12/10/07
2.342
10.169
113
Chẳng có đúng sai gì ở đây cả đâu. Cứ cảm thấy tiện, thoải mái mà lại an toàn là được. Một đời ta ba đời nó, chứ cứ nhăm nhăm bảo vệ xe (Theo ý một số bác cho rằng về N thì dễ hư hộp số ???!!!) mà không dám về N thì chịu mỏi chân, căng thẳng chút xíu vậy. Còn nếu cứ muốn tiết kiệm tí xăng mà về N khi đổ đèo thì có ngày khỏi cần đổ xăng luôn. 

Vậy thôi, sống cho đời thoải mái đi.
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
54
đề tài này bọn Tây cũng bàn tán om xòm , nói chung là khuyên không nên xử dụng N khi xe đang chạy , nhưng theo tài liệu của Edmund thì nếu chạy dưới khoảng 60km/h (40 miles/h) thì về số N và vào lại D có thể tạm an tâm vì lúc này cơ chế "Lockup Torque Converter" chưa kích hoạt nên giữa máy và hộp số vẫn còn có trung gian "mềm" là dầu hộp số ( chưa quay đồng tốc ) , cơ chế hoạt động của nó giống như 2 cái quạt đặt trước và sau theo cùng 1 hướng , khi quạt sau (máy) quay thì nhờ "gió" (dầu AT) làm quạt trước (tải) quay theo , khi tốc độ trên 60 km/h thì "clutch piston" sẻ đẩy các chốt bắt chết tải vào máy (đồng tốc) , lúc này mà chuyển N vào D thì có nguy cơ vỡ hộp số . theo e thấy nếu chạy chậm có trả về N cũng vẫn OK .
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/5/09
2.269
114
0
49
duongxua nói:
Đưa về N mà lõ bị ủn đít thì dễ tèo lắm .

bác có thể giải thích thêm chỗ này được không , trước đây bác Lienthanhquyet có đưa ra hình minh họa cho vị trí cần số P là có cái chốt cài vào bánh răng , nếu để P mà bị ủn đít thì gãy chốt hư hộp số , còn vị trí N chưa thấy ai giải thích ,em có thói quen về N khi đèn đỏ nên em cũng sợ.
 
Hạng D
3/8/09
3.538
1
0
45
dawmgoodman nói:
vấn đề này sao cứ đến hẹn lại lên nhỉ :D, up mịa cái này lên cho đỡ tranh cãi hoài mệt óc :) nói có sách mách có chứng:
Tiếng Anh:
dsc00336t.jpg


tiếng Việt:
dsc00337c.jpg


Hay đây nữa:
dsc01222a.jpg


Tóm lại, chỉ dùng khi xe đang chạy bị tắt máy và khi kéo xe.

Qúa chuẩn. Đèn đò mà hay dùng N thì có ngày hehe
 
Tất cả những vấn đề các bác thắc mắc đều có thể tìm thấy trong danh mục các bài viết quan trọng về kỹ thuật ở Box Kỹ Thuật:

[link]http://www.otosaigon.com/forum/m323483.aspx[/link]

Về câu hỏi cụ thể của bác chủ thớt, các bác có thể nghiên cứu bài viết này:

[link]http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=310538[/link]

Ps. Kinh nghiệm là thứ không phải tự nhiên mà có, nó là thứ được tích lũy theo thời gian thông qua trải nghiệm và học hỏi. Việc đưa ra lời khuyên là điều đáng quý nhưng mọi lời khuyên nên được đưa ra một cách có trách nhiệm...như kiểu lời khuyên đổ dốc với cần số ở vị trí N của ai đó thì không nên đưa ra...bác sỹ rất không khuyên dùng với những kiểu "lời khuyên" như vậy.
 
Hạng F
5/3/05
8.714
81.555
113
đây
cái trò về N thường gặp ở các tài xế lớn tuổi trước đây hay lái xe MT... mà theo họ là lợi đủ thứ kể cả tránh... chai côn :mad:, em sợ hết dám cãi, lái xe trong TP mà bác tài cứ kéo lên kéo xuống cái cần số liên tục... chắc nhớ cảm giác lái MT
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
54
e thấy nhiều bác cứ phán mà chẳng nói lý do gì cả ! khi bị "hun đít" thì để N với D cái nào nguy hiểm hơn ? e thấy nếu trong lúc bị hun mà cần số đang ở D và chân tài xế đang đặt hờ trên chân ga thì nguy hiểm hơn để N nhiều , xe có khả năng bị "cướp ga " mà vọt chồm lên phía trước .

mấy cái hình từ catalog kia cũng chẳng nói lên được cái gì cả , vì nó chỉ đề cập đến 2 trường hợp mà N được sử dụng (chết máy đang chạy , kéo) chứ không đề cập đến tác hại để N trong các trường hợp khác , kể cả nguyên bài dịch của bác kebab cũng chỉ thấy nói chung chung và không hề nói tới tác hại nào rõ ràng mà chỉ nói tới "tuổi thọ" , đơn giản là cái gì xài nhiều sẽ mau hỏng thôi ! theo e để N lúc hạy chậm hay dừng đèn có thể thừa thãi không cần thiết thôi chứ chẳng có tác hại gì nghiêm trọng để quá lo lắng .
 
Hạng F
5/3/05
8.714
81.555
113
đây
cuty_www nói:
e thấy nhiều bác cứ phán mà chẳng nói lý do gì cả ! khi bị "hun đít" thì để N với D cái nào nguy hiểm hơn ? e thấy nếu trong lúc bị hun mà cần số đang ở D và chân tài xế đang đặt hờ trên chân ga thì nguy hiểm hơn để N nhiều , xe có khả năng bị "cướp ga " mà vọt chồm lên phía trước .
???? làm gì có kiểu dừng xe mà số ở D chân lại đặt lên ga bác nhỉ
36.gif
bác lái xe AT bao giờ chưa? đừng nói là bác dùng 1 chân phanh 1 chân ga nhé
 
Hạng D
8/9/08
1.827
64.002
113
TP. Hồ Chí Minh
tuanle nói:
cuty_www nói:
e thấy nhiều bác cứ phán mà chẳng nói lý do gì cả ! khi bị "hun đít" thì để N với D cái nào nguy hiểm hơn ? e thấy nếu trong lúc bị hun mà cần số đang ở D và chân tài xế đang đặt hờ trên chân ga thì nguy hiểm hơn để N nhiều , xe có khả năng bị "cướp ga " mà vọt chồm lên phía trước .
???? làm gì có kiểu dừng xe mà số ở D chân lại đặt lên ga bác nhỉ
36.gif
bác lái xe AT bao giờ chưa? đừng nói là bác dùng 1 chân phanh 1 chân ga nhé


Bác @cuty mà làm được điều này đúng là siêu tài xế rồi. Em thì toàn phải đạp chân phanh khi dừng lại nếu xe vẫn còn xài chức năng D.:)