Ngoài các xe Jeep dòng quân sự ra, Jeep còn sản xuất dòng Jeep dân sự. Xe Jeep dân sự cũng giống như xe quân sự nhưng gỡ bỏ nhiều chi tiết phục vụ quân sự, thêm nhiều cải tiến và nâng cấp, trang bị thêm các tiện ích phục vụ dân sự.
Các dòng xe Jeep bầu, Jeep cao mà ta thường thấy chạy ở ngoài đường phần lớn là thuộc các dòng Jeep dân sự. Ở nước ngoài, xe Jeep dân sự lưu hành rộng rãi và được độ lên để chạy địa hình hay để cho có cá tính.
Để phục vụ các bác có nhu cầu nghiên cứu tìm hiểu, em sưu tầm các bài trên mạng và cung cấp thông tin về dòng xe Jeep dân sự này.
Nguồn chính hãng JEEP: http://www.jeep.com/en/experience/legacy/index.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Jeep_CJ
Rất nhiều hình ở đây: http://www.tankmodel.com/MB-GPW.htm
Và đây: http://www.willys-overland.com/
http://jeep.off-road.com/jeep/article/articleDetail.jsp?id=368260
Trong cuộc đấu thầu xe quân dụng cho quân đội Mỹ, hãng Willys đã vượt qua 2 hãng khác (là Bantam và Ford) để giành được hợp đồng. Từ đó ra đời các thế hệ xe Jeep dùng trong quân đội Mỹ, và còn viện trợ cho đồng minh trong thế chiến 2 (Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp) và sau này là NATO và LHQ. Xe Jeep có mặt khắp nơi trên thế giới và trở thành mẫu xe quân sự có thời gian sản xuất dài kỷ lục, từ 1941 mãi đến 1982. Trong thời gian đó, hãng Willys còn nhượng quyền sản xuất một số model cho hãng Ford, hãng Volswagen
Sau thế chiến thứ 2, hãng Willys đã "đăng ký thương hiệu" Jeep và bắt đầu sản xuất xe Jeep cho thị trường dân sự dựa trên các mẫu dùng trong quân đội có sửa đổi, cải tiến, tăng cường thêm các tiện ích dân sự. Năm 1953, hãng Kaiser mua lại hãng Willys. Tiếp theo đó, hãng AMC mua lại hãng Kaiser vào năm 1970. Sau cùng, hãng Chrysler mua lại hãng AMC năm 1987 và tiếp tục sản xuất các xe Jeep dân sự cho đến ngày hôm nay.
Model CJ2 & CJ2A (tổng số sx 214.000 chiếc)
Theo những nhà nghiên cứu và sưu tầm, ban đầu model CJ2 được Willys thiết kế phần lớn dùng cho nông nghiệp nhưng sau được người tiêu dùng ưa chuộng vì tiện dụng, đơn giản và dễ sửa chữa. Ngày nay vẫn còn hàng ngàn model CJ2 đang lưu hành và được các tay chơi dùng cho off-road khá nhiều.
Ảnh: 1 chiếc CJ2A khoảng 1945 (đoán theo chữ viết trên hình)
Model CJ 3A (tổng số sx 131.000 chiếc)
So với CJ3, model CJ 3A được nâng cấp một số chi tiết như kính liền 1 miếng (thay vì 2 phần), gạt nước ở dưới, và thay đổi cầu trước & sau. Model CJ 3A còn có thêm 1 mẫu phục vụ nông nghiệp với các máy móc công cụ gắn thêm. Ngày nay cũng còn một ít model CJ 3A đang lưu hành, chủ yếu là phục vụ dân chạy địa hình off-road.
Một chiếc CJ 3A còn tương đối nguyên vẹn chỉ chạy 3000 km. Lúc mua mới có giá 2000 usd năm 1951. Máy còn khá gin.
Model CJ-3B (sx 155.000 chiếc) và CJ-4 (sx 1 chiếc)
Model CJ-4 là sản xuất thử nghiệm nhưng Willys quyết định không sản xuất hàng loạt. Thay vào đó là mẫu CJ-3B cải tiến của CJ-3A. CJ-3B có hốc máy rộng hơn và ca-po cao hơn để có chỗ gắn máy thế hệ mới F4 134 Willys Hurricane lớn & mạnh hơn. Máy này cũng được trang bị cho các model Jeep về sau như CJ-5, CJ-6 và M38A1. Ngoài ra, hãng Willys còn cho phép hãng Mitsubishi (Nhật) và Mahindra (Ấn độ) sản xuất mẫu xe CJ-3B này (khoảng 200.000 chiếc). Mitsubishi ngừng sx nhượng quyền xe Jeep năm 1998, tuy nhiên Mahindra vẫn còn sản xuất.
Một chiếc CJ-3B còn tương đối nguyên vẹn (do thừa hưởng gia tài từ ông nội để lại)
Chủ chiếc xe này màu xanh này được thừa hưởng gia tài của chú ruột. Chiếc xe mới chạy 10.000 km và còn nguyên vỏ gốc lúc mua mới. Vì để lâu không chạy chưa đăng kiểm nên phải cho kéo về nhà.
Model CJ-5 (sx 603.000 chiếc)
Năm 1953, hãng Willys được hãng AMC mua lại. Model CJ-5 đưa ra trong khi model CJ-3B vẫn còn đang sản xuất và bán chạy, mở đầu cho giai đoạn đa dòng sản phẩm của thương hiệu Jeep. Có thể nói model CJ-5 là thành công thương mại lớn nhất của thương hiệu Jeep. Trên 603.000 chiếc đã xuất xưởng trong suốt thời gian từ 1954 đến 1983. Ngày nay model CJ-5 cũng là model còn thấy lưu hành nhiều nhất. Rất nhiều chủ nhân đã mua về để độ lại cho đẹp và theo cá tính riêng.
Tờ quảng cáo cho model CJ-5 (khoảng năm 1978) cho thấy hình dáng nguyên thuỷ của CJ-5.
Còn đây là CJ-5 bánh béo và một số độ lên để chạy địa hình...
Model CJ-6 (sx 50.000 chiếc phần lớn xuất khẩu)
Model CJ-6 giống hệt CJ-5 về mọi mặt từ máy móc đến các tiện ích. Điểm khác biệt duy nhất là thân xe dài hơn CJ-5 khoảng 20 inches (nửa mét) để đáp lại nhiều than phiền rằng xe Jeep không có chỗ để chứa hàng (?!). Model CJ-6
bán ở Mỹ không nhiều và chủ yếu để xuất khẩu. Model CJ-6 sản xuất rất ít, chỉ có khoảng 50.000 xe. Tổng thống Mỹ Reagan cũng rất chuộng CJ-6 dùng trong trang trại của ông ở California. Sau này khi Tổng thống Liên Xô Gorbachev sang Mỹ thăm, TT Reagan cũng chở ông Gorbachev trên chiếc xe Jeep CJ-7 (thế hệ cải tiến của CJ-6)
TT Reagan chạy xe CJ-6 trong trang trại ở California
1 chiếc CJ-6 ở Bình Phước
Jeep CJ6 được XXX trước 75 xài nhiều. Nay vẫn còn được trong biên chế ---
Model CJ-7 (sx 379.000) từ 1976 đến 1988
Đáp ứng niềm mong đợi của Jeep fan, hãng AMC cho ra đời thế hệ CJ-7 với thân xe dài hơn CJ-5 (nhưng ngắn hơn CJ-6) để thêm rộng rãi cho người ngồi sau và có chỗ chứa đồ. Đây cũng là model Jeep đầu tiên có chọn lựa hộp số tự động và hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian (full time all wheel drive ~ Quadra trac). Đây cũng là model đầu tiên có cửa và có mui cứng (chọn lựa). Tay lái có thể thay đổi vị trí (gật gù), mạ crôm cản trước, hốc gió và kính chiếu hậu...
TT Reagan chở TT Gorbachev đi dạo trong trang trại ở California = Jeep CJ-8 (cũng thuộc dòng CJ-7 nhưng dài hơn)
Còn nữa, hy vọng kỳ sau em rãnh sưu tầm & viết tiếp ...
Các dòng xe Jeep bầu, Jeep cao mà ta thường thấy chạy ở ngoài đường phần lớn là thuộc các dòng Jeep dân sự. Ở nước ngoài, xe Jeep dân sự lưu hành rộng rãi và được độ lên để chạy địa hình hay để cho có cá tính.
Để phục vụ các bác có nhu cầu nghiên cứu tìm hiểu, em sưu tầm các bài trên mạng và cung cấp thông tin về dòng xe Jeep dân sự này.
Nguồn chính hãng JEEP: http://www.jeep.com/en/experience/legacy/index.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Jeep_CJ
Rất nhiều hình ở đây: http://www.tankmodel.com/MB-GPW.htm
Và đây: http://www.willys-overland.com/
http://jeep.off-road.com/jeep/article/articleDetail.jsp?id=368260
Trong cuộc đấu thầu xe quân dụng cho quân đội Mỹ, hãng Willys đã vượt qua 2 hãng khác (là Bantam và Ford) để giành được hợp đồng. Từ đó ra đời các thế hệ xe Jeep dùng trong quân đội Mỹ, và còn viện trợ cho đồng minh trong thế chiến 2 (Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp) và sau này là NATO và LHQ. Xe Jeep có mặt khắp nơi trên thế giới và trở thành mẫu xe quân sự có thời gian sản xuất dài kỷ lục, từ 1941 mãi đến 1982. Trong thời gian đó, hãng Willys còn nhượng quyền sản xuất một số model cho hãng Ford, hãng Volswagen
Sau thế chiến thứ 2, hãng Willys đã "đăng ký thương hiệu" Jeep và bắt đầu sản xuất xe Jeep cho thị trường dân sự dựa trên các mẫu dùng trong quân đội có sửa đổi, cải tiến, tăng cường thêm các tiện ích dân sự. Năm 1953, hãng Kaiser mua lại hãng Willys. Tiếp theo đó, hãng AMC mua lại hãng Kaiser vào năm 1970. Sau cùng, hãng Chrysler mua lại hãng AMC năm 1987 và tiếp tục sản xuất các xe Jeep dân sự cho đến ngày hôm nay.
Model CJ2 & CJ2A (tổng số sx 214.000 chiếc)
Theo những nhà nghiên cứu và sưu tầm, ban đầu model CJ2 được Willys thiết kế phần lớn dùng cho nông nghiệp nhưng sau được người tiêu dùng ưa chuộng vì tiện dụng, đơn giản và dễ sửa chữa. Ngày nay vẫn còn hàng ngàn model CJ2 đang lưu hành và được các tay chơi dùng cho off-road khá nhiều.
Ảnh: 1 chiếc CJ2A khoảng 1945 (đoán theo chữ viết trên hình)
Model CJ 3A (tổng số sx 131.000 chiếc)
So với CJ3, model CJ 3A được nâng cấp một số chi tiết như kính liền 1 miếng (thay vì 2 phần), gạt nước ở dưới, và thay đổi cầu trước & sau. Model CJ 3A còn có thêm 1 mẫu phục vụ nông nghiệp với các máy móc công cụ gắn thêm. Ngày nay cũng còn một ít model CJ 3A đang lưu hành, chủ yếu là phục vụ dân chạy địa hình off-road.
Một chiếc CJ 3A còn tương đối nguyên vẹn chỉ chạy 3000 km. Lúc mua mới có giá 2000 usd năm 1951. Máy còn khá gin.
Model CJ-3B (sx 155.000 chiếc) và CJ-4 (sx 1 chiếc)
Model CJ-4 là sản xuất thử nghiệm nhưng Willys quyết định không sản xuất hàng loạt. Thay vào đó là mẫu CJ-3B cải tiến của CJ-3A. CJ-3B có hốc máy rộng hơn và ca-po cao hơn để có chỗ gắn máy thế hệ mới F4 134 Willys Hurricane lớn & mạnh hơn. Máy này cũng được trang bị cho các model Jeep về sau như CJ-5, CJ-6 và M38A1. Ngoài ra, hãng Willys còn cho phép hãng Mitsubishi (Nhật) và Mahindra (Ấn độ) sản xuất mẫu xe CJ-3B này (khoảng 200.000 chiếc). Mitsubishi ngừng sx nhượng quyền xe Jeep năm 1998, tuy nhiên Mahindra vẫn còn sản xuất.
Một chiếc CJ-3B còn tương đối nguyên vẹn (do thừa hưởng gia tài từ ông nội để lại)
Chủ chiếc xe này màu xanh này được thừa hưởng gia tài của chú ruột. Chiếc xe mới chạy 10.000 km và còn nguyên vỏ gốc lúc mua mới. Vì để lâu không chạy chưa đăng kiểm nên phải cho kéo về nhà.
Model CJ-5 (sx 603.000 chiếc)
Năm 1953, hãng Willys được hãng AMC mua lại. Model CJ-5 đưa ra trong khi model CJ-3B vẫn còn đang sản xuất và bán chạy, mở đầu cho giai đoạn đa dòng sản phẩm của thương hiệu Jeep. Có thể nói model CJ-5 là thành công thương mại lớn nhất của thương hiệu Jeep. Trên 603.000 chiếc đã xuất xưởng trong suốt thời gian từ 1954 đến 1983. Ngày nay model CJ-5 cũng là model còn thấy lưu hành nhiều nhất. Rất nhiều chủ nhân đã mua về để độ lại cho đẹp và theo cá tính riêng.
Tờ quảng cáo cho model CJ-5 (khoảng năm 1978) cho thấy hình dáng nguyên thuỷ của CJ-5.
Còn đây là CJ-5 bánh béo và một số độ lên để chạy địa hình...
Model CJ-6 (sx 50.000 chiếc phần lớn xuất khẩu)
Model CJ-6 giống hệt CJ-5 về mọi mặt từ máy móc đến các tiện ích. Điểm khác biệt duy nhất là thân xe dài hơn CJ-5 khoảng 20 inches (nửa mét) để đáp lại nhiều than phiền rằng xe Jeep không có chỗ để chứa hàng (?!). Model CJ-6
bán ở Mỹ không nhiều và chủ yếu để xuất khẩu. Model CJ-6 sản xuất rất ít, chỉ có khoảng 50.000 xe. Tổng thống Mỹ Reagan cũng rất chuộng CJ-6 dùng trong trang trại của ông ở California. Sau này khi Tổng thống Liên Xô Gorbachev sang Mỹ thăm, TT Reagan cũng chở ông Gorbachev trên chiếc xe Jeep CJ-7 (thế hệ cải tiến của CJ-6)
TT Reagan chạy xe CJ-6 trong trang trại ở California
1 chiếc CJ-6 ở Bình Phước
Jeep CJ6 được XXX trước 75 xài nhiều. Nay vẫn còn được trong biên chế ---
Model CJ-7 (sx 379.000) từ 1976 đến 1988
Đáp ứng niềm mong đợi của Jeep fan, hãng AMC cho ra đời thế hệ CJ-7 với thân xe dài hơn CJ-5 (nhưng ngắn hơn CJ-6) để thêm rộng rãi cho người ngồi sau và có chỗ chứa đồ. Đây cũng là model Jeep đầu tiên có chọn lựa hộp số tự động và hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian (full time all wheel drive ~ Quadra trac). Đây cũng là model đầu tiên có cửa và có mui cứng (chọn lựa). Tay lái có thể thay đổi vị trí (gật gù), mạ crôm cản trước, hốc gió và kính chiếu hậu...
TT Reagan chở TT Gorbachev đi dạo trong trang trại ở California = Jeep CJ-8 (cũng thuộc dòng CJ-7 nhưng dài hơn)
Còn nữa, hy vọng kỳ sau em rãnh sưu tầm & viết tiếp ...
Last edited by a moderator: