Hạng D
16/4/14
2.588
3.859
113
Hầu hết các mẫu xe nhỏ đều không vượt qua được bài kiểm tra va chạm góc nhỏ do Viện Bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS) thực hiện định kỳ.

Va chạm góc nhỏ là tình huống thường gặp trên thực tế, với 25% phần đầu xe tiếp xúc với vật cản ở tốc độ 60 km/h. So với các dòng xe cỡ trung hoặc cỡ lớn khi tham gia đánh giá an toàn, thì các dòng xe nhỏ hầu như đều gặp trở ngại với bài kiểm tra này của IIHS.

images1025084_nissan_leaf_crash_test.jpg
Nissan Leaf tan tành sau bài kiểm tra va chạm góc nhỏ​

Trong số 12 mẫu xe nhỏ thử nghiệm mới đây, Mazda5 2014 bị đánh giá kém nhất khi không thể bảo vệ được người lái. Phần ngực và chân hình nộm (mô phỏng người lái) đều bị tổn thương khi xảy ra va chạm nhỏ. Túi khí hông không bung, khoang lái bị phá huỷ và kính chắn gió vỡ hoàn toàn là hình dạng của Mazda5 2014 sau bài kiểm tra.

Mẫu xe điện Nissan Leaf 2014 cũng bị đánh giá có mức độ an toàn kém như Mazda5. Sau khi tiến hành thực hiện va chạm nhỏ, không chỉ khoang lái vỡ nát mà khoang hành khách cũng bị tác động và thu hẹp tới 4cm. Táp-lô, vô-lăng và bàn đạp phanh dồn về phía người lái ngay khi va chạm diễn ra.

Theo IIHS, hư hại khoang lái còn xảy ra đối với chiếc Fiat 500L và Nissan Juke. Vấn đề này cho thấy các hệ thống bảo vệ trên xe không thể phát huy được tác dụng, khung xe không hấp thụ được lực. Điều này làm cho tính mạng của người lái và hành khách bị đe doạ khi xảy ra va chạm.

Trong 12 mẫu xe vừa được IIHS kiểm nghiệm vừa qua, chỉ có Mini Cooper Countryman được đánh giá có mức an toàn tốt, còn lại đều bị đánh giá tồi hoặc kém.

Phúc Lâm