O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Theo Báo Thanh niên hôm nay , giấc mơ otô rẻ hình như đã có đoạn kết :

Cuối cùng, các cơ quan chức năng đã thống nhất trình Chính phủ mức thuế áp dụng đối với xe đã qua sử dụng nhập khẩu vào nội địa... trong tiếng thở phào nhẹ nhõm của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.


Một thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết: "Theo tôi, mức thuế mà Bộ Tài chính đề nghị là rất hợp lý, vừa đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng, vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển". Một số đại lý kinh doanh ô tô lắp ráp trong nước thở phào: "Đầu năm 2006, phần lớn người tiêu dùng đều nghĩ xe sản xuất trong nước sẽ hạ giá, bây giờ thì hết hy vọng".

Đối với giới kinh doanh xe cũ, cơ hội nhập xe đã qua sử dụng về bán gần như không còn. Anh Nguyễn Bình Minh, chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu các loại xe tải cho biết: "Khi biết sau ngày 1.5, Nhà nước cho phép nhập khẩu xe du lịch đã qua sử dụng, đầu năm 2006, tôi cùng mấy anh em khác lăn lộn khắp các nước trong khu vực, sang cả Mỹ để tìm hiểu nguồn hàng, nhờ một số Việt kiều gom xe nhưng bây giờ chắc là phải từ bỏ ý định kinh doanh này". Theo anh Minh, với mức thuế tuyệt đối mà Bộ Tài chính đề nghị áp dụng, kể cả trong trường hợp tìm kiếm được nguồn hàng tốt thì về đến cảng Hải Phòng giá cũng xấp xỉ so với xe mới sản xuất ở trong nước.

Phần lớn người kinh doanh ô tô nhập khẩu cho rằng, so với thuế suất dự kiến áp dụng với xe cũ trước đây là 150%, cách áp thuế tuyệt đối này có lợi hơn rất nhiều cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước. Bà Bùi Thị Như, Phó tổng giám đốc một doanh nghiệp xuất nhập khẩu tính toán cụ thể: "Theo đề nghị của Bộ Tài chính, một chiếc xe 2.0 - dưới 3.0 giá mua ở nước ngoài 5.000 USD, nhập về Việt Nam phải chịu các khoản thuế 15.000 USD thuế tuyệt đối, 10.000 USD thuế tiêu thụ đặc biệt, 3.000 USD thuế VAT, như vậy chỉ thuế và giá xe nhập đã là 33.000 USD. Để đến tay người mua thì còn rất nhiều thứ phí phải cộng vào, ít nhất cũng phải thêm 1% lãi suất vốn vay, chi phí vận chuyển, phí kho bãi khi xe về đến cảng đợi thông quan, thuê cửa hàng bày bán... Khi xây dựng giá bán, chí ít các doanh nghiệp cũng phải để ở mức 36.000 USD/chiếc". Theo bà Như: "36.000 USD cho một chiếc xe ô tô cũ 2.0 là không thể cạnh tranh nổi với giá xe trong nước".

Một lãnh đạo của Tổng công ty công nghiệp ô tô Việt Nam khẳng định: "Với cách tính thuế mà Bộ Tài chính trình Chính phủ, tôi chắc rằng không doanh nghiệp nào dám nhập xe ô tô du lịch cũ về, đây là một việc làm cực kỳ mạo hiểm". Ông này phân tích: "Theo cách tính thuế mà Bộ Tài chính trình, xe nhập về giá bán sẽ rất cao, nhưng mức cao này cũng chưa chắc đã dừng ở đó. Văn bản này cho phép Bộ Tài chính được điều chỉnh mức thuế tuyệt đối tăng hoặc giảm 20%. Biết đâu các thành viên của VAMA tiếp tục kêu, mức thuế lại tăng thêm 20% nữa. Trong khi đó, hàng của doanh nghiệp lại đang trên đường về cảng, trường hợp này chắc doanh nghiệp nhập khẩu chỉ có cách phá sản".

Xe cũ xem ra đã hết đường về. Hy vọng của người tiêu dùng về việc có thể mua một chiếc xe tương đối tốt, giá cả hợp lý xem ra còn rất xa vời.


Nhạc sỹ Trịnh công Sơn đã biết chuyện này từ lâu :
Một người về đỉnh cao
Một người về vực sâu
Để cuộc tình chìm mau
Như cánh chim cuối trời
[:-]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/12/04
1.725
43
48
44
Xì Gòong
www.goldencrown.com.vn
RE: Thôi nhé ! Em không về nữa !

Đúng đấy bác ạ, nói một đằng nhưng dân buôn làm một nẻo, luật VN kiểu gì cũng có lỗ lách bác ạ. Mặt khác, bọn báo chí nói rùng beng lên, nói thật em chỉ tin bọn này được 30/100 % thôi các bác ạ, bọn này ăn tiền rồi tung hô cho ồn ào ấy mà..... báo với chả chí.....
 
Hạng C
30/12/04
834
67
28
50
MangNhaKinh.vn
www.MangNhaKinh.vn
RE: Thôi nhé ! Em không về nữa !

khó có thể có bất ngờ...dù sao thì chính sách của mấy ổng nhà nước cũng để là yên lòng ntd thôi, va cũng bị mấy thằng hội nhập nó ép nên mới làm, chứ thật ra thì chẳng thay đổi được mấy, dơ cao đánh khẽ...em thì đếch tin là có bất ngờ về giá giảm...chưa nói đến chỉ có 3 cảng được nhập xe thôi nữa...
 
Hạng B2
21/4/04
143
1
0
Vietnam
RE: Thôi nhé ! Em không về nữa !

Trích đoạn: khaidinh

ah quên, 4 chứ, e chẳng hiểu nếu thế thì xe campuchia đang nằm chờ thì vào đường nào nhỉ?

Em nghĩ là đi theo đường vòng :D
 
O.S.P.D
20/4/05
1.879
104
48
RE: Thôi nhé ! Em không về nữa !

:(:(:(
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/5/05
1.058
14
38
somewhere
RE: Thôi nhé ! Em không về nữa !

có một câu hỏi : nếu đã áp dụng thuế tuyệt đối (theo giải thích là nhằm tránh gian lận thương mại trong việc khai giảm giá mua) thì có còn áp dụng hồi tố trong trường hợp sau khi thông quan xong, qua khâu kiểm tra tại nước xuất khẩu thấy giá ..thấp hơn thực tế không nhể ...
39.gif


nếu vẫn áp dụng hồi tố, thì cái thuế kia khó giải thích rồi ...:D
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
55
Sài gòn
RE: Thôi nhé ! Em không về nữa !

Trích đoạn: xe_gi_cung_duoc

có một câu hỏi : nếu đã áp dụng thuế tuyệt đối (theo giải thích là nhằm tránh gian lận thương mại trong việc khai giảm giá mua) thì có còn áp dụng hồi tố trong trường hợp sau khi thông quan xong, qua khâu kiểm tra tại nước xuất khẩu thấy giá ..thấp hơn thực tế không nhể ...
39.gif


nếu vẫn áp dụng hồi tố, thì cái thuế kia khó giải thích rồi ...:D

Hồi tố đối với thuế TTĐB, thuế GTGT Pác ạ....
:D
 
Hạng D
27/5/05
1.058
14
38
somewhere
RE: Thôi nhé ! Em không về nữa !

chỉ thế thôi hả bác ? còn ..."cơm thêm" gì gì nữa không ...[:-]

em ...run quá ...[8D] :D