Bahrain
F1 2005 - Bahrain


Một thiết kế độc đáo của nhà thiết kế nổi tiếng Hermann Tilke, dài 3,366 dặm, lần đầu tiên ghi tên quốc gia hồi giáo Bahrain lên bản đồ F1 thế giới vào năm 2004, đường đua này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của các đội đua. Xét về mặt cấu trúc tổng thể đường đua, Bahrain không khác nhiều so với Albert Park ở Melbourne, và đặc biệt với quy định lốp mới, Bahrain trở thành 1 trong những đường đua khó nhất cho các tay đua nếu muốn vượt đối thủ. Có thể tuần này chiến thuật và đặc biệt vòng phân hạng sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Trước hết hãy nói về đường đua mới này: Tiêu tốn 83 triệu bảng trong vòng 16 tháng để xây dựng giữa xa mạc. Với thiết kế ấn tượng gồm các đoạn thẳng cao tốc tiếp nối bởi các góc chữ chi, nó đồi hỏi cao độ từ chiếc xe ở khả năng thắng kết hợp tăng tốc. Vận tốc chung binh khoảng trên 135 dặm/giờ

Ferrari sẽ chính thức trình làng chiếc F2005 tại Bahrain, sớm hơn dự kiến 2 chặng bởi Renault tỏ ra quá mạnh với chiếc R25 trong khi chiếc F2004M không đủ sức để đương đầu với các đối thủ của nó. Trong quá trình thử chiếc F2005 lần cuối, nó nhanh hơn người tiền nhiệm của mình khoảng 1 giây. Đó là tin tốt lành cho những ai yêu mầu đỏ của Ferrari, nhưng đó chưa phải là tất cả để đảm bảo 1 chiến thắng. Chiếc xe mạnh cần cso 1 bộ lốp phù hợp với nó và đường đua mà nó sẽ chạy. Bridgestone thừa nhận sự yếu kém của mình so với địch thủ Michelin và họ tuyên bố sẽ mang đến Bahrain 1 bộ lốp hoàn toàn mới cho Ferrari.
F1 2005 - Bahrain


Renault, cho đến giờ vẫn là đội phát triển chiếc xe cho mùa mới tốt nhất, 1 chiếc R25 ổn định và cân bằng là điểm đáng tự hào của đội đua Pháp, dẫn dắt bởi 1 người Ý, với 1 tay đua Tay Ban Nha và 1 tay đua Ý. Một sự kết hợp tuyệt vời chăng? Hãy tưởng tượng cảnh Fisi - 1 người Ý điển hình - đánh bại Ferrari, niềm kiêu hãnh của nước Ý?! Tuy nhiên hãy trở lại thực tế. 1 năm trước Renault (nếu không nói là cả các đội khác) đã thua Ferrari toàn diện ở chính tại đường đua nay. Với phong độ hiện tại của chiếc R25 và nếu chiếc 2005 không chứng tỏ được khả năng của mình thì Renaul 1-2 trên bục nhận giải sẽ là thiên đường cho Renault và địa ngục của người Ý. Có lẽ lúc đó câu hỏi sẽ là ai, Fisi hay Alonso sẽ đứng trên.

McLaren, anh chàng ngổ ngáo JPM sẽ không có mặt tại Bahrain do chấn thương vai trong 1 trận tennis và sẽ được thay bằng
F1 2005 - Bahrain


Kimi đã có 1 chặng đua đáng quên ở Sepang nhưng nhìn vào tiềm năng của chiếc MP4-20, chiến thắng cho anh có lẽ chỉ là thời gian. Chiếc MP4-20 đã giúp Kimi chạy nhanh nhất trong ngày đua nhưng điều này ko xảy ra trong khi đua sếp hạng. Điều này có nghĩ chiếc xe không đạt đến ngưỡng của nó khi chỉ chạy 1 vòng. Điều này có vẻ lạ bởi xưa nay xe của McLaren luôn nhập cuộc rất nhanh.

Williams có lẽ là đội đua để tâm đến các thiết kế khí đọng học nhiều nhất khi họ áp dụng các bộ phận khác nhau cho mỗi chặng đua và không biết sẽ có gì mới từ Williams tại Bahrain. Webber đã rất thành công ở Melbourne nhưng không may ở Sepang trong khi vị trí thứ 3 tại Sepang của Nick lại rất xứng đáng với công sức của anh trong thời tiết khác nghiệt ở Mã Lai. Tuy nhiên ít ai biết rằng Webber đã đua với 1 chiếc xương sườn bị nứt, kết quả từ việc không khởi động kỹ trước khi chạy xe trong kỳ thử xe mùa đông ở Valencia. Anh đã không tham gia đợt thử xe ở Barceloa tuần trước để dưỡng thương.

BAR có quá nhiều việc phải làm để bước lên bục vinh quang, vấn đề đầu tiên là set up khí động học. Món này đã được nhắc đến ở 1 số bài trước về nhược điểm của chiếc 007 khi bám đuôi 1 xe khác. BAR tự tin là vấn đề đã được giải quyết. Cơn đau chưa kịp lắng xuống thì ngay lập tức động cơ Honda mới giở chứng xì nhớt và đẩy cả Button lẫn đồng nghiệp ra rìa đứng xem người khác đua. Button ngay sau đó phát biểu thẳng nỗi thất vọng của mình với nhà cung cấp động cơ Honda và...hình ảnh đó được phát đi khắp thế giới (đau qua Honda ơi....hy vọng em Civic sắp tới ra ở VN đừng chuối nhá...:D). Honda ngay lập tức nhận lỗi và tập chung vào khắc phục, hay chờ xem net mặt của Honda ở Bahrain.

Trong khi 1 anh Nhật đau đầu thì 1 anh Nhật khác lại vui mừng khôn xiết. Chiếc TF105 - con đẻ của Mike Gascoyne thực sự là 1 bước ngoặt của Toyota. Đôi đua có ngân sách lớn nhât này không dừng lại đó, họ tiếp tục chiêu mộ nhân tài với mục đich trở thành ông kẹ ở F1. Pascal Vasselon, cựu trưởng nhóm kỹ thuật của Michelin F1 mới về đầu quân cho bộ phận R&D của Toyota. Hổ mọc thêm cánh, đó là điều có thể nói về Toyota lúc này.

Hãy chờ xem

Vòng phân hạng 1: 17:00 ngày 2/4 giờ VN
Vòng phân hạng 2: 14:30 ngày 3/4
Đua: 18:15 ngày 3/4
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
6/4/04
1.879
4
38
51
OS-Pasteur
RE: F1 2005 - Bahrain

vụ JPM thì mình nghĩ là văn vở tí thôi, vì khi McLaren ký hợp đồng với Pedro de la Rose thì đã thỏa thuận là anh chàng này sẽ được đua chính ở ít nhất 2 Grand Prix mũa này ...
ko hiểu chặng này sẽ có bao nhiêu xe finish được nhỉ? mình dám cá là ko quá 15.
 
RE: F1 2005 - Bahrain

Một vài hình ảnh quá trình chuẩn bị cho chặng Bahrain của Ferrari

Chassis của chiếc F2005 mới được chuyển tới Bahrain

F1 2005 - Bahrain


Hệ thống treo trước và hệ thống thắng của chiếc F2005

F1 2005 - Bahrain


Hiroshi Yasukawa của Bridgestone và Jean Todt của Ferrai dán mắt vào màn hình thông số của bộ lốp Bridgestone mới

F1 2005 - Bahrain
 
O.S.P.D
24/9/04
2.334
19
38
Hồ Chí Minh
RE: F1 2005 - Bahrain

Liệu Ferrari vội vàng đưa con F2005 vào đau ngay vòng đua này có khả thi không nhỉ??? Không khéo mất cả chì lẫn chài ấy chứ nhỉ, chắc là Ferrari đang cay mũi vị bị mấy cậu Renault, Red Bulls, McLaren.. qua mặt đây mà, chủ quan vì nghĩ là con F2004 vẫn chẳng ai đuổi kịp ai ngờ con R25 & con MP4-20 lại chạy dữ quá :D. Còn cái vụ McLaren phải đưa Pedro de la Rosa vào chạy thay cho Montoya bị chấn thương là do tay đua dự bị Alex Wurz cao quá không thích hợp với buồng lái mới của con MP4-20 thì phải. McLaren đang dự tính sửa đổi buồng lái cho phù hợp với Alex Wurz nếu Pedro de la Rosa không đạt được kết quả tốt tại Bahrain
 
RE: F1 2005 - Bahrain

...Theo em việc đưa chiếc F2005 tham chiến ngay tại Bahrain không phải là 1 quyết định vội vang, thực tế là chiếc xa này đã được tét rất lâu, cùng thời điểm các đội đua khác như Renault tét chiếc R25 chẳng hạn...Phát triển xe là 1 việc diễn ra liên tục, không ngưng nghỉ và thực ra chiếc xe cho mua giải sau được bắt tay vào xây dụng khoảng giữa mùa giải hiện tại. Năm ngoái khi chiếc F1004 quá mạnh, Ferrari đã có điều kiện chuẩn bị cho chiếc F2004M và F2005 cùng lúc và rất sớm. Việc Ferrari luôn thường dùng xe cũ đua là nhằm mục đích tạo thêm thời gian để thử và phát triển chiếc xe mới trước các đội khác 1 bước. Tuy nhiên việc chiếc F2004M không làm nên chuyện mang lại cho họ 1 bài học lớn. Theo em Ferrari đã không lường hết được những hệ quả của các thay đổi mới trong quy định khí động học và bộ chassis F2004 không phải là 1 cơ sở tốt để phát triển chiếc xe cho mùa giải mới. Bằng chứng là động cơ mới dùng cho chiếc F2005 không lắp vừa cho chiếc F2004M cho cấu trúc chassis khác biệt...Em tin Ferrai với chiếc F2005 sẽ khiế mọi chuyện thay đổi nhưng cùng lúc phải hy vọng là ông Bridgestone không phá bĩnh...:D...mà sao bọn Ferrari không đổi sang Michelin nhể...[8|]...
 
RE: F1 2005 - Bahrain

Kết quả vòng tập thứ nhất

1. ZONTA Toyota 1m31.449s
2. M.SCHUMACHER Ferrari 1m32.120s
3. LIUZZI Red Bull 1m32.509s
4. WURZ McLaren 1m33.106s
5. BARRICHELLO Ferrari 1m33.111s
6. DE LA ROSA McLaren 1m33.270s
7. WEBBER Williams 1m33.427s
8. RAIKKONEN McLaren 1m33.836s
9. BUTTON BAR 1m34.002s
10. HEIDFELD Williams 1m34.722s
11. KLIEN Red Bull 1m34.722s
12. MASSA Sauber 1m34.875s
13. COULTHARD Red Bull 1m34.984s
14. DOORNBOS Jordan 1m35.432s
15. KARTHIKEYAN Jordan 1m35.766s
16. MONTEIRO Jordan 1m36.534s
17. VILLENEUVE Sauber 1m37.112s
18. ALBERS Minardi 1m37.778s
19. FRIESACHER Minardi 1m38.603s
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Bahrain

Cả hai tay đua của Ferrari đều khẳng định rằng việc đưa chiếc F2005 là cần thiết vào thời điểm này.Sumi thì nói rằng ,anh ta ko thể chờ đợi lâu hơn được nữa cùng với việc ko đạt thành tích tốt tại hai đường đua vừa qua sẽ càng làm tăng động lực cho toàn đội để đạt được thành tích cao nhất tại Bahrain.Còn anh chàng Ruben thì cho rằng chiếc F2005 chạy nhanh hơn nhiều so với chiếc xe cũ đặc biệt là ở những khúc cua.Đường đua tại Sakhir này có tới 4 đoạn đuờng thẳng ,các tay đua có thể thoải mái tẹt ga hết cỡ nhưng bù cũng có những khúc cua rất hẹp tuy vậy đây chính là sở trường của hai bô lão thuộc đội đua Ferrari .
Có thể nói rằng cát cũng là một vấn đề đối với tất cả các đội đua tại Sakhir ,bởi vậy mà chính tại đây năm ngoái Ferrari đã phải dùng đến bộ phận lọc bụi đế không bị cát vào động cơ .cộng với điều kiện khí hậu khô ,nóng nực đăc trưng của các nước Arap chắc sẽ có vài chú phải bỏ dở cuộc đua để thưởng thức thú vui cưỡi lạc đà:D
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Bahrain

Kết quả vòng phân hạng 1
1. ALONSO Renault M 1'29"848
2. TRULLI Toyota M 1'29"993
3. M.SCHUMACHER Ferrari B 1'30"237
4. HEIDFELD Williams BMW M 1'30"390
5. FISICHELLA Renault M 1'30"445
6. WEBBER Williams BMW M 1'30"592
7. RAIKKONEN McLaren Mercedes M 1'30"594
8. KLIEN RedBull Cosworth M 1'30"646
9. DE LA ROSA McLaren Mercedes M 1'30"725
10. MASSA Sauber Petronas M 1'30"933
11. R.SCHUMACHER Toyota M 1'30"952
12. BUTTON BAR Honda M 1'30"957
13. SATO BAR Honda M 1'31"113
14. COULTHARD RedBull Cosworth M 1'31"211
15. BARRICHELLO Ferrari B 1'31"826
16. VILLENEUVE Sauber Petronas M 1'32"318
17. KARTHIKEYAN Jordan Toyota B 1'33"190
18. MONTEIRO Jordan Toyota B 1'33"424
19. ALBERS Minardi Cosworth B 1'34"005
20. FRIESACHER Minardi Cosworth B 1'34"848
 
O.S.P.D
24/9/04
2.334
19
38
Hồ Chí Minh
RE: F1 2005 - Bahrain

Ferrari mới đưa F2005 vào đã được lên xếp thứ 3 rồi nhỉ, nhưng vẫn phải chờ vòng xếp hạng trưa mai cái đã, rồi cả vòng đua nữa, rồi mới nói được ;)