Hạng B2
6/3/10
144
142
43
37
Hà Nội
hangaumy.com
Xe kêu "Tạch" hay "Cạch" gì đó khi về P ?

Vấn đề này chắc cũng có khá nhiều bác thắc mắc nhưng lười không hỏi hoặc không biết hỏi ai hoặc không để ý ! Chả là 1 hôm em kéo cái cửa kính xuống để nhìn xem bánh xe thẳng chưa, sau đó quên không kéo cửa kính lên về P để tắt máy thì nghe tiếng "TẠCH" hay "CẠCH" 1 cái ở phía CAPO. Em thử lại mấy lần về P thì lúc có tiếng lúc không ???[pagebreak][/pagebreak]

Vậy đó là nguyên nhân gì ? Liệu có phải là về P xe mặc định là đỗ nên ngắt quạt làm mát hay là do cái chốt hộp số nó kêu hay là do xe bị lỗi gì ?

Các bác có kinh nghiệm giúp em để em có thể hiểu hơn nếu như là bình thường và nếu có bệnh thì em đi khám ngay, xe em đi được 6.000km rồi

Chân thành cám ơn các bác !
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Vậy sau những gì các bác tư vấn thì em xin rút ra kết luận cách đỗ xe như sau cho các tài mới như em hoặc các bác sau này tậu xe:
- Đỗ xe đường bằng phẳng và đang ở số D hoặc R:
+ Nếu các bác cẩn thận thì đạp phanh chân, trả số về N, kéo phanh tay, nhả phanh chân ra cho xe ổn định, kéo cần số thẳng lên P.
+ Còn nếu phiên phiến tý thì đạp phanh chân, kéo phanh tay, trả cần số thẳng lên P em nghĩ cũng không vấn đề gì...

- Đỗ xe đường có đỗ dốc và đang ở số D hoặc R: nhất định các bác phải đạp phanh chân, trả cần số về N, kéo phanh tay thật kỹ (chặt, hết cỡ), nhả phanh chân cho phanh tay chịu tải của xe, trả cần số thẳng lên P. Nếu đỗ xe lâu ở chỗ này (trên 3 tiếng) thì em nghĩ nên chèn đá hoặc gỗ vào 2 bánh xe sau của xe (tùy thuộc vào đầu xe các bác đang hướng lên dốc hay hướng xuống dốc mà chèn đá vào phía trước lốp sau hay phía sau lốp sau) sẽ giảm lực tải cho phanh tay + chốt khóa của xe...

Tại sao lại đổ dồn cho phanh tay trước ? Theo em và một số bác đã nhận định phanh tay được nhà sản xuất thiết kế để chịu tải cho những việc này và việc bảo dưỡng thay thế cũng dễ hơn là hộp số...

Các bác có bổ sung gì thêm không ạ ???
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
24/10/15
20
17
3
Mình cũng nghe thấy tiếng này, thường cài R rồi về P sẽ nghe thấy, còn nếu chuyển N rồi về P thì sẽ không nghe thấy. Không biết có hại gì không nữa. hic
 
Hạng B2
19/8/15
203
277
63
Bác thử thế này xem còn tiếng "Tạch" hay "Cạch" không nha.

Khi dừng xe bác đạp thắng trả về N xong kéo thắng tay. Sau đó bác bỏ chân thắng ra, thuờng thì xe sẽ giật nhẹ một tí do bề mặt chỗ đậu xe có thể có dốc nhẹ. Sau cùng là vô số P.
 
Hạng B2
6/3/10
144
142
43
37
Hà Nội
hangaumy.com
Bác thử thế này xem còn tiếng "Tạch" hay "Cạch" không nha.

Khi dừng xe bác đạp thắng trả về N xong kéo thắng tay. Sau đó bác bỏ chân thắng ra, thuờng thì xe sẽ giật nhẹ một tí do bề mặt chỗ đậu xe có thể có dốc nhẹ. Sau cùng là vô số P.

Vâng, đó là cách đỗ xe chuẩn mực, tuy nhiên đây là khi xe đang dừng hẳn và đỗ ở vị trí bằng phẳng bác ạ !
 
Hạng D
26/3/07
1.128
417
83
Tp hcm
Xe bà chị từ lúc mua tới giờ cũng bị kêu như vậy. Nhưng mà chạy tới nay vẫn bình thường (đã 7 năm rồi).
 
Hạng B2
29/11/06
404
29
28
Con Everest 2011 của e cũng nghe cạch. Nếu về P từ từ, nhẹ nhàng đôi khi lại không nghe.
 
Hạng B2
6/3/10
144
142
43
37
Hà Nội
hangaumy.com
Xe bà chị từ lúc mua tới giờ cũng bị kêu như vậy. Nhưng mà chạy tới nay vẫn bình thường (đã 7 năm rồi).
Đúng là các chị có khác, xe có gì lạ lạ cũng mặc kệ nhỉ bác :))
Con Everest 2011 của e cũng nghe cạch. Nếu về P từ từ, nhẹ nhàng đôi khi lại không nghe.
Chả có nhẽ thương hiệu nào cũng bị hay sao bác nhỉ ?
 
Thánh Chó
11/10/09
4.450
6.744
113
bình thường mà bác, tiếng hộp số nó vô với trả số thôi, em nghe hoài, số sàn cũng thế
các dòng xe đời cũ thì nghe tiếng này rất rõ, đời mới thì ít nghe hơn
 
Hạng B2
4/4/14
413
297
63
vấn đề này bình thường xe số sàn cũng thế ,nếu từ sô N mà về R thì sẽ nghe tiếng cạch ,tiếng kêu đó là do va chạm của nhông số và cục chặn chuyển tư số tiến hoặc số N về số de "R", xe số tự động cũng vậy ,bác các để ý chỉ khi máy đang nổ mới nghe tiếng kêu đó ,còn tắt máy thì ko nghe