Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
Trường đua Monza bắt đầu tổ chức các cuộc đua xe F1 cách đây vài thập kỷ và là đấu trường ưa thích của Ferrari vì có rất đông các fan Italia ( tất nhiên [8D] ) . Các cuộc đua được tổ chức tại Monza thường có tốc độ rất cao và tốc độ chỉ giảm ở các chicane. Năm 1999 tốc độ đạt được tại đường đua này là trên 363 km/h.:D
Trường đua đã được thay đổi lại vào năm 2000 với các chicane đơn giản và chậm hơn.:mad:

PiantaCircuito.gif


legenda.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
14/10/04
136
13
18
Trái Đất
RE: F1 2005 - Italian Grand Prix - Autodromo Nazionale di Monza

Monza là nơi diễn ra các cuộc tranh tài hấp dẫn, nhưng cũng là nơi chứng kiến nhiều tấn bi kịch:

1. 1928: Emilio Materassi đâm chiếc Talbot nên khán đài. Anh và 27 fans ra đi.
2. 1955: Alberto Ascari (vô địch TG năm 1952, 1953) chết khi chạy thử xe. Góc cua xảy ra tai nạn giờ mang tên ông.
3. 1961: Wolfgang von Trips va chạm với Jim Clark, lật xe vào đám đông cổ động viên. Tay đua người Đức và 13 fans thiệt mạng.
4. 1970: Jochen Rindt lái chiếc Lotus, bị hỏng phanh và đân vào tường chắn góc cua Parabolica. Rindt sau đó vẫn lên ngôi VĐ TG dù đã qua đời trước đó - 1 sự kiện hi hữu trong làng F1.
5. 1978: Các tay đua hỗn độn lao vào góc cua đầu tiên. Ronnie Peterson - người đã chiến thắng tại đường đua nay các năm 1973, 1974, 1976 - là người thiệt mạng.

Đường đua Monza:
- Chính thức được đưa vào hệ thống thi đấu của F1 từ năm 1950
- Chiều dài 1 vòng đua: 5.793m
- Số vòng đua: 53 (tương đương 307km)

(Sozy bác WM, post nhầm bên):D
 
RE: F1 2005 - Italian Grand Prix - Autodromo Nazionale di Monza

lượt practice thứ 2, Ricardo Zonta là tay đua nhanh nhất với thành tích 1.20.531 trong khi Schumi bay ra khỏi đường ở khúc cua Lesmo, chiếc xe bị hỏng phần đuôi nhưng may mà người không sao...oh dear...Ferrari chặng này lai tèo roài...:(
 
RE: F1 2005 - Italian Grand Prix - Autodromo Nazionale di Monza

Monza - đường đua có thể nói là lâu đời nhất bởi nó là nơi tổ chức các chạng đua cho nước Ý tứ năm 1950. Một đường đua có layout đơn giản và vì thế nó là đường đua có đòi hỏi ở mức tối thiểu về downforce với các khúc cua tốc độ cao. Các đội đến Monza với chiếc xe được setup sao cho chiếc xe của mình nhanh nhất, một động cơ mạnh mẽ với khả năng linh hoạt ở các thời điểm vào và thoát cua. Monza sẽ là nơi thử thách khác nghiệt cho động cơ bởi hơn 70% chiều dài quãng đường, xe sẽ phải chạy hết tốc lực.

Monza, cũng như San Marino, chính là sân nhà của Ferrari nơi các tifosi của "the Prancing Horse" sẽ biến các khán đài nơi đây ngập tràn mầu đỏ. Tuy nhiên không như 4 năm trở lại đây, Ferrari hôm nay lăn bánh trên đường đua với niềm tin chiến thắng không còn mạnh mẽ như trước. Sau khởi đầu tệ hại từ đầu mùa giải, Ferrari có vẻ đã chở lại cuộc đua sau những thể hiện tại Đức hay Hungary nhưng họ lại không giữ được sự tiến bộ đó, Istanbul thật đáng thất vọng. Người Ý dù lạc quan đến mấy cũng không dám kỳ vọng nhiều vào thành tích của Ferrari ngày mai bởi mới hôm qua thôi, Schumi bật khỏi đường đua ở cua Lesmo và làm hỏng phần đuôi xe. Vụ va chạm khiến Schumi phải thay hộp số, may mà động cơ không phải thay.
34481_2.jpg

34495_2.jpg


Dù mọi chuyện có thế nào đi nữa, 1 điều chắc chắn sẽ là Ferrari sẽ làm mọi cách để có được kết quả tốt nhất dành cho các tifosi của mình vào ngày mai. Để làm được điều đó Ferrari có lẽ sẽ phải chấp nhận mạo hiểm để chiếc xe có thể nhanh hơn, mạnh hơn nhưng bù lại nó có thể gặp nhứng sự cố dọc đường và với 1 địa điểm như Monza, trục chặc là điều không hiếm gặp.

McLaren cũng ở trong tình cảnh tương tự như Ferrari. Tại Istanbul nơi mà JPM phạm sai lầm và để Fonzo vượt lên về nhì, lợi thế của McLaren bị suy giảm đáng kể khi cả 2 bước tiếp đến Monza. Như đã nói Monza là nơi đòi hỏi về downforce rất ít nên lợi thế của chiếc MP4-20 cũng mất đi so với chiếc R25 trong khi động cơ của chiếc Renault lại tỏ ra trội hơn, phù hợp hơn với Monza so với chiếc McLaren. Có lẽ Kimi sẽ phải vừa chạy vừa cầu mong cho chiếc xe của mình có thể trụ đến khi về đích...

Tại Istanbul, Flavio khiến fan F1 muốn phát điên khi lên tiếng yêu cầu (cho dù là gián tiếp) Fisi nhường đường cho Fonzo. Otosaigon.com cũng có những tranh luận quyết liệt về vấn đề này nhưng nếu công bằng nhìn lại thì vấn đề này nên nhìn nhận thế thào? Thật ra quy định của FIA về vấn đề này phải nói là rất khó đề bắt các đội một mực tuân theo. F1 là môn thể thao tốc độ, điều này không có gì phải bàn cãi và chiến thuật, và từ đó team order trở thành 1 phần không thể thiếu và tách roài của F1...điều này cũng không thể bàn cãi như mệnh đề trên. Chiến thắng là tất cả và các đội sẽ làm mọi cách để chiến thắng dù điều đó có là phi thể thao (!?) như vụ Fonzo có tình chạy ra khỏi đường đua rồi chạy lại vào trong khiến đường đua bị phủ 1 lớp cát và từ đó ảnh hưởng đến thành tích phân hạng của Kimi là 1 ví dụ...Nhưng thôi, đó là khía cạnh khác của vấn đề...

Ở Istanbul, cả 2 chiếc xe của Williams đều phải bỏ cuộc vì sự cố nổ lốp, lốp sau bên phải của cả 2 xe. Sau vụ đó cả Williams và Michelin đều phủ nhận lỗi thuộc về mình !? Vậy chứ ai có lỗi? Hãy hỏi những đội khác chạy lốp Michelin, tại sao họ không gặp vấn đề tương tự? Hãy hỏi tại sao cả 2 chiếc Williams đều bị nổ lốp sau bên phải mà không phải 1 lần, mà là mỗi xe 2 lần. Vậy phải chăng những thay đổi trong thiết kế ở bộ giảm xóc sau và phần diffuser (bộ khuếch tán sau) có lỗi khiến cho 1 cạnh sắc nào đó chạm vào chiếc lốp trong quá trình vận hành dẫn đến sự cố. Không biết, nhưng rất có thể. Và Williams lại rất kín tiếng trong vụ này. Nhưng xem ra Williams đã khác phục được vấn đề và tuần trước cả 2 tay đua của Williams xem ra khá bằng lòng với khả năng của chiếc xe chuẩn bị cho Monza.
34500_2.jpg


Toyota cũng có thể đạt thành tích tốt ở Monza sau khi tay đua thủ nghiệm của họ là Ricardo Zonta đạt thành tích 1.20.531 trong lần thử đầu tiên...nhanh hơn 1 giây so với bất kỳ ai khác trên đường kể cả JPM...Toyota có quyền hy vọng ở Monza...

Jorda sẽ cho chạy chiếc EJ15B - với phần chassis được thiết kế lại, tại Monza nhưng với khả năng tài chính và con người có hạn, Jordan chỉ có thể dựng được 1 bộ chasis cho Monza và thế là việc ai sẽ được lái chiếc xe này đã được quyết định bằng việc tung đồng xu...kết qua Monteiro sẽ lại chiếc xe mới....vui ghê...

Monza hứa hẹn sẽ là chặng đua hấp dẫn với nhiều pha gay cấn...hay đón xem và đừng quên tham gia chương trình OS F1 Fantasy Game cho chặng Monza tại đây

Và với những thành viên nhiệt huyết, hẹn gặp tại Vy Vy cho 1 buổi tối đáng nhớ....mại dzo....:)
 
RE: F1 2005 - Italian Grand Prix - Autodromo Nazionale di Monza

Sau lượt phân hạng, mọi chuyện có vẻ trở nên rõ ràng hơn...ít nhất là cho các OS F1 fan tham gia OS F1 Fantasy Game.

Xe cho chặng Monza có setup khác biệt so với các chặng khác...chúng được setup đơn giản hơn bởi như đã nói ở trên, Monza đòi hỏi rất ít downforce

Chiếc MP4-20 ở Monza đã không còn cặp "sừng" nổi tiếng nữa...
51000.jpg

Hơn nữa wing profile (thiết kế cánh gió) cũng rất đơn giản
taarticle1840cc.jpg


Tuy nhiên, rất đáng tiếc cho Kimi khi chiếc xe của anh phải thay động cơ ngay trước vòng phân hạng. Các kỹ sư của Mercedes phat hiện 1 chiếc van nạp trên động cơ của xe Kimi bị hỏng và họ buộc phải thay cả cụm động cơ. Điều này đồng nghĩa với việc dù Kimi đạt thành tích tốt nhất sau vòng phân hạng, anh vẫn phải xuất phát từ vị trí 11 vào ngày mai. Đây là lần thứ 3 Kimi buộc phải thay động cơ và chịu phạt dù trước đó anh đã lên tiếng về sự thất vọng của mình về sự ổn định của động cơ Mercedes. Tuy nhiên thành tích của cả Kimi và JPM là rất khả quan...

Schumi cũng khôgn đến nỗi tệ nếu so sánh với thành tích của chính anh sau lưạt chạy thử ngày hôm qua và sáng nay. Sector đầu tiên Schumi chậm hơn đến 0.3s so với chiếc Williams nhưng ở 2 sector cuối Schumi đã tỏ ra vượt trội. Tính tổng Schumi nhanh hơn cả 2 chiếc Williams đến gần 1s.

Ngạc nhiên nhất là BAR, không hiểu họ đã làm gì với chiếc xe mà chỉ sau 2 tuần cả 2 chiếc BAR như được lột xác, vị trí 3 và 4 ở hàng 2 là kết quả khiến nhiều người ngạc nhiên.

Vị trí xuất phát của các tay đua ngày mai như sau:

1. MONTOYA McLaren 1m21.054s
2. ALONSO Renault 1m21.319s
3. BUTTON BAR 1m21.369s
4. SATO BAR 1m21.477s
5. TRULLI Toyota 1m21.640s
6. M.SCHUMACHER Ferrari 1m21.721s
7. BARRICHELLO Ferrari 1m21.962s
8. FISICHELLA Renault 1m22.068s
9. R.SCHUMACHER Toyota 1m22.266s
10. COULTHARD Red Bull 1m22.304s
11. RAIKKONEN McLaren 1m20.878s*
12. VILLENEUVE Sauber 1m22.356s
13. KLIEN Red Bull 1m22.532s
14. WEBBER Williams 1m22.560s
15. MASSA Sauber 1m23.060s
16. PIZZONIA Williams 1m23.291s
17. MONTEIRO Jordan 1m24.666s
18. DOORNBOS Minardi 1m24.904s
19. KARTHIKEYAN Jordan 1m25.859s
20. ALBERS Minardi 1m26.964s

Kimi bị đánh tụt 10 vị trí do thay động cơ....thôi về với Ferrari đi em...:D...:)
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: F1 2005 - Italian Grand Prix - Autodromo Nazionale di Monza

Tình hình tiếp tục thế này thì Kimi sớm rời Mc Laren thôi :D:D:D Ron Dennis xin lỗi bao nhiêu cho đủ.
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Italian Grand Prix - Autodromo Nazionale di Monza

Kimi sang ferrari đi là vừa,sang đấy cơ hội vô địch của Kimi theo em sẽ lớn hơn rất nhiều so với tại Mc-laren. Kimi luôn luôn đạt được phong độ rất ổn định trong mấy năm qua bây giờ chỉ cần một con xe ổn định như xe của ferrari nữa là khả năng vô địch thế giới là nằm trong tầm tay.
 
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: F1 2005 - Italian Grand Prix - Autodromo Nazionale di Monza

Oặc ổn định như năm nay ấy hả bác. Em cá là nếu năm nay Raikkonen mà chạy cho Ferrari thì tổng số điểm hiện tại sẽ kém xa Schumi nữa kia :(:(:(
Mà sao hôm nay Schumi chạy setor đầu tiên hơi chán các bác nhỉ. Như là tay đua nghiệp dư ấy :mad: nhưng cũng may sector sau đó đã kịp thể hiện đẳng cấp :D:D:D
 
RE: F1 2005 - Italian Grand Prix - Autodromo Nazionale di Monza

Schumi chay sector đầu kém không phải là vì trình đâu mà theo em là do setup của Ferrari có cân nhắc giữa 3 sector, miến sao 2 sector cuối nhanh là được, hơn nữa lốp Bridgeston cần thwòi gian để làm nóng nữa...hé...hé...:D

Hôm nay có quyền hy vọng vào Ferrari roài...:)
 
RE: F1 2005 - Italian Grand Prix - Autodromo Nazionale di Monza

còn 1 điều đáng chú ý nữa...Theo em Ferrari đã chon loại lốp mềm hơn để có thêm grip cho chặng Monza. Với lựa chọn này chiếc F2005B sẽ nhanh hơn nhưng bù lại bộ lốp, đặc biệt là lốp sau bên phải sẽ mòn nhanh hơn. Lý do cho suy luận này như sau, đầu tiên hay quan sãt chiếc F2005B của Rubens
51054.jpg

Ta thấy 2 chiếc gương chiếu hậu của xe Rubens có độ cao bằng nhau và gờ hãy quan sát vị trí của 2 chiếc gương chiếu hậu của xe Schumi, ta sẽ thấy gương bên phải được đặt ở vị trí cao hơn.

51043.jpg

Với gương được đặt ở chị trí đó, Schumi có thể vừa quan sát đối phương, vừa quan sát chiếc lốp sau bên phải của mình. Một lựa chọn thông minh, tuy nhiên gương ở vị trí đó cũng làm tăng các dùng khí hỗn khi chúng chạy dọc sườn xe bên phải....Nhưng đừng lo, Monza có đòi hỏi downforce rất ít nên chỉ cần phần thân gương không làm chiếc xe mất ổn định khi vào cua là được...