Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Điểm giới hạn lội nước của xe và kinh nghiệm lái qua vùng nước ngập

Những ngày qua, thông tin về mẫu SUV hạng sang ăn khách Mercedes-Benz GLC bị vô nước ở vi sai được bàn tàn khá nhiều trên mạng xã hội. Người dùng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến khả năng lội nước của những chiếc xe gầm cao SUV/Crossover. Mỗi chiếc xe luôn có một giới hạn lội nước nhất định, vậy nó là gì? làm sao để vượt đoạn đường nước ''bất đắc dĩ'' một các an toàn nhất có thể? [pagebreak][/pagebreak]
Hãy quên đi những ngày nắng ráo, chúng ta đang nói đến những ngày mưa, những đoạn đường nước ngập, những đợt triều cường,...
Mỗi mẫu xe ô tô đều có ghi water wading/water wading depth hay từ water wading capacity,... để chỉ khả năng lội nước cho phép của xe và chúng ta sẽ lấy nó làm điểm giới hạn. Vì sao? như các bác đã biết khoang động cơ được cấu thành từ rất nhiều bộ phận, chúng ta tạm phân loại nó thành 2 phần quan trọng: động cơ và phần điện tử - chắc chắn rằng hai thứ này phải hoạt động song song để chiếc xe di chuyển, không thể ''bên mất bên còn''. Động cơ luôn được đóng kín, nhưng các bộ phận khác của xe thì không! khi chúng ta lội nước thì nước có thể vào động cơ qua đường lấy gió của động cơ - pô air (intake-air) và các thiết bị điện tử như ECU, fuse box,... Có một nguyên tắc cơ bản là các bộ phận như ECU, pô air, fuse box, máy phát điện (alternator height),... đều được gắn ở vị trí phía trên lốp xe ở khoang động cơ, chính vì thế để an toàn đừng vượt nước ngập quá tâm bánh xe vì nước có thể xâm nhập vào các bộ phận và gây ra các vấn đề lớn.​
Điểm giới hạn lội nước của xe và kinh nghiệm lái qua vùng nước ngập
Wading depth - 800mm là mực nước an toàn để chiếc bán tải này vượt qua

Điểm giới hạn lội nước của xe và kinh nghiệm lái qua vùng nước ngập

Điểm giới hạn lội nước của xe và kinh nghiệm lái qua vùng nước ngập
Trên Land Rover Range Rover mức maximum lội nước là 900mm (90cm)
Nếu các bác đang lái một chiếc xe sedan, xe hatchback, xe coupe,... nếu cảm thấy mực nước trước mặt có vẻ sâu hơn 1/2 lốp xe hay 400mm (giới hạn này có thể thay đổi tùy theo từng xe) thì đừng vượt qua đoạn đường đó. Để vượt qua đoạn đường có mực nước cao hơn 400mm thì hãy chắn chắn rằng các bác đang lái một chiếc SUV, bán tải, crossover được thiết kế phù hợp để đi địa hình này vì các kỹ sư đã trang bị các biện pháp khác nhau để bảo vệ xe khỏi bị hư hại có thể phát sinh từ việc này như các bộ phận then chốt như pô air, đề, ECU được bố trí cao hơn, và những trang bị khác gồm: tấm lót gầm (front skid plate), lưới bảo vệ bộ phận tản nhiệt, hộp bảo vệ ECU (ECU housing),...​
Điểm giới hạn lội nước của xe và kinh nghiệm lái qua vùng nước ngập
Sơ đồ bố trí trên xe Toyota FJ Cruiser (stock)
Điểm giới hạn lội nước của xe và kinh nghiệm lái qua vùng nước ngập
Audi Q5 có khả năng lội nước lên đến 50cm (500mm)

Điểm giới hạn lội nước của xe và kinh nghiệm lái qua vùng nước ngập

Làm sao để di chuyển qua cung đường ngập nước nếu không còn lựa chọn khác? Hãy chắc chắn các bác biết được đâu là giới hạn của chiếc xe mình!​
- Hãy bình tĩnh quan sát thật kỹ cung đường và đi ở chính giữa đường vì 2 bên đường thường có thể bị trũng​
- Duy trì khoảng cách hợp lí với xe phía trước, và tuyệt đối không nên chạy song song với xe ô tô khác vì nó có thể gây ra những đợt sóng khiến mực nước cao hơn.​
- Giữ tua máy hơi cao và di chuyển với tốc độ vừa phải - không đi nhanh quá tránh tình trạng nước tràn qua nắp ca pô có thể đi họng gió gây hư hại. Với xe số sàn nên để số thấp, còn với xe số tự động hãy để những số D1, D2,...​
- Nếu xe bị tắt máy giữa chừng lúc vượt mà các bác chưa hiểu lý do thì ĐỪNG CỐ KHỞI ĐỘNG LẠI, có thể lúc đó nước đã bị hút nước vào trong xy-lanh, và nước sẽ không chịu nén như hoà khí mà sẽ sinh phản lực làm cong/ gãy tay dên, thậm chí vỡ lốc máy khi vòng quay trục khuỷu hơn >1.000 v/p đẩy piston chuyển động tịnh tiến và khiến mọi thứ ''tan nát từ đây'',...​
Hãy luôn nhớ rằng những chiếc ô tô được thiết kế để di chuyển trên đường khô ráo, hầu hết chúng không phải là những phương tiện để đi đường nước ngập và đừng tin quá nhiều vào quảng cáo các bác nhé :D
Mời các bác đóng góp thêm ý kiến về kinh nghiệm lái xe vùng nước ngập
Điểm giới hạn lội nước của xe và kinh nghiệm lái qua vùng nước ngập Điểm giới hạn lội nước của xe và kinh nghiệm lái qua vùng nước ngập
 
Hạng D
21/2/17
1.568
1.693
113
43
Chốt lại là "read your manual". Vụ Mẹc GLC chẳng qua ít khách nào mua Mẹc mà thèm đọc manual, tới lúc chuyện lòi ra mới giật mình,rồi sinh hụt hẫng này kia abcd
 
  • Like
Reactions: Hùng Trần 35
Hạng D
25/10/10
4.518
3.575
113
Lấy Mẹc đi lội nước là tội ác, dù cho nó có dưới lớp vỉ bọc nào đi nưa ( SUV, CUV hay bán tải) nó chỉ giống cái vẻ bề ngoài thôi, thực chất thì em nó vẫn là cô nàng tiểu thư đỏng đảnh. Bắt em nó cày bừa, lội nước thì quả là tội ác.
 
Hạng F
2/3/14
12.226
127.976
113
Xe thấy nước sâu thì đừng lội, lội xong thì đừng kêu ca. Lúc lội làm éo gì có lấy thước ra đo mực sâu chính xác được đâu, áng áng thấy không an toàn thì đừng lội. Xe gì thì xe, Mẹc hay xe gì cũng vậy, lội nước là xác định rủi ro. Hồi trước có thằng chủ xe Mazda lội nước bị nổ máy còn lên nói dối bị mềnh chửi cho sml.
 
7/9/16
1.028
2.631
113
33
Bản thân xe ô tô hiện tại không có khả năng lội nước sâu (trên 30cm). Ngoại trừ xe độ để off road có khả năng lội nước ngập sâu (dưới 80cm hoặc có thể hơn). Chúng ta chạy qua vùng ngập chẳng qua là vì không còn đường đi hoặc bất đắc dĩ, nhưng với điều kiện phải vừa sức với từng loại xe và đi chậm để tránh tạo sóng nước tràn vào động cơ, hút gió. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều người thiểu năng chạy ô tô qua vùng ngập mà cố chạy nhanh với lý do để nước không vào pô xe!!!! Trời đất quỷ thần ơi, ngu hết chỗ nói! Hậu quả là mỗi mùa ngập lụt là hàng trăm ô tô xe máy hư hỏng động cơ.

Chạy xe mà không biết chú ý nhìn nước nó ntn, chạy nhanh thì sóng cao nước tràn vào xe và còn ảnh hưởng đến người khác, thậm chí chạy nhanh quá cái xe nó bị nước nâng lên làm mất độ bám của bánh xe với mặt đường nữa! Chúng ta có lội nước thì cũng biết nhìn đằng trước ntn để ước lượng xe mình và chạy chậm rãi qua vùng ngập cho an toàn!

E mạnh dạn tuyên bố với các bác vậy vì chính e kinh nghiệm 10 năm lội nước! Năm 2008 e chạy con wave vào chỗ ngập trước nhà hàng Kỳ Hòa làm nước vào máy từ đó e mới nghiệm ra về việc tránh nước! Còn sedan thì e lội TL 10 hà rầm, nhưng không ngập nặng và chạy thật chậm, từ bim 750li, camry, audi các loại nhưng chưa hề hấn gì, sống ở tp ngập kinh niên mà nhiều người cứ dại dột lái xe qua vùng ngập sâu! Tất cả là do thiếu hiểu biết! Nước là chất lỏng rất dễ len lỏi vào ngóc ngách.

Nhưng thật tình là dòng GLC này đang bị lỗi quá tệ, nước dễ vào cầu xe!!!
Qua phớt này e vái xe mer ế chổng vó, giảm giá cho bà con mua
 
Hạng B2
26/8/05
422
725
93
Mấy bác trong thành viên BQT dạo này cố ý nhầm lẫn hay sao nhỉ, con GLC mà SUV cái nổi gì mà nhắc đi nhắc lại hoài. Nó là cross over thì cứ gọi vậy.
 
Hạng B2
25/8/07
436
372
63
Hà Nội
Sao có danh sách GLC lội vô địch ở 200mm trong điều kiện nước phải soi gương được các Cụ nhỉ :(, bài này thật thiếu sót.
 
  • Like
Reactions: TRÍ CB
Hạng D
18/9/15
2.405
2.774
113
Người ta sản xuất xe để đi trên bộ. Các thầy lại lấy nó thả xuống nước ? Rồi còn lấy thước ra đo ? Tệ hơn nữa là giở sách " hướng dẫn " ra mà hi vọng. Cuối cùng của sự u mê là đi cãi nhau với lũ bậc mã ôn ..của nhà sản xuất . Trong khi việc đơn giản nhất là mua " bảo hiểm " loại xịn có bao " đâm đụng , ngập ngụa , lội nước ". Việc còn lại là rung đùi và nhúc nhắc bú diệu.