Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.343
17.912
113
Lâm Đồng
Xuất hiện sau 2 năm kín tiếng, ông Phạm Nhật Vượng đã có những chia sẻ đầu năm về quyết định dừng xe xăng, việc đóng - mở các dự án và những tham vọng khiến nhiều người đặt câu hỏi "Vingroup có 'too big to fail'".

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có những chia sẻ đầu tiên với VnExpress về quyết định dừng xe xăng, chuyển sang hẳn xe điện và nhiều vấn đề khác của VinGroup. OS xin trích dẫn nội dung liên quan đến ngành xe trong bài phỏng vấn này

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ về việc ngừng xe xăng, chuyển sang xe điện của VinFast


- Ông mới đưa ra một quyết định "bom tấn" là dừng sản xuất xe xăng để chỉ tập trung vào xe điện. Sau VinMart, VinSmart..., ông không sợ khách hàng - những người đang đi xe xăng - thấy chới với vì không biết "ông Vượng còn bỏ cái gì nữa"?

- Ngay từ đầu, chúng tôi đã hiểu tương lai phải là xe điện. Và đây là thời điểm buộc phải dứt khoát chọn sớm, thay vì cứ nửa xăng nửa điện. Tất nhiên, chúng tôi phải tính làm sao cho khách hàng của mình không bị thiệt, thậm chí có lợi hơn. Nếu chất lượng không giảm, dịch vụ vẫn diễn ra bình thường, xe không mất giá thì khách hàng có hết chới với không?

- Cơ sở nào ông tin rằng người dùng sẽ không quay lưng với VinFast và xe xăng của ông không mất giá sau tuyên bố chuyển hẳn sang xe điện?

- Thường một trong những lý do xe mất giá là vì không được hãng bảo dưỡng, sửa chữa, không giữ các cam kết đã có, bán tháo sản phẩm tồn... Với xe xăng VinFast, chúng tôi không những giữ nguyên các cam kết mà còn bổ sung chính sách, dịch vụ có lợi hơn cho khách hàng, ví dụ tăng thời hạn bảo hành lên 10 năm, gấp 2-3 lần thông thường và thêm dịch vụ Mobile service. Để đủ phụ tùng cho sửa chữa, bảo dưỡng, chúng tôi cũng dự phòng với số lượng gấp 1,5 lần so với thông lệ. Tôi tin, giá xe xăng VinFast thậm chí sẽ còn tăng.

- Ông chịu được lỗ với VinFast bao lâu?

- Trước tôi dự tính là 5 năm đầu. Giờ đi được hơn nửa đường và nếu theo đúng kế hoạch 2 năm nữa có lãi. Nhưng lãi ở thị trường quốc tế chứ Việt Nam thì vẫn bù lỗ vì phải gánh cả chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng cho xe điện. Đến nay, chúng tôi có 40.000 cổng sạc nhưng sẽ nâng lên 150.000 vào cuối năm 2022. Đây cũng là một khoản đầu tư khổng lồ, nhưng chúng tôi quyết làm.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ về việc ngừng xe xăng, chuyển sang xe điện của VinFast

Những trạm sạc cho xe điện của VinFast.

- Vì đâu mà ông tự tin xe điện VinFast sẽ "chất lượng như Tesla", khi xuất phát điểm của Vingroup là một tập đoàn thương mại dịch vụ và cũng mới gia nhập lĩnh vực này?

- Bắt tay vào thiết kế xe điện VinFast, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ tất cả tính năng của xe, so sánh với các đối thủ, đồng thời cũng xác định sẽ lấy các tiêu chuẩn cao của quốc tế làm cơ sở nên chúng tôi tự tin vào chất lượng và đẳng cấp các xe của mình.

"Làm nhanh hơn" thì cũng là một "know-how" của Vingroup. Chúng tôi sẵn sàng tuyển dụng các chuyên gia giỏi, liên kết trí tuệ toàn cầu, hợp tác với hàng chục công ty công nghệ để rút ngắn thời gian. Theo thông lệ quốc tế để làm ôtô cần 27-54 tháng nhưng chúng tôi chỉ cần 18 tháng. Không phải chúng tôi bỏ bớt chi tiết hay quy trình nào, đơn giản là làm nhanh và tập trung hơn thôi.

- Điều gì thôi thúc ông "tất tay" vào xe điện như thế?

- Việt Nam phải có ít nhất một thương hiệu được thế giới công nhận. Chúng tôi đã thử một số lĩnh vực và thấy chỉ có VinFast và chỉ có xe điện mới có thể là cơ hội để đạt được điều này. Mặc dù sẽ không đơn giản.

- Ông từng nói, định hướng của Vingroup đi ra nước ngoài không phải vì lợi nhuận mà là để cắm cờ. Giờ đã làm được với VinFast, ông có thể chia sẻ vì sao khao khát việc đó hơn kiếm tiền?

- Tôi đã sống và làm ăn ở nước ngoài hơn 22 năm, dù có rất thành công và được coi trọng ở đó, nhưng vẫn thấy rất rõ là người Việt mình chưa được thế giới coi trọng. Nhiều người Việt ở nước ngoài, ra đường lại nhận mình là người Nhật, người Hàn. Tôi muốn góp thay đổi phần nào việc này.

Với VinFast, đến giờ thì lo lắng có, căng thẳng có, nhưng chỉ có tinh thần quyết chiến là dâng cao thôi. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để "lá cờ" này ngày càng cao, xa hơn.

...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ về việc ngừng xe xăng, chuyển sang xe điện của VinFast


- Ông hình dung Vingroup sẽ như thế nào sau 5-10 năm nữa?

- Tôi nghĩ đến lúc đó Vingroup sẽ là một tập đoàn công nghệ, công nghiệp có tiếng trên thế giới. Mảng thương mại dịch vụ và thiện nguyện ở Việt Nam sẽ được người Việt Nam yêu quý, đánh giá cao.

Tôi mong, sau này mọi người nghĩ đến Vingroup là một tập đoàn luôn có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm, truyền cảm hứng và luôn hướng thiện, vì cộng đồng. Và đến một ngày nào đó có thể phục vụ tất cả nhóm khách hàng.

...

- Là đàn ông vốn đã có nhiều cám dỗ, mà với tỷ phú như ông thì thế nào?

- Tôi thường bị công việc cuốn đi nên nhiều cái không quan tâm. Mọi người bảo đánh golf thì thích nhưng tôi thấy... khó khăn lắm. Mấy người dạy tôi đánh golf xong đều chê "anh có đánh đâu, chả tập trung gì". Vì quả thật, cám dỗ lớn nhất của tôi là làm việc.

Nói vậy chứ có thú vui thì tốt. Tôi thích tốc độ. Hồi ở Ukraine, tôi rất thích lái xe tốc độ cao, từng lái BMW 240 km/h khi 40 tuổi nhưng giờ về Việt Nam thì đường sá không cho phép.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ về việc ngừng xe xăng, chuyển sang xe điện của VinFast


Theo VnExpress
 
  • Like
Reactions: Perenco and xlive
Hạng C
10/12/12
896
2.044
93
-Và câu hỏi cuối cùng thưa ông, ông có biết điễn đàn otosaigon không?

- Có, cái đám đó suốt ngày troll tôi, để ăn tết xong tui chi 1 khúc trảm hết tụi nó. Cho nó biết bố mày là ai.....
 
Hạng B2
18/1/17
445
327
63
Em chỉ quan tâm lô lux a base sang năm xả hàng giảm giá còn bao nhiêu và có kịp mua hay không thôi. Nghe nói nhân viên đặt hết rồi. Nếu giá ngon thì sẵn sàng đổi qua.
 
  • Like
Reactions: lexus_460
Hạng B2
18/12/19
350
488
63
33
Từ hồi mở bán tới giờ chỉ thấy giảm so với lúc ra mắt chứ chưa thấy tăng.
 
Youtuber Otosaigon
16/4/14
878
1.336
93
Sài Gòn
Em chỉ quan tâm lô lux a base sang năm xả hàng giảm giá còn bao nhiêu và có kịp mua hay không thôi. Nghe nói nhân viên đặt hết rồi. Nếu giá ngon thì sẵn sàng đổi qua.
Không có chuyện giảm giá, cứ chờ mà xem. Sợ muốn mua mà không có xe đấy
 
  • Like
Reactions: hvmcsa
Hạng D
25/6/09
1.674
9.981
113
Anh ý tính cái xe giống như bđs ấy nhể, để vài năm lên giá :)
 
  • Haha
Reactions: Mr.N