Tập Lái
6/4/18
4
3
1
45
Xe của em nố máy có tiếng gõ cạch cạch đều, sáng nổ máy thì tiếng gõ to hơn, đi 1 lúc thì tiếng gõ nhỏ dần nhưng không hết. Em đang mang đi nhiều nơi cả gara ngoài và hãng nhưng không chỗ nào bắt ra bệnh gì, toàn để nghị dỡ máy để xem mới biết được.
Theo các bác em giờ xử lý như thế nào, chứ cứ nghe rã máy ra là em nản rồi. Xe em i30cw
Em cảm ơn các bác.

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi tiếng gõ cạch cạch trong động cơ ô tô?

Nguyên nhân gây ra tiếng cạch cạch trong động cơ ô tô

Có nhiều nguyên nhân khiếu xe ô tô kêu cạch cạch ở động cơ. Trong đó thường gặp là bi tăng, bi tỳ dây curoa, máy bơm, máy phát điện… gặp trục trặc. Bi có thể bị hết mỡ bôi trơn nên khô khiến các chi tiết kim loại ma sát với nhau tạo tiếng kêu. Ngoài ra, vệ sinh khoang động cơ không đúng kỹ thuật vô tình để nước lọt vào bi cũng là nguyên nhân khiến vòng bi hỏng, gây tiếng kêu két két.

Tiếng gõ cạch cạch trong động cơ


Trường hợp nặng hơn bi có thể bị mẻ, rãnh lăn bị nứt làm máy xe ô tô kêu to. Lỗi này nếu không sớm khắc phục có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác, đặc biệt khiến dây curoa nhanh bị đứt.

Một số tiếng kêu lạ trong động cơ ô tô khác​

Tiếng lách cách​

Động cơ xe có tiếng kêu lách cách thường do xe bị thiếu dầu nhớt bôi trơn hoặc van bị lỏng. Ngoài ra, xe kêu lách cách cũng có thể vì vành đai ở ổ trục cam lắp chưa đúng, gặp trục trặc hoặc xe bị đổ nhầm nhiên liệu.

Tiếng gõ​

Máy xe có tiếng gõ thường do khe hở nhiệt bị giãn quá mức. Khe hở nhiệt giúp tránh hiện tượng bó cứng trong quá trình phân phối khí khi các chi tiết ma sát với nhau, giãn nở và tỏa ra nhiệt lượng. Theo khuyến cáo, cứ sau mỗi 50.000 km vận hành khe hở nhiệt cần phải được điều chỉnh. Nếu khe hở nhiệt bị giãn quá mức sẽ tạo ra sự ma sát giữa đỉnh van và cò mổ tạo ra tiếng gõ cũng như khiến các bộ phận này nhanh bị hao mòn.

Nếu nghe thấy tiếng gõ búa thì có thể xe bị bỏ máy. Nếu xe có tiếng gõ khi khởi động hoặc tăng tốc thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống đánh lửa gặp vấn đề. Bô bin đánh lửa hoặc bugi bị lỗi đánh lửa sai thời điểm khiến hỗn hợp nhiên liệu và không khí không đốt cháy hết thải ra theo đường ống xả.

Tiếng rít, tiếng u u​

Xe có tiếng rít lớn thường do hệ thống làm mát động cơ, đường ống chấn không bị rò rỉ. Nếu thấy tiếng rít đều đều thì khả năng cao dây curoa cam đang gặp vấn đề. Nếu máy ô tô kêu khi nổ máy xe và mất dần khi máy bắt đầu ấm lên thì có thể do dây curoa bị chai cứng, bị chùng… nên thay mới sớm. Nếu tiếng rít dài nên kiểm tra và thay mới dây curoa ngay lập tức. Có nhiều trường hợp vòng bi bị chết, bó cứng hay puly bị kẹt làm cho dây curoa trượt, phát sinh nhiệt gây đứt dây.

Tiếng lọc cọc​

Nếu xe kêu lọc cọc khô đi kèm với dấu hiệu vòng tua máy tăng cao thì đa phần là do động cơ thiếu dầu bôi trơn các chi tiết. Nguyên nhân có thể do xe bị thiếu dầu bôi trơn, dầu bôi trơn bị xuống cấp đóng cặn mất chất, bơm dầu bị trục trặc, đường dẫn dầu bị tắc, sử dụng dầu bôi trơn không đúng phẩm cấp… Tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến piston, xi lanh động cơ, trục cam, tay biên, xéc-măng…
Bên cạnh xe kêu lóc cóc, lọc cọc có thể xuất phát từ việc piston hay xéc-măng bị mòn xuất hiện khe hở và bị va đập khi hoạt động. Tình trạng này nếu không sớm khắc phục có thể làm giảm áp suất nén, dầu lọt bị vào buồng đốt, giảm công suất động cơ khiến xe tăng tốc yếu.

Tiếng va đập​

Có nhiều nguyên nhân tạo tiếng va đập mạnh ở khoang động cơ như bạc cổ biên mòn, lỏng và bó kẹt lấy trục khuỷu; dầu có độ nhớt không đúng mức quy định; áp suất dầu thấp; dầu bị bám cặn bẩn; động cơ lắp đặt không chính xác; gu-giông và bu-lông hỏng…

Tiếng ồn​

Tiếng máy ô tô kêu to có thể xuất phát từ con đội. Đây là bộ phận giúp truyền lực giữa xu-pap và cam. Khi con đội bị mòn, gỉ sét thì sẽ làm mất sự vận hành đồng bộ trong hệ thống, dẫn đến làm việc lệch nhịp, từ đó phát ra tiếng ồn.

Cách khắc phục tiếng gõ cạch cạch trên động cơ ô tô

Ngay khi phát hiện động cơ có tiếng gõ, bạn nên kiểm tra dầu động cơ và châm thêm dầu động cơ nếu cần hoặc thay thế dầu nếu thấy dầu quá bẩn. Còn nếu tình trạng dầu có màu cà phê sữa thì cần mang xe tới gara để kiểm tra ngay lập tức.

Nếu sau khi thay dầu mà vẫn không hết tiếng gõ thì có thể bạn cần thay thế các chi tiết trong động cơ như trục cam, trục khuỷu hay các bạc lót thanh truyền.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý thay dầu động cơ thường xuyên và theo định kỳ. Chú ý thay đúng loại dầu cho động cơ để tránh tình trạng tạo cặn bùn trong động cơ, hay gây ra các tiếng gõ không mong đợi.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
11.586
22.238
113
Pháp
Nhu bài viết về máy đó là tiếng kêu của còi gỏ xú bắp (soupape) không có nguy nhiểm nhưng khó chịu, tôi có thể giúp gì được bạn chăng ?

Hình như tôi có viết về bài tiếng động ở phía dưới máy ở đâu đó, bạn đọc sẽ hiểu ngay

https://www.otosaigon.com/threads/oto-kieu-ec-ec-ret-ret-khi-no-may.8847776/

Xem thử về phần culbutor (nơi bộ cò gỏ xú bắp)
file_25_5.jpg

Có nhiều cách, là chỉnh ốc, đồng tiền hay chai thuỷ lực ... tùy loại máy xe

Nếu bạn có đồ nghề và có thông số đúng của xe, tự bạn có thể làm được, đồ không đắt lắm đâu
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
11.586
22.238
113
Pháp
Cứ cạch cạch đều nhỏ dần nhưng không hết bác ạ :(
Không có nguy hiểm đâu bạn, bạn chỉ cần chỉnh phần còi gỏ xú bắp là được (tuỳ loại), khi chỉnh xong nhớ thay nhớt và lọc dầu luôn
Reglage_culbus_2.jpg

Đây là dạng xưa và thường nhất giửa soupape và còi mổ có một khoảng cách (jeu) do khoảng cách khá xa cho nên khi nó gỏ thì phát ra tiếng. và chỉnh độ hở bởi vis de réglage như hình

Chỉnh vis (rẻ tiền nhất), đồng tiền (tạm tốn trung bình), hay thay bình thủy lực (đắt nhất).
 
  • Like
Reactions: Danny Hoang
Tập Lái
6/4/18
4
3
1
45
Không có nguy hiểm đâu bạn, bạn chỉ cần chỉnh phần còi gỏ xú bắp là được (tuỳ loại), khi chỉnh xong nhớ thay nhớt và lọc dầu luôn
Reglage_culbus_2.jpg

Đây là dạng xưa và thường nhất giửa soupape và còi mổ có một khoảng cách (jeu) do khoảng cách khá xa cho nên khi nó gỏ thì phát ra tiếng. và chỉnh độ hở bởi vis de réglage như hình

Chỉnh vis (rẻ tiền nhất), đồng tiền (tạm tốn trung bình), hay thay bình thủy lực (đắt nhất).
Nhưng cò này là thủy lực mà bác, nó dùng thủy lực mà
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
11.586
22.238
113
Pháp
Nhưng cò này là thủy lực mà bác, nó dùng thủy lực mà
Đây là cò cơ bạn à, còn cò thuỷ lực đây

poussoirhydrausmallres.jpg

Nguyên lý
prepa_poussoirs_patrol_gr%20(5).jpg


Nó không có ốc vís chỉnh độ hở , no như một cái cylindre có lò so ở trong và được các lổ thông nhớt để hoạt động

coupe-1-3a50ea4.jpg
 
Hạng F
29/10/16
11.586
22.238
113
Pháp
Tôi có vào trang mua xe cũ, nhưng không post bài được vì phải đăng ký với số ĐT, do đó tôi có thể nhờ các bạn nào có thể vào mục mua bán xe cũ "những điều cần biết khi mua xe cũ" thì post dùm tôi.

Sau khi post tôi sẽ xoá bài nầy. Mong Admin thông cảm

Cám ơn trước.






Theo kinh nghiệm của tôi, xem lẹ không cần phải chuyên nghiệp

- Cụ thể để xem có bị đụng nhiều vỏ (thân xe) có làm đồng lại thì bạn nên để một miếng nam châm trong túi. Để thử xem có làm đồng lại hay không thì bạn lấy thanh nam châm rà nhẹ vè, thân .. xe, cửa xe. Nếu cảm thấy trên cùng mặt phẳng mà sức hút nam châm thay đổi rỏ rệt thì nơi đó đả bị đụng trét mastic, hay lưới bít để làm đồng và sơn lại (dể thấy nhất là các dè xe, cửa xe , capot ,trước sau, Các bạn nếu đã từng bị đụng xe và làm đồng sơn lại, bạn thử lấy cục nam châm mà rà thử những nơi đụng , bạn sẽ thấy sức hút nam châm khác biệt. Và cùng trên mặt phẳng bạn gỏ nhẹ nếu như cãm thấy tiếng động không đồng đều (vì tôn với mastic) thì chính nơi đó là nơi đã xãy ra tai nạn.
- Thử động cơ khi máy lạnh, đề máy, đợi 15 phút khi máy nóng có khác biệt nhiều không
- Thăm que nhớt (nếu có 2 màu khác biệt trên que sau khi chùi) cũng có thể biết máy đã từng bị thiếu dầu (từng lột dên), nếu thử qua tay mà nhớt quá đặc thì có vấn đề ( sẽ bàn sau)
- Mở nắp châm nước ; bợn và có nhớt , máy có rò rỉ đâu đó,
- nắp nhớt : có bợn trắng như sauce mayonnaise thì joint culasse có vấn đề
- Máy nóng, lạnh và nhìn phía sau khói xe (Có thể cần bài khác)
- xem các ống cao su có bị nứt không
- Thử ống nhúng (cần viết thêm) thử chừng 5 phút là biết
- Thử máy lạnh ... ngay cả để sưởi
- xem dây courroie nếu có thể
- Nhìn qua jante bánh xe để cảm nhận độ mòn của dỉa, bố thắng
- Xem những gì là cao su, joint cửa, rotule, cao su bàn đạp (khá quang trọng) có nhão hay không
- Sau khi lái thì để một tờ giấy báo dưới gầm xe, uống ly bia, nhậu chừng 1 tăng, sau đó nhìn xem có nước, dầu gì chãy , nhểu trên tờ báo hay không (tùy theo nước/ nước khi để máy lạnh là bình thường, sẽ nói sau)
.............................................................
- Những thứ lặt vặt khác tuỳ theo

Và thử trên đường, trong thành phố và ra cao tốc (nếu có thể)

Và cuối cùng hỏi chủ xe đã làm gì rồi, thay gì rồi , và lúc nào thay, nếu có hoá đơn thì tốt

Đó là những test thông thường ai cũng có thể biết được, ngay cả phụ nử

Mong các bạn góp ý thêm
 
  • Like
Reactions: giocuonbuibay
Hạng D
21/3/08
4.830
4.324
113
hcm
Xe của em nố máy có tiếng gõ cạch cạch đều, sáng nổ máy thì tiếng gõ to hơn, đi 1 lúc thì tiếng gõ nhỏ dần nhưng không hết. Em đang mang đi nhiều nơi cả gara ngoài và hãng nhưng không chỗ nào bắt ra bệnh gì, toàn để nghị dỡ máy để xem mới biết được.
Theo các bác em giờ xử lý như thế nào, chứ cứ nghe rã máy ra là em nản rồi. Xe em i30cw
Em cảm ơn các bác
Xưa cty có một em mua con này mới tinh, vì lúc đó ghét cái kiểu làm giá của Altis nên chọn em này, nhiều túi khí nữa mà, sau đó ít lâu thì thấy cô ấy bán, hỏi sao lại bán thì nàng bảo em ghét cứ nghe cái tiếng cọc cọc gì đó trong máy! >>> Nhẽ nào đây là bịnh của i30CW?