Các bác đi xe Niva chắc ai cũng hiểu một chiếc xe cổ thì sẽ không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hiện nay.
Bài viết này có sử dụng một số thuật ngữ kỹ thuật chuyên ngành và cũng vấp phải một số trở ngại khách quan không thể vượt qua. Tuy nhiên với tinh thần cầu thị và ham tìm hiểu, người viết sẽ trình bày về các thiết bị an toàn của xe Niva và một số phương pháp cải thiện độ an toàn của xe Niva.
1. Các thiết bị an toàn:
- ĐÈN CHIẾU GẦN CHIẾU SÁNG TỰ ĐỘNG (xe Niva không có thiết bị này): Tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng bên ngoài (lúc chạng vạng, khi vào hầm, bãi đỗ xe).
- CẦN GẠT NƯỚC TỰ ĐỘNG (xe Niva không có thiết bị này): Tự động điều chỉnh theo cường độ mưa (khi ở chế độ tự động).
- CHỨC NĂNG “SEE ME HOME” (xe Niva không có thiết bị này): Khi tắt máy, đèn pha vẫn bật trong 30 giây đến 2 phút; được kích hoạt bằng việc nhấp nháy đèn pha (từ 1 đến 4 lần).
- ĐIỀU KHIỂN VÀ GIỚI HẠN TỐC ĐỘ XE (xe Niva không có thiết bị này):
b. Các thiết bị an toàn bị động: là các thiết bị thụ động giúp giảm nhẹ tình trạng chấn thương hoặc tai nạn của lái xe và hành khách sau khi có tai nạn. Nhìn chung, các thiết bị sau đây (tùy thuộc vào hãng xe và công nghệ mà có thể có một hoặc nhiều các thiết bị dưới đây):
- DÂY ĐAI AN TOÀN VỚI CƠ CẤU CHỐNG CĂNG VÀ BỘ GiỚI HẠN TẢI TRỌNG (xe Niva không có thiết bị này)
Với các ghế trước:
Với va chạm trực diện:
2. Phương pháp cải thiện các biện pháp an toàn của xe Niva
a. Lắp đặt túi khí (sẽ được trình bày trong bài sau)
(to be continued)
P/S: trong bài viết, người viết có sử dụng (được đồng ý / hoặc không đồng ý mà không cần báo trước) hình ảnh, tư liệu và thông tin của một số trang web.
Bài viết này có sử dụng một số thuật ngữ kỹ thuật chuyên ngành và cũng vấp phải một số trở ngại khách quan không thể vượt qua. Tuy nhiên với tinh thần cầu thị và ham tìm hiểu, người viết sẽ trình bày về các thiết bị an toàn của xe Niva và một số phương pháp cải thiện độ an toàn của xe Niva.
1. Các thiết bị an toàn:
- Các thiết bị an toàn chủ động: là các thiết bị chủ động tránh hoặc cảnh báo cho người lái biết trước về tai nạn. Nhìn chung, các thiết bị sau đây (tùy thuộc vào hãng xe và công nghệ mà có thể có một hoặc nhiều các thiết bị dưới đây):
- ĐÈN CHIẾU GẦN CHIẾU SÁNG TỰ ĐỘNG (xe Niva không có thiết bị này): Tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng bên ngoài (lúc chạng vạng, khi vào hầm, bãi đỗ xe).
- CẦN GẠT NƯỚC TỰ ĐỘNG (xe Niva không có thiết bị này): Tự động điều chỉnh theo cường độ mưa (khi ở chế độ tự động).
- CHỨC NĂNG “SEE ME HOME” (xe Niva không có thiết bị này): Khi tắt máy, đèn pha vẫn bật trong 30 giây đến 2 phút; được kích hoạt bằng việc nhấp nháy đèn pha (từ 1 đến 4 lần).
- ĐIỀU KHIỂN VÀ GIỚI HẠN TỐC ĐỘ XE (xe Niva không có thiết bị này):
- Điều khiển việc chạy xe – Quyết định một tốc độ liên tục mà ô tô sẽ tự động, không cần lái xe phải ấn nút điều khiển tăng tốc hoặc đạp phanh. Hệ thống được ngắt do nhấn bàn đạp (hãm).
- Bộ phận giới hạn tốc độ – Để có thể đặt một tốc độ tối đa mà ô tô sẽ không vượt quá. Hệ thống có thể được sử dụng với các tốc độ trên 29 km một giờ. Nếu cần thiết (để vượt quá tốc độ) lái xe có thể lấy lại điều khiển bằng cách nhấn bàn đạp tăng tốc qua điểm vượt quá.
- Các bộ cảm biến không tiếp xúc dừng xe (phụ thuộc vào kiểu dáng) – Đưa ra một cảnh báo âm thanh có thể nghe được nếu có các vật cản đang dần tiếp cận ngược chiều với xe.
- Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) – Hỗ trợ lái xe duy trì việc điều khiển xe khi lái xe trong các góc rộng hoặc khi chuyển hướng. Điều khiển lái phía dưới (quay vòng bánh lái thiếu) có liên quan tới Hệ thống cân bằng điện tử .
- Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) – Ngăn ngừa việc các bánh xe bị khóa do phanh gấp, mạnh, giúp lái xe có thể điều khiển xe và lái xe đi quanh các chướng ngại vật (vật cản).
- Hệ thống chống trượt quay xe (ASR) – Điều khiển lực bám khi tăng tốc (ASR) được xây dựng dựa trên nguyên tắc cân bằng điện tử của động cơ mômen xoắn khi trả số được cài trong hệ thống cân bằng điện tử.
- Hỗ trợ Phanh Khẩn cấp (EBA) – Để đảm bảo các phanh được nhấn tới mức tối đa trong các trường hợp dừng khẩn cấp, thậm chí trong trường hợp lái xe thả lỏng bàn đạp phanh.
- Phân bổ lực Phanh Điện tử (EBD) – Duy trì việc cân bằng phanh giữa các bánh trước và sau của ô tô, ngay cả khi xe có tải trọng không đều.
b. Các thiết bị an toàn bị động: là các thiết bị thụ động giúp giảm nhẹ tình trạng chấn thương hoặc tai nạn của lái xe và hành khách sau khi có tai nạn. Nhìn chung, các thiết bị sau đây (tùy thuộc vào hãng xe và công nghệ mà có thể có một hoặc nhiều các thiết bị dưới đây):
- DÂY ĐAI AN TOÀN VỚI CƠ CẤU CHỐNG CĂNG VÀ BỘ GiỚI HẠN TẢI TRỌNG (xe Niva không có thiết bị này)
Với các ghế trước:
- Cơ cấu chống căng kiểu uốn cong: căng lỏng dây đai an toàn khi bắt đầu xảy ra va chạm.
- Cơ cấu chống căng kiểu nối chồng: giữ hành khách xuống và ngăn không xảy ra hiện tượng trượt phía dưới dây đai an toàn.
- Bộ giới hạn tải trọng: giảm áp lực lên ngực, vai và hông.
- Điều chỉnh chiều dài dây đai an toàn: điều chỉnh chính xác dây đai an toàn cho người dùng.
Với các ghế ở hàng thứ hai:
- Dây đai an toàn 3 điểm cho 3 ghế ở hàng thứ 2.
- Bộ giới hạn tải trọng cho 3 ghế.
- Cơ cấu chống căng cho các ghế sau ngoài cùng.
- Vấu chống trượt: tránh hiện tượng trượt dưới dây đai an toàn cho người sử dụng
Với va chạm trực diện:
- 2 túi khí tự động thích ứng phía trước: Các túi khí thông gió được điều khiển + Tự động thích ứng tùy theo cường độ va chạm.
- 2 hay 4 túi khí ngực bên: được tích hợp vào mặt bên của phần tựa ghế phía trước.
- 2 túi khí dạng mành ở bên: bảo vệ đầu của hành khách phía trước và phía sau.
2. Phương pháp cải thiện các biện pháp an toàn của xe Niva
a. Lắp đặt túi khí (sẽ được trình bày trong bài sau)
(to be continued)
P/S: trong bài viết, người viết có sử dụng (được đồng ý / hoặc không đồng ý mà không cần báo trước) hình ảnh, tư liệu và thông tin của một số trang web.
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
KiemNhaDinhCu
Ngày đăng:
Người đăng:
Ngoc Dinh
Ngày đăng:
Người đăng:
hangnhapkhauvn
Ngày đăng: