RE: Cho thuê xe?
Bài trên, nếu đọc qua sẽ tưởng tôi đùa nhưng là thật đấy bác. Nếu bác kg trực tiếp quản lý được thì phải thuê người làm việc này thôi. Cũng giống như xây nhà thì phải thuê người giám sát thi công.
Quản lý phải là người biết kỹ thuật xe, yêu xe và quan trọng ... có tâm (như tôi chẳng hạn
).
+ Xe nên để tập trung một nơi. Có lệnh mới được đi. Căn cứ vào hành trình -> khoán chi phí theo Km cho tài xế + thời gian tối đa đi về + chi phí lãi lộ (nếu đường hay bị làm khó). Còn lương tài xế vừa tính theo Km chạy xe + lương công nhật (kg chạy cũng trả) + thưởng phạt v.v...
+ Xe sau mỗi chuyến đi về phải được kiểm tra. Định mức thời gian thay thế phụ tùng cho lái xe. Ví dụ: Lốp phải chạy bao Km.... Hư hỏng phải báo sửa. Nếu hư hỏng và quẹt kg hợp lý -> phạt hợp đồng.... (dù BH có trả).
+ Ngoài ra còn phải xài vài chiêu đối nhân xử thế nữa. Khó nói hết ở đây lắm. (Bác nên nhớ rằng phần lớn lái xe đều có sẵn mật Gấu trong người; phải cương nhu hòa hợp mới trị được).
Bác phải tính toán thời gian bán xe chứ kg tính theo kiểu khấu hao 100% như nhà nước được đâu. (Ví dụ: sau 3 năm sẽ bán. Giá xe ước lúc đó còn 50% chẳng hạn thì bác chỉ cần tính khấu hao 50% trong 3 năm đầu thôi).
Thường một lứa xe kinh doanh du lịch, taxi chỉ dùng trong 3 năm. Thậm chí sau 1 năm đã phải bán một vài xe (dù còn mới) để thay xe khác. Mục đích gối đầu đảm bảo lúc nào cũng có xe tốt, đời mới... tránh để bị xuống cấp cả loạt hay sau vài năm toàn xe đời cũ sẽ gặp khó khăn trong kinh doanh.
Vài ý với bác như vậy. Chúc bác thành công.