Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xe đạp ga không vọt

Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Các bác trong OS thân mến!
Mấy hôm nay em tình cờ phát hiện ra con camry 92MT của em chạy không bình thường với các biểu hiện như sau:
- Đậu tại chỗ, nhấn hết ga vòng tua máy chỉ tăng đến 4500v/p là hết cỡ. Khi ấy nghe tiếng máy rất nặng nề.
- Khi chạy trên đường, nếu ấn chân ga trong khoảng 1/3 hành trình đầu thì công suất máy tăng gần như bình thường (xe tăng tốc tương đối tốt). Nhưng nếu ấn chân ga sâu thêm thì công suất máy hình như không tăng lên, xe chạy lì lì giống như thiếu xăng hay thiếu gió gì ấy.
- Đáp ép ga (khi vòng tua máy thấp) thì hầu như không hề nghe tiếng gõ của máy.
Em cũng đã kiểm tra một số bộ phận sau:
1/ Thay lọc gió mới
2/ Đo áp suất ống xả khí thải (chỗ gắn cảm biến lam đa) thấy áp suất khí thải tương đối thấp. Như vậy có thể ống xả không bị nghẹt.
3/ Khi máy đang chạy rút đường ống xăng trả về thì thấy lưu lượng xăng bơm ra rất mạnh. Như vậy bơm xăng vẫn BT
Bây giờ em rất bối rối không biết xe em bị bệnh gì nữa. Nhờ các bác giúp em chữa lành bệnh cho con "vợ già". Rất cám ơn các bác!

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi xe ô tô đạp ga không vọt phải làm sao?

Nguyên nhân xe ô tô đạp ga không vọt

Lỗi bộ ly hợp (côn)

Nếu gặp phải hiện tượng đạp ga nhưng xe không tăng tốc, việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra bộ ly hợp. Đến 90% lỗi xe không tăng tốc bắt nguồn từ bộ phận này.

Khi bộ ly hợp gặp vấn đề, bộ truyền động sẽ không thể nhận được sức mạnh từ động cơ. Lý do thường là bộ ly hợp bị mòn hoặc thiếu dầu ly hợp.

Đây là bộ phận rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp độ an toàn của xe. Vì vậy, mỗi khi ô tô khó tăng tốc, hoặc khó giảm tốc, hãy đưa xe vào gara kiểm tra càng sớm càng tốt.

Lỗi bộ điều khiển điện tử (ECU)

Lỗi ở bộ điều khiển điện tử (ECU) cũng có thể là nguyên nhân khiến ô tô của bạn không tăng tốc khi đạp chân ga.

Ví dụ, lỗi từ cảm biến khí thải có thể đánh lừa hệ thống máy tính nghĩ rằng chiếc xe đang xả khói quá mức. Phản ứng lại, ECU sẽ điều khiển động cơ giảm công suất từ từ, dẫn đến hiện tượng khó tăng tốc.

ECU sẽ đưa ra các quyết định sai khi các cảm biến đầu vào báo kết quả không chính xác. Vì vậy, bạn phải bảo dưỡng xe thường xuyên để hạn chế hiện tượng này.

Lọc xăng bẩn

Lọc xăng có tác dụng loại bỏ các cặn bẩn của nhiên liệu trước khi đưa qua bơm xăng, kim phun và buồng đốt động cơ. Việc này giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn, bảo vệ các chi tiết bên trong thân máy.

Sau thời gian dài sử dụng, lọc xăng sẽ bị bám bẩn, việc lọc xăng chậm hơn, và không đưa đủ nhiên liệu vào buồng đốt dẫn đến các sự cố như khó đề nổ, khó tăng tốc, động cơ rung yếu…
Hãy định kỳ vệ sinh lọc xăng hoặc thay lọc mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

xe ô tô đạp ga không vọt

Lỗi dây curoa

Dây curoa bị mòn hoặc nhão sẽ ảnh hưởng đến việc tăng tốc của xe. Tuy nhiên, một số trường hợp lỗi tăng tốc lại bắt nguồn từ việc thay curoa mới. Nguyên nhân do thợ sửa chữa tay nghề không cao, lắp dây curoa bị lệch hoặc không đúng cách. Vì vậy, bạn chỉ nên chọn sửa chữa xe ở những gara chuyên nghiệp, có uy tín.

Hở ống chân không

Có khá nhiều ống chân không bên trong động cơ ô tô, chúng có tác dụng dẫn xăng và không khí đến buồng đốt cũng như các bộ phận khác. Khi những ống này bị rò rỉ hoặc tắc nghẽn vì bụi bẩn, xe ô tô của bạn sẽ không thể tăng tốc mượt mà.

Cách khắc phục xe ô tô đạp ga không vọt

Nếu xe bị một trong các lỗi trên hầu hết nên vệ sinh hoặc thay mới bộ phận bị lỗi. Khi thấy dấu hiệu xe ô tô bị hụt ga, chủ xe nên sớm kiểm tra và xử lý, bởi càng để lâu tình trạng lỗi sẽ càng nghiêm trọng hơn, không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ mà còn dễ dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm khi lái xe, nhất là vượt xe hay leo dốc do xe không đủ lực để tăng tốc đúng ý.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Có người bảo xe ô tô đạp ga không vọt em bị hỏng hộp điều khiển trung tâm.Theo các bác có khả năng nầy hay không?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/9/09
1.369
89
48
51
Karaoke KTV
Bác xem thử mấy giắc cắm cảm biến ga, gió xem có lỏng không, nếu bị thì xịt tí RP7 và cắm chặt lại rồi thử xem sao. E chỉ biết vậy thôi nếu không đúng các bác đừng ném đá e tội nghiệp
 
  • Like
Reactions: kts.quang
Hạng D
17/3/07
1.270
15
0
13
vậy bác thử mượn gara cái bơm xăng khác lắp vào thử xem sao , em nghi bơm xăng hơn , chứ ECU hư thì nó cà giật cà giật , xe bác từ lúc mua tới giờ chưa thay bơm xăng quá
 
Hạng B1
1/4/10
86
2
8
48
Bác đã thay lọc xăng mới chưa? tình trạng của xe Bác rất có nhiều nguy cơ do tắt lọc xăng dẫn đến áp suất đưa đến các kim phun kém không đáp ứng ở chế độ tăng tốc và toàn tải. Chúc Bác mau chóng chữa hết bệnh cho Em nhà.
36.gif
 
  • Like
Reactions: kts.quang
Hạng C
29/3/10
847
487
63
kieuvy nói:
Các bác trong OS thân mến!
Mấy hôm nay em tình cờ phát hiện ra con camry 92MT của em chạy không bình thường với các biểu hiện như sau:
-Đậu tại chổ, nhấn hết ga vòng tua máy chỉ tăng đến 4500v/p là hết cỡ.Khi ấy nghe tiếng máy rất nặng nề.
-Khi chạy trên đường, nếu ấn chân ga trong khoảng 1/3 hành trình đầu thì công suất máy tăng gần như bình thường (xe tăng tốc tương đối tốt).Nhưng nếu ấn chân ga sâu thêm thì công suất máy hình như không tăng lên,xe chạy lì lì giống như thiếu xăng hay thiếu gió gì ấy
-Đáp ép ga ( khi vòng tua máy thấp) thì hầu như không hề nghe tiếng gõ của máy.
Em cũng đã kiểm tra một số bộ phận sau:
1/ Thay lọc gió mới
2/Đo áp suất ống xả khí thải (chổ gắn cảm biến lam đa) thấy áp suất khí thải tương đối thấp.Như vậy có thể ống xả không bị nghẹt.
3/ Khi máy đang chạy rút đường ống xăng trả về thì thấy lưu lượng xăng bơm ra rất mạnh.Như vậy bơm xăng vẫn BT
Bây giờ em rất bối rối không biết xe em bị bệnh gì nữa.Nhờ các bác giúp em chữa lành bệnh cho con "vợ già" . Rất cám ơn các bác!
Hi kieuvy.
Bác thử tháo O2 hay lamda sensor ra rồi lên ga coi có gì thay đổi kg ?Khi tháo rời ra tiếng nổ to nhưng kg sao đâu ,chứ máy đang nổ mà bác tháo ống xăng thì nguy hiểm quá,mà cũng kg trả lời được về áp lực xăng vì nếu màng của fuel pressure regurlater bị kẹt thì xăng về cũng nhiều vậy(mặc dù trường hợp này ít xẩy ra hơn trường hợp ngược lại làm nghẹt đường xăng về) ngược lại bác kg thấy xăng về cũng chưa chắc bơm yếu !
Tôi góp ý bác tháo O2 vì tôi nhớ xe bác có vấn đề với O2 ( O volt ) như vậy comp gởi tín hiệu thêm xăng chạy lâu ngày xẽ làm nghẹt hay cháy catalictic coverter gây nghẽn khí xả hoặc nếu bác có đồng hồ đo áp thấp (vacuum gauger) nối với ống hơi của họng gió khi lên ga nếu thấy giảm dần xuống <5 hg thì đúng (nếu dùng đồng hồ thì nhanh hơn là tháo O2).
Chuc may mắn,Bye.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Bác Sunnytran và các bác thân mến!
Hôm qua em đã tháo các giắc cắm vào ECU sau đó cắm lại thì con xe của em chạy bình thường trở lại. Như vậy có phài ECU bị lổi phần mềm bị cắt điện nó phục hồi trở lại không hở bác?
Sẳn dịp, em nhờ thợ đo áp lực xăng, thay lọc xăng, thay 4 bu gi, chỉnh lại delco.Nói chung bây giờ thì xe chạy rất tốt. Em rất cám ơn các bác đã giúp đỡ!
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
kieuvy nói:
Bác Sunnytran và các bác thân mến!
Hôm qua em đã tháo các giắc cắm vào ECU sau đó cắm lại thì con xe của em chạy bình thường trở lại. Như vậy có phài ECU bị lổi phần mềm bị cắt điện nó phục hồi trở lại không hở bác?
Sẳn dịp, em nhờ thợ đo áp lực xăng, thay lọc xăng, thay 4 bu gi, chỉnh lại delco.Nói chung bây giờ thì xe chạy rất tốt. Em rất cám ơn các bác đã giúp đỡ!
Hi kieuvy.
Chúc mừng bác đã giải quyết được vấn đề và ae cũng thêm 1 kn.Mong rằng kg như bác nghĩ mà chỉ là lâu ngày bị oxit hoá lảm cho các nối điện kg dẫn điện tốt,bây giờ bác rút ra cắm lại thì tốt hơn.Vậy bác dùng hoá chất tẩy sạch mấy cái giắc điện cho tốt luôn.
Chúc vui vẻ,Bye.
 
Hạng B2
7/10/04
298
20
20
Gửi các bác.
Nhân tiện pan của v2 bác kiều vy, e nhờ mấy bác phán giùm v2 em. Xe đang chạy tự nhiên không tăng tốc đc, cứ tăng tốc là nó cú khực khực, nếu đi ổn định rồi thi bt. E vào gara trên đường ktra thi thợ phán: trục trặc ở nắp chụp DENCO, trên phần nắp chụp có cái chổi than thò ra thut vào, nhưnng của v2 e nó bị kẹt cứng ở trong ko lồi ra nên dẫn dến thiếu điện, chập chờn. Thợ ko rành lắm nên ko làm cho cái chổi đó thò ra đc nên e danh để thế đi tạm. E đã mua chổi than +loxo về thay thấy có vẻ ổn. E chưa có dk test đường dài, tải nhiều (mình e chạy) nên ko biết liệu có hết ko hay trục trặc ơr bộ phận khác. Các bác cho e lời khuyên nhé! Xin cảm ơn các bác nhiều.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
NGUYEN_KIA nói:
Gửi các bác.
Nhân tiện pan của v2 bác kiều vy, e nhờ mấy bác phán giùm v2 em. Xe đang chạy tự nhiên không tăng tốc đc, cứ tăng tốc là nó cú khực khực, nếu đi ổn định rồi thi bt. E vào gara trên đường ktra thi thợ phán: trục trặc ở nắp chụp DENCO, trên phần nắp chụp có cái chổi than thò ra thut vào, nhưnng của v2 e nó bị kẹt cứng ở trong ko lồi ra nên dẫn dến thiếu điện, chập chờn. Thợ ko rành lắm nên ko làm cho cái chổi đó thò ra đc nên e danh để thế đi tạm. E đã mua chổi than +loxo về thay thấy có vẻ ổn. E chưa có dk test đường dài, tải nhiều (mình e chạy) nên ko biết liệu có hết ko hay trục trặc ơr bộ phận khác. Các bác cho e lời khuyên nhé! Xin cảm ơn các bác nhiều.
Cám ơn bác đã dùng từ diễn tả chính xác (nhiều lần tôi muốn nói đến trường hợp này mà kg làm sao diễn tả được).
Chắc là bác thợ đó phán đúng rồi đó bác (mà bác cũng thấy xe chạy tốt mà).Nói chung là ở phần điện cao thế (secondary) ,nhiều % là ở dây fin chỉ cần 1 sợi thử vẫn có lửa nhưng bên trong cháy gần hết cũng xảy ra y như xe bác , % ít hơn bị bên trong nắp delco cháy chổi than giữa .Có khi gây ra tắt máy khi nổ garanty đề lại 1 vài lần mới nổ.
Chúc bác may mắn,Bye.