp 5 tỷ đầu tư công nghệ thành công cho hít khói trong vòng 2 năm. Ngoài ra, DN nghiệp đạt "ngưỡng" 5 tỷ là lúc vừa đẹp để dùng công nghệ hiện đại tầm trung, công nghệ đó sẽ đủ đáp ứng cho đến lúc DN nghiệp đạt ngưỡng 100 tỷ mà không phải thay thế (chỉ cần bảo trì và mở rộng).

Nếu chưa đạt "ngưỡng" 5 tỷ dùng gì? Em không biết, mỗi DN có cách của riêng họ. Cũng có DN dưới "ngưỡng" này lập web bán hàng, mua hệ thống CRM, ERP, thậm chí mua cả BI (Business Intelligent, nó rất hay, xem các con số thống kê phân tích tình hình doanh nghiệp nhảy múa từng giây từng phút trên màn hình Smart TV 50"), nhưng em cho rằng dùng dao mổ trâu đập ruồi là không hợp lý và chưa đúng thời điểm.

Đầu tư kiểu gì, như thế nào thì (theo thiển ý cá nhân) em đã nói sơ qua Ở ĐÂY, chỉ nhắc lại là đừng nôn nóng, làm đâu phải chắc đấy, phải thật khó tính, đòi hỏi đạt hiệu quả ít nhất 9/10 điểm. Nếu chỉ đạt dưới 9/10 mà DN đã dễ dàng đặt bút ký nghiệm thu với nhà cung cấp hệ thống, tự gạt mình rằng đã đầu tư công nghệ "thành công", ồn ào huy động thêm vốn để mở rộng DN thì sẽ nhanh chóng rơi vào chính cái bẫy: DN 20 tỷ nhưng rối như canh hẹ. Khi đó làm lại sẽ rất phức tạp, bỏ thì thương vương thì mệt.
 
  • Like
Reactions: LoDeTaLa
acom nói:
Vụ hiển thị top 3 top 10 là nghề của mấy bác làm dịch vụ SEO ngày xưa, giờ em nghĩ đã là quá khứ. SEO suy cho cùng cũng chỉ là thủ thuật "ăn gian", không bền vững.

Cái hệ thống trực tuyến 24/24 em nói mục đích chính không gì khác là để hiểu rõ thị trường, hiểu rõ tâm lý khách hàng mọi lúc mọi nơi để kịp thời phản ứng nhanh. Ads là để thu hút sự chú ý của đám đông, nhưng biến đám đông thành khách hàng lại là chuyện khác, nếu không cẩn thận có khi lại biến họ thành... kẻ thù. Bác chủ thớt làm Ads chắc cũng từng nghe vụ 2 siêu thị điện máy đối diện nhau, siêu thị này tung tiền tỷ làm trade show, offline event quảng cáo hoành tráng nhưng cuối cùng lại giúp siêu thị kia tăng doanh số. Quan trọng là phải theo dõi, phân tích được tâm lý khách hàng, xu hướng thị trường và quản lý được các chiến dịch Ads (không chỉ Ads của mình mà còn Ads của đối thủ).

Em biết về CRM từ lâu nhưng trước cũng chỉ lơ mơ hiểu nó giúp quản lý Marketing và Sales. Rồi lọ mọ mua, triển khai, cài đặt dùng thử vài hệ thống nhưng cuối cùng nhận ra đã là quản lý Marketing thì phải chạy trực tiếp trên web và mobile, còn hệ thống cài đặt offline không đủ "smart" (dù cũng có kết nối internet). Cũng giống 2 dòng internet TV hiện nay vậy, TV có trình duyệt mới thực sự là TV thông minh. Hệ thống CRM "smart" online 24/24 giúp em kết nối hoàn toàn với Google Search, Google Analysis, Google Trends, báo web, blog, mạng xã hội... Trong một biển thông tin ngập ngụa em lọc được những gì em muốn, lưu trữ lại, vẽ biểu đồ so sánh, phân tích khuynh hướng blah blah. Cái này dùng cho Marketing giai đoạn trước bán hàng (pre-sales). Giai đoạn bán hàng nó giúp em kết nối vào trang web sản phẩm công ty và nối thông xuống hệ thống ERP; các kênh e-commerce như vatgia, chodientu và hàng ngàn web rao vặt dường như cũng chỉ là các kênh Ads để tham khảo giá, dùng dịch vụ "free" hoặc giá thấp là đủ, em thấy khách hàng có nhu cầu thật sự thường vẫn tìm về trang web chính thức của công ty; mọi cú click, comment trên trang sản phẩm hay điện thoại của khách hàng đều được ghi dấu lại, báo về Android, nếu thấy tiềm năng thì phân quyền cho nhân viên tư vấn liên hệ ngay (kể cả ban đêm, vì nếu để chậm khách hàng có thể hết "máu" hoặc gọi chỗ khác mất). Giai đoạn Marketing sau bán hàng (post-sales) ghi nhận phản hồi từ Ads, đo mức độ thành công của chiến dịch Ads (ROI), đánh giá độ hài lòng của khách hàng, phân nhóm khách hàng trung thành giúp bên Sales thực hiện chính sách khuyến mại - giảm giá - thẻ VIP blah blah...

Tóm lại em nghĩ Marketing là kết nối, là tương tác. Ads chỉ là một phần của Marketing (dù rất quan trọng).
Bác này cao thủ quá,bác có nhận đệ tử không cho em theo với.
 
Status
Không mở trả lời sau này.