Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Tiếng còi nghe là lạ

Tập Lái
18/2/05
10
0
0
Kính chào các bác, tôi là lính mới, đã tham khao nhiều thông tin quí giá trên diễn đàn của chúng ta.

Có việc thế này xin thỉnh giáo: hôm nay tôi đang đi trên đường Lê Duẩn, qua mấy cai lằn giảm tốc chỗ công viên, tự nhiên bấm còi thấy tiếng hơi lạ. Lúc đỗ lại bấm thử nghe âm lượng kém hẳn, tiếng kêu cũng không còn "uy lực" như trước nữa. Tôi được biết và đoán là xe có hai còi, một thanh, một trầm, chắc là bị tịt một cái.

Có bác nào đã bị như vậy chưa và cách khắc phục thế nào, ở đâu, chi phí...?
Rất mong được các bác chỉ giáo, chứ không thì mỗi lần bóp còi, tụi trẻ nó tưởng có thằng bán kem đang đến thì tủi thân lắm.

À còn một việc nữa, xe tôi SIENA ELX 1.3, chạy 5 vạn, thấy bảo phải thay đai cam, bi tì, bugi (theo qui định của nhà SX ở mức 5 vạn)... không biết thế nào, có bắt buộc phải làm không???
Thằng em tôi cũng chạy ELX gần 6 vạn, hôm nọ đi thay mấy thứ đó+má fanh sau+ ruột bơm xăng hết gần 6 triệu, mặt méo xẹo, tôi cũng thấy buốt quá.

Rât mong được các bác sĩ chỉ giáo.
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
48
RE: Tiếng còi nghe là lạ

Tịt còi thì mở capô ra xem nó có cạ vào thành xe không. Thứ đến kiểm tra mối nối dây điện có lỏng không. Vẫn không được thì lấy cái gì đó gõ cho nó vài cái. Nó vẫn không chịu kêu thì vứt mịa nó đi thay cái khác. Có gì lăn tăn đâu nhỉ :D:D:D
 
Tập Lái
2/3/05
9
0
0
RE: Tiếng còi nghe là lạ

Quả là nếu bác không có túi (tiền) rộng, chưa quen với những chi phí kiểu đó thì khi chạm phải rất dễ đau tim. :)

Việc trước tiên bác xem lại sách vở, catalogue xem có đúng 50.000km là thời điểm phải thay không. Nếu là miles thì còn lâu đấy. Nếu chắc chắn là km thì cũng nên xem có phải cái nào cũng đúng từng đó km, hay có cái nhiều hơn, ít hơn.

Xong xuôi rồi ta sẽ nói từng cái, xem cái nào phải thay, nên thay, v.v...
- Đai cam: có phải là cuaroa cam, hay timing belt không? Nếu đúng thì nên thay. Tiền thay cùng lắm 1 triệu là cùng chứ gì. Nếu nó đứt bác phải thuê xe kéo về cũng đã 1 triệu. Chưa kể nếu nó làm hỏng động cơ thì còn đắt hơn nữa. Thay càng sớm càng tốt.

- Bi tỳ: tôi không hiểu là cái gì, bác nào dịch hộ cái.

- Bugi: Không cần lắm. Nếu xe bác vẫn chạy ngon như thuở nào, chạy bốc, idle đều đặn, không khói xanh khói trắng thì thôi. Giả sử sau này có cần thay thì bác tự mua về thay cũng được, đỡ cho bác vài chục/trăm ngàn tiền công.

- Má fanh sau: Cái này không có mức km, hễ mòn thì thay. Bác lấy đèn pin soi vào (đi vào gara hay hỏi bác nào chỉ cách nhìn cho) xem nó đủ mòn chưa. Nếu chưa thì thôi. Nếu bác có chút đồ nghề thậm chí có thể tự làm, không khó lắm đâu (tôi cũng tự làm thôi). Cho dù bác không làm cũng nên biết thế nào là mòn. Chứ ra thợ gặp người tử tế thì không sao, gặp đứa nó hứng lên dọa bác 1 chút là bác sợ đòi thay ngay thôi.

- Ruột bơm xăng: Cái này nói chung rất ít khi hỏng, và ít khi phải thay liên tục như vậy (50.000km). Nhưng nếu hỏng thì cũng hơi phiền phức. Nếu đúng Fiat nói đã tới lúc thì tùy bác chọn thôi. Có thể không thay bây giờ sang năm làm cũng được, như vậy sẽ không phải huy động quá nhiều tiền 1 lúc.
 
Bin
Hạng B2
29/3/04
300
0
0
53
Vietnam
RE: Tiếng còi nghe là lạ

Xe em hôm nọ cũng bị tịt mất 1 bên còi!! Tại vì đường VN phải bấm nhiều còi kô thì tai nạn chết!! Thích thì bác vào nhà máy thay còi xịn còn không thì ra cửa hàng đồ chơi!! Đủ các loại còi trên trời dưới biển!! Tha hồ mà bấm!!
 
Tập Lái
14/1/05
17
1
0
RE: Tiếng còi nghe là lạ

Các Bác à, thử tham khảo bài về còi sên Liên Xô ở bên mục " Điện - Đèn - Còi" xem sao ? 120K VND cho cặp còi ngon made in USSR sao không thử ?

... Thử xong nếu ngon xin thông báo cho những người khác biết với nhé !