Trên đây có một số "ông tài" ổng nói là đường quy định 60-120, tui chạy ko quá 120, không dưới 60, đương thì 2 lane cho chạy giống nhau, tui không vi phạm, mấy anh muốn chạy nhanh hơn tui thì chuyển lane khác mà chạy...vậy đó bác...ý thức vậy đó...Cao tốc đâu cho 2b chạy vào, vấn đề đã được giải quyết.
E nghĩ bộ GTVT, ban ATGT nên thực hiện sớm điều này trên cao tốc, thực ra chỉ cần đưa vào QC 41 biển báo và NĐ xử phạt vì Luật thực sự đã có đề cập rồi nhưng, chưa cụ thể, rõ ràng thôi.
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. ...
2. ...
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Không biết bác đi các nước tiên tiến là nước nào. Bản thân e đi công tác Mỹ thường xuyên. Làn trái ngoài cùng thường là car pool hoặc làn khẩn cấp. Làn trái bên cạnh đó, vẫn có xe chạy dưới tốc độ tối đa bình thường nhé bác.Dạo một vòng comment thì mình thấy suy nghĩ các bác vẫn bảo thủ việc đường ai nấy đi.
Ở các nước tiên tiến họ nhường hẳn lane bên trái ngoài cùng cho xe nào chạy nhanh thì vượt lên, nếu xe nào chạy chậm hơn dưới tốc độ tối đa cho phép họ chạy vào lane bên trong. Còn mình thì do thói quen cố hữu xe oto chạy lane ngoài cùng sát tim đường và nhường tất cả các đường còn lại cho xe máy nên mới xảy ra tình trạng con ngựa đang phi nước đại phải nhảy qua lane bên trong vì phía trước có con rùa đang bò.
Chẳng hạn lane cho chạy 90 km/h. Nếu chúng ta chạy chậm 60 km/h mà chạy lane sát tim đường vô hình chung là làm 1 cái nút chặn khiến cho dòng lưu thông trở nên loạn xạ và bắt buộc những xe phía sau đang chạy nhanh đúng tốc độ tối đa 90 km/h phải vượt bên phải để đi nhanh hơn. Thông thường sau khi vượt mình ngó qua thì thấy bên trong 1 là "mợ" đang trùm kín mặt mày, 2 là 1 anh chàng cao to vừa lái xe vừa đủng đỉnh nghe điện thoại, và đủ thể loại khác nữa.
Bản thân mình thì rất thích các clip và ý thức lẫn ý tưởng đi đường của bác Xagan.
Vấn đề này nếu kg có 2B, chắc mọi người cũng vui vẻ chạy làn phải mà thôi, lúc đó chẳng còn để ý đến làn trái xe đang chạy tốc độ thế nào. Với bác, chạy 90km/h là bình thường, nhưng cũng có những người họ thấy chạy 60km/h là an toàn cho họ. Các bác muốn đi nhanh, đi làn khác. Tại sao phải bắt họ vô làn phải, gánh rủi ro đụng 2B về phía họ, để thỏa mãn ham muốn được chạy 90km/h của bác?
Em đi cao tốc đều đi làn phải, cần vượt ra làn trái rồi lại chuyển lại làn phải. Nhưng em không có coi thường những người đi làn trái tốc độ chậm. Họ đi an toàn là được. Giao thông là phải an toàn, chứ không phải để thỏa mãn việc chạy đúng tốc độ tối đa cho phép nhé bác.
Ổng nói ko sai với qui định hiện nay, và ko xử phạt được.Trên đây có một số "ông tài" ổng nói là đường quy định 60-120, tui chạy ko quá 120, không dưới 60, đương thì 2 lane cho chạy giống nhau, tui không vi phạm, mấy anh muốn chạy nhanh hơn tui thì chuyển lane khác mà chạy...vậy đó bác...ý thức vậy đó...
Nếu ổng đang chạy làn trái, xe sau xin vượt, ổng chạy 70/120 thì có thể phạt lỗi ko nhường xe vượt, nhưng, nếu ổng chạy 120/120 thì khó phạt.
Khi nào có biển báo " LUÔN ĐI LÀN PHẢI, LÀN TRÁI CHỈ DÀNH CHO VƯỢT" thì ổng vi phạm lỗi sai làn với bất kỳ tốc độ nào.
Cao tốc thì đúng là nên dành làn bên trái để vượt, với điều kiện cao tốc có trên 3 làn và đoạn đường đủ dài.
Chứ như đoạn SG-Long Thành, nếu chỉ chạy 1 làn thì các xe nối đuôi nhau với tốc độ 6mkm/h.
Đường quốc lộ như trong clip của bác Xa Gần thì cứ nhìn bác ấy chạy mà học, đỡ bực mình, khó chịu.
Chứ như đoạn SG-Long Thành, nếu chỉ chạy 1 làn thì các xe nối đuôi nhau với tốc độ 6mkm/h.
Đường quốc lộ như trong clip của bác Xa Gần thì cứ nhìn bác ấy chạy mà học, đỡ bực mình, khó chịu.
E đi du lịch Úc và Canada thấy các cao tốc của họ đều có Keep left (Úc, tay lái nghịch) hoặc Keep right (Canada) unless passing.Không biết bác đi các nước tiên tiến là nước nào. Bản thân e đi công tác Mỹ thường xuyên. Làn trái ngoài cùng thường là car pool hoặc làn khẩn cấp. Làn trái bên cạnh đó, vẫn có xe chạy dưới tốc độ tối đa bình thường nhé bác.
Vấn đề này nếu kg có 2B, chắc mọi người cũng vui vẻ chạy làn phải mà thôi, lúc đó chẳng còn để ý đến làn trái xe đang chạy tốc độ thế nào. Với bác, chạy 90km/h là bình thường, nhưng cũng có những người họ thấy chạy 60km/h là an toàn cho họ. Các bác muốn đi nhanh, đi làn khác. Tại sao phải bắt họ vô làn phải, gánh rủi ro đụng 2B về phía họ, để thỏa mãn ham muốn được chạy 90km/h của bác?
Em đi cao tốc đều đi làn phải, cần vượt ra làn trái rồi lại chuyển lại làn phải. Nhưng em không có coi thường những người đi làn trái tốc độ chậm. Họ đi an toàn là được. Giao thông là phải an toàn, chứ không phải để thỏa mãn việc chạy đúng tốc độ tối đa cho phép nhé bác.
Đường nội ô thì ít có.
Cái em nói là cái ý thức, chứ không phải luật...nếu anh chạy chậm, ok anh chạy làn trong dùm cái, để xe khác người ta chạy nhanh hơn chạy bên ngoài...Ổng nói ko sai với qui định hiện nay, và ko xử phạt được.
Nếu ổng đang chạy làn trái, xe sau xin vượt, ổng chạy 70/120 thì có thể phạt lỗi ko nhường xe vượt, nhưng, nếu ổng chạy 120/120 thì khó phạt.
Khi nào có biển báo " LUÔN ĐI LÀN PHẢI, LÀN TRÁI CHỈ DÀNH CHO VƯỢT" thì ổng vi phạm lỗi sai làn với bất kỳ tốc độ nào.
Đất nước mình ngộ lắm các bác à...
Xe chạy nhanh luôn phải chạy bên phải
Làn bên trái mấy anh bò dành mất rồi...

Lý do cao tốc phải nhường làn trái cho vượt vì tốc độ cao, 100 - 120, khoảng cách an toàn đòi hỏi phải 100m.Cao tốc thì đúng là nên dành làn bên trái để vượt, với điều kiện cao tốc có trên 3 làn và đoạn đường đủ dài.
Chứ như đoạn SG-Long Thành, nếu chỉ chạy 1 làn thì các xe nối đuôi nhau với tốc độ 6mkm/h.
Đường quốc lộ như trong clip của bác Xa Gần thì cứ nhìn bác ấy chạy mà học, đỡ bực mình, khó chịu.
Nếu vượt xe trước chung làn trái, phải tới gần hoặc sát đít xin xe trước mới thấy, khoảng cách an toàn đã mất, rất NGUY HIỂM!
Chỉ cấn xe trước nhấp thắng 1 cái,...nhiều chuyện sẽ xảy ra.
Cao tốc bên Mỹ e cũng thấy có, nhưng Freeway thì hầu như không thấy.E đi du lịch Úc và Canada thấy các cao tốc của họ đều có Keep left (Úc, tay lái nghịch) hoặc Keep right (Canada) unless passing.
Đường nội ô thì ít có.
Vâng, đất nước mình ngộ lắm bác. Anh nào cũng phải chạy cho đủ tốc độ tối đa cho phép thì mới vừa lòng. Tai nạn xảy ra là do tình huống bất ngờ, quan sát không kịp, chứ kg phải do chạy đúng tốc độ tối đa cho phép.Cái em nói là cái ý thức, chứ không phải luật...nếu anh chạy chậm, ok anh chạy làn trong dùm cái, để xe khác người ta chạy nhanh hơn chạy bên ngoài...
Đất nước mình ngộ lắm các bác à...
Xe chạy nhanh luôn phải chạy bên phải
Làn bên trái mấy anh bò dành mất rồi...
![]()
Tại Luật chứ bác!Cái em nói là cái ý thức, chứ không phải luật...nếu anh chạy chậm, ok anh chạy làn trong dùm cái, để xe khác người ta chạy nhanh hơn chạy bên ngoài...
Đất nước mình ngộ lắm các bác à...
Xe chạy nhanh luôn phải chạy bên phải
Làn bên trái mấy anh bò dành mất rồi...
![]()
Trước hết luật phải rõ ràng, cụ thể. Tuân thủ đúng theo luật là có ý thức đó.
Ví dụ, luật đã có qui định "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.", nhưng điều khoản hướng dẫn và xử phạt chưa cụ thể.
Nếu có QC biển báo và NĐ xử phạt ( giống như biển 411 làn trái ngoài cùng chỉ rẽ trái, ai đi thẳng làn này qua giao lộ sẽ bị phạt lỗi ko chấp hành biển báo hoặc bị thuốc lỗi sai làn) thì lái xe phải chấp hành và từ từ sẽ có ý thức.