Hạng D
2/12/03
1.564
3.963
113
Vietnam
Vụ tai nạn hy hữu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến người đàn ông nhặt ve chai chết tại chỗ, nếu nhìn sâu xa còn có nguyên nhân bắt nguồn từ việc xả rác bừa bãi.

hình ảnh..jpg

Một người đàn ông đi giữa cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để nhặt ve chai tại Km38+400 - Ảnh: ĐỨC TRONG

Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận vẫn đang điều tra, làm rõ vụ tai nạn trên xảy ra trong đêm 9-3, tại Km46+300 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Hậu quả để lại là người nhặt ve chai đã chết, còn tài xế xe tải phải đối mặt với nhiều tình huống pháp lý khác trong vụ tai nạn.

Bất chấp nguy hiểm vào cao tốc nhặt ve chai

Vì sao lại xuất hiện người đàn ông bất chấp nguy hiểm chạy xe đạp vào đường cao tốc nhặt ve chai trong đêm tối? Và không chỉ nạn nhân này, theo quan sát còn nhiều trường hợp khác, thậm chí đi bộ giữa tuyến chính để vác bao lụm nhặt ve chai.

Ngoài chuyện các đơn vị quản lý chưa kịp thời phát hiện, một phần lý do khác chính là câu chuyện xả rác. Xả rác không chỉ làm mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông trên cao tốc.

Bao bịch bay dễ vướng vào dòng xe đang chạy với tốc độ cao. Chai nhựa, lon nước ngọt vứt lại bừa bãi đã "kích thích" thêm nhiều người bất chấp nguy hiểm vào lụm nhặt. Và thực tế đã xảy ra vụ tai nạn chết người như trên.

Ngay sau vụ tai nạn trên, một du khách khác từ TP.HCM về Bình Thuận cũng chia sẻ thêm với phóng viên từng trải qua một phen thót tim khi đang chạy ô tô với vận tốc khoảng 100km/h thì bất thình lình phát hiện một người đàn ông đang nhặt ve chai phía trước.

Khó phát hiện để xử lý việc xả rác

Tình trạng người tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc mới từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây xả rác - từ chai nhựa, khăn giấy, bao bịch, lon nước đến cả mùi xú uế - khiến các đơn vị quản lý nhức nhối.

hình ảnh.jpg

Sau khi đơn vị quản lý đốt hết lớp rác cũ, người đi đường tiếp tục để lại rác mới tại một điểm dừng khẩn cấp trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh: ĐỨC TRONG

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Duy Lân (trực thuộc Công ty Quản lý và đầu tư xây dựng công trình 238, một đơn vị vận hành khai thác tạm thời đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết) cho biết không dọn xuể rác, nhất là những điểm dừng khẩn cấp.

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây nhức nhối hơn, bởi hai bên tuyến chính có làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh nên tài xế tấp xe vào lúc nào cũng được. Nhất là những nút giao có nhiều làn xe nên ban đêm tài xế dừng ngủ rồi để lại rác, mùi xú uế…

Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long giải thích dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đến nay vẫn trên danh nghĩa là khai thác tạm nên nhiều công tác quản lý cũng đều tạm.

Đơn cử như trường hợp đơn vị quản lý đến nay vẫn chưa nhận được kinh phí hay thủ tục khai thác vận hành cụ thể để bố trí nhân sự làm việc. Trên toàn tuyến có 5 nút giao, trong khi đơn vị quản lý chỉ có thể bố trí người trực chốt ở một số nút giao lớn.

Các nút giao còn lại như quốc lộ 55, ĐT 720 qua tỉnh Bình Thuận chưa có ai gác chốt do chưa hoàn thành thủ tục bàn giao. Từ việc không có ai gác chốt nên dễ dàng xảy ra tình trạng người đi xe máy hoặc nhặt ve chai chạy vào tuyến chính.

"Trên toàn đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng chưa có hệ thống camera giám sát, quản lý như các cao tốc khác nên khó bắt quả tang người tham gia giao thông xả rác. Vì vậy, ý thức người dân vẫn là trên hết", vị đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long chia sẻ thêm.
>>>> Xem thêm:
 
Hạng B2
23/11/09
484
540
93
HCM
Cứ coi đường là cái bãi rác thì sẽ nhận hậu quả thôi.
 
  • Like
Reactions: h2ux
Hạng D
9/1/16
1.665
3.235
123
48
Sài Gòn
Cái hình có vẻ là làn dừng khẩn cấp, nói đi thì cũng nói lại: không bố trí nổi trạm dừng chân thì mấy chỗ đó để vài cái thùng rác sau hộ lang đi, tốn có nhiêu đâu (mặc dù biết vứt rác là sai, nhưng vứt vào thùng vẫn hơn). Đâu đến nỗi người dân phải mò vào chỗ nguy hiểm để nhặt rác.
 
Hạng C
19/5/17
558
36.289
93
Cứ coi đường là cái bãi rác thì sẽ nhận hậu quả thôi.
Bọn cứ đụng đâu xả rác đó rồi lý sự lý do này nọ, ko có chỗ bỏ thì mang đến có chỗ có thùng rác mà vứt, bọn nó đi xe hơi mà còn vứt cả trái dừa với ly mỳ tung toé là đường đếch còn ccc gì nói, chỉ biết sạch cái thân lũ nó thôi
 
  • Like
Reactions: tdat00
Hạng D
21/12/17
1.776
2.740
113
40
Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây nhức nhối hơn, bởi hai bên tuyến chính có làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh nên tài xế tấp xe vào lúc nào cũng được.
Bây giờ còn ai thắc mắc là tại sao gần đây chúng tôi lại xây dựng các cao tốc không có làn dừng khẩn cấp nữa không? :cool: :cool: :cool:
 
Hạng F
7/8/17
7.467
10.170
113
Cái hình có vẻ là làn dừng khẩn cấp, nói đi thì cũng nói lại: không bố trí nổi trạm dừng chân thì mấy chỗ đó để vài cái thùng rác sau hộ lang đi, tốn có nhiêu đâu (mặc dù biết vứt rác là sai, nhưng vứt vào thùng vẫn hơn). Đâu đến nỗi người dân phải mò vào chỗ nguy hiểm để nhặt rác.
:) Ngồi trên xe thì k có nổi cái bịch để bỏ tạm rác vào đó ha? bộ có rác là phải vứt liền sao? k đợi lúc nào dừng xe hẳn hoi rồi vứt dc sao? nó là "làn dừng khẩn cấp" chứ có phải cái bãi rác đâu mà để thùng rác trên cao tốc xong ai lên đó xử lý?
 
Hạng D
9/1/16
1.665
3.235
123
48
Sài Gòn
:) Ngồi trên xe thì k có nổi cái bịch để bỏ tạm rác vào đó ha? bộ có rác là phải vứt liền sao? k đợi lúc nào dừng xe hẳn hoi rồi vứt dc sao? nó là "làn dừng khẩn cấp" chứ có phải cái bãi rác đâu mà để thùng rác trên cao tốc xong ai lên đó xử lý?
Thế từ xưa tới giờ lãi nhãi hoài vấn đề không xả rác bừa bãi mà có ai nghe đâu, ngay cả xe khách có cái thùng rác nhỏ để sẵn, mà 7/10 đứa cứ nhét vào sau ghế, đi xuống còn không biết lấy rác bỏ vô thùng nữa kìa (tài xế với phụ xe thường hay dọn chết mịa)! Thay vì lãi nhãi hoài thì tìm ra giải pháp tạm thời không hơn sao!

Nếu nó là làn dừng khẩn cấp, vậy rác ở đâu tập trung một đống chỗ đó, sao không phạt mấy cái xe dừng ở đó đi (nói chi xa, đi qua cổng trạm thu phí là mấy bố tấp lề phải (chỗ đó có phải làn dừng khẩn cấp không?

Mình nói rõ thế mà không hiểu à! Ai cũng văn minh như anh thì đâu có chuyện để bàn đúng không nhỉ! :)
 
Hạng F
7/8/17
7.467
10.170
113
Thế từ xưa tới giờ lãi nhãi hoài vấn đề không xả rác bừa bãi mà có ai nghe đâu, ngay cả xe khách có cái thùng rác nhỏ để sẵn, mà 7/10 đứa cứ nhét vào sau ghế, đi xuống còn không biết lấy rác bỏ vô thùng nữa kìa (tài xế với phụ xe thường hay dọn chết mịa)! Thay vì lãi nhãi hoài thì tìm ra giải pháp tạm thời không hơn sao!

Nếu nó là làn dừng khẩn cấp, vậy rác ở đâu tập trung một đống chỗ đó, sao không phạt mấy cái xe dừng ở đó đi (nói chi xa, đi qua cổng trạm thu phí là mấy bố tấp lề phải (chỗ đó có phải làn dừng khẩn cấp không?

Mình nói rõ thế mà không hiểu à! Ai cũng văn minh như anh thì đâu có chuyện để bàn đúng không nhỉ! :)
:) Nhưng cái vấn đề là cách làm của ạnh có thể thực hiện nhưng rồi ai sẽ là người đi dọn mấy thùng rác đầy ngoài kia. Nếu muốn chỉnh đốn thì phải bắt đầu từ mẫu giáo khi trong giai đoạn rèn luyện ý thức lận. nói chung đây sẽ còn là 1 chặn đường dài để nâng cấp cái ý thức nát của 1 cơ số người.
 
Hạng D
9/1/16
1.665
3.235
123
48
Sài Gòn
:) Nhưng cái vấn đề là cách làm của ạnh có thể thực hiện nhưng rồi ai sẽ là người đi dọn mấy thùng rác đầy ngoài kia. Nếu muốn chỉnh đốn thì phải bắt đầu từ mẫu giáo khi trong giai đoạn rèn luyện ý thức lận. nói chung đây sẽ còn là 1 chặn đường dài để nâng cấp cái ý thức nát của 1 cơ số người.
Mấy ông quản lý thu phí chứ còn ai vô đó mà dọn được :). Có một cái hình cũng trong Group TĐTL đã post cũng thấy mấy ảnh đi gom rác đấy thôi. Riêng cái đoạn cao tốc trong thớt này càng dễ, vì có đường dân sinh đi dọc cao tốc nữa :(. Riêng cái trạm dừng chân LT-DG (chỗ trạm cuối chuẩn bị rẽ đó), thùng rác cũng đặt cho có lệ (nhớ không lầm là đâu được khoảng 4 thùng), ngày thường không sao, dịp Lễ - Tết thì rác cũng ngập thùng (mình nhắc anh bảo vệ một lần mà thấy ảnh cứ bơ bơ). Đặt thêm vài cái thùng rác nữa, tạo thói quen bỏ rác vào thùng chắc khó lắm hay sao ấy. Một bà nông dân chân phèn không, nhưng thấy thùng rác thì có khi lại không vứt rác bừa bãi. Cái gì cũng có 2 mặt của nó anh à. Trong nội đô, tìm cái thùng để vứt rác còn khó. Đây chỉ mới là một thùng thôi, người ta đã tiến tới 3-4 thùng một chỗ để phân loại rác nữa kìa :(.

Thôi mình tìm cái link cho anh luôn, đơn vị quản lý phải đi quét rác thay vì gom rác một chỗ:


Còn chỉnh đốn rèn luyện từ mẫu giáo thì phải chờ mấy chục nghìn tỉ để chấn hưng vh gì đó. KKK, giờ cứ quy ra tiền, phạt thật nặng (giống Sing nó phạt) tự dưng có ý thức à! Cái vụ rác trên xe khách mình nêu đó, cơ quan cũng tổ chức đi du lịch tứ xứ (không riêng gì VN), mình trưởng đoàn cứ phạt kiếm tiền nhạo thôi. Đứa nào xuống xe mà không gom rác chỗ ngồi, chỗ lưng ghế trước, kao kiểm 1 vòng mà thấy thì cứ 5 xị ngay chỗ cái ghế đó thu xiền, xe kia cũng vậy, thế nào cũng tìm được vài chai để nhạo! Nhưng từ từ thì tiền trà đá giờ cũng không có. Thế thôi!


Rèn luyện từ mẫu giáo như anh nói đây, thấy thất bại một thế hệ rồi đó:

1710308107836.jpeg

Cái clip đứa bé băng qua đường phản ánh toàn cảnh thực trạng hiện nay.
- Đứa bé: được dạy dỗ và nó thực hiện đúng, ngay cả dơ tay báo hiệu.
- Lớn lên chút (bé gái học sinh): muốn băng đâu thì băng, đứng giữa đường bấm điện thoại :(
- Trưởng thành (tài xế xe ô tô): đường của bố thì bố đi, bố không nhường thằng nào hết.


3 giai đoạn :(. Vậy lỗi ở chỗ nào?
 
Chỉnh sửa cuối: