Ford Ranger Raptor 2022 thế hệ hoàn toàn mới đã chính thức ra mắt. Mẫu bán tải hiệu năng cao cỡ trung của hãng xe Mỹ sở hữu thiết kế hấp dẫn hơn, động cơ V6 mạnh mẽ, đi kèm với nhiều công nghệ mới tập trung vào khả năng vận hành và trải nghiệm của người lái.
Sau khi ra mắt Ford Ranger 2022 thế hệ mới vào cuối tháng 11 năm ngoái, đến nay Ford đã chính thức giới thiệu phiên bản hiệu năng cao – Ford Ranger Raptor 2022. Tương tự thế hệ cũ, Ford Ranger Raptor 2022 cũng được lắp ráp tại Thái Lan, trước khi xuất đi các thị trường khác ở Đông Nam Á bao gồm cả Việt Nam, và thị trường Úc.
Động cơ xăng V6 3.0L tăng áp kép mạnh hơn 390 mã lực
Động cơ xăng V6 3.0L tăng áp kép mạnh hơn 390 mã lực
Điểm nổi bật của Ford Ranger Raptor 2022 là sử dụng động cơ Xăng V6 dung tích 3.0L tăng áp kép công nghệ Ecoboost cho công suất tối đa 392 mã lực và mô-men xoắn cực đại 583 Nm tại thị trường Úc, trong khi thị trường châu Âu công suất thấp hơn – 282 mã lực và mô-men xoắn cực đại 491 Nm.
Ford Ranger Raptor 2022 vẫn duy trì cấu hình động cơ dầu 4cyl 2.0L tăng áp kép ở một số thị trường và khả năng cao Thái Lan và Việt Nam vẫn sẽ sử dụng động cơ dầu 2.0 tắng áp kép này.
Dù với cấu hình động cơ nào, sức mạnh trên Ranger Raptor 2022 được truyền tới cả 4 bánh, thông qua hộp số tự động 10 cấp và hệ thống quản lý địa hình địa hình thông minh.
Xe có chế độ 4A sử dụng hệ dẫn động bốn bánh được điều khiển điện tử với sức mạnh truyền đến trục trước và sau để tăng khả năng bám đường, hoạt động với vi sai trung tâm. Hệ thống máy tính sẽ theo dõi tình trạng đường xá và các thông tin từ các cảm biến khác của xe, nhằm phân chia mô-men xoắn đến trục trước và sau, dựa trên lựa chọn chế độ địa hình (Drive Mode) đã thiết lập.
Ranger Raptor 2022 có thiết kế hầm hố, mang phong cách F-150 Raptor
Ranger Raptor 2022 có thiết kế hầm hố, mang phong cách F-150 Raptor
Được phát triển từ Ranger 2022 thế hệ mới, Ranger Raptor 2022 sở hữu thiết kế đẹp mắt, hầm hố lấy cảm hứng từ mẫu bán tải hiệu năng cao cỡ lớn F-150 Raptor với đèn pha LED tạo hình chữ “C” và lưới tản nhiệt cỡ lớn với dòng chữ “FORD” làm điểm nhất nổi bật. Nắp ca-pô được dập nổi với các đường gân guốc. Bốn hốc bánh được thiết kế theo phong cách body thân rộng đầy nam tính. “Dàn chân” lắp bộ lốp địa hình 32 inch, đi cùng với bộ mâm 17 inch mới, trong khi khoảng sáng gầm xe được tăng lên.
Khả năng bảo vệ gầm xe đã được tăng cường với tấm chắn trước lớn hơn được làm bằng thép cường độ cao có độ dày 2,3 inch, cùng với các tấm chắn bảo vệ bổ sung cho khu vực động cơ và hộp chuyển số. Xe được trang bị tiêu chuẩn như đèn pha LED ma trận.
Hệ thống treo trên Ranger Raptor 2022 được cải tiến
Hệ thống treo trên Ranger Raptor 2022 được cải tiến
Đáng chú ý, Ranger Raptor 2022 sẽ mang khung gầm được thiết kế tối ưu cho khả năng vận hành đi off-road với hệ thống treo của FOX 2.5 inch Live Valve.
Các kỹ sư của Ford đã gia cố khung gầm của Ranger để làm cho phiên bản Raptor trở nên chắc chắn và bền bỉ hơn. Hệ thống treo được làm bằng nhôm sử dụng giảm xóc FOX 2.5 inch Live Valve được Ford Performance điều chỉnh giúp giảm ma sát 50% so với thế hệ cũ. Hành trình của hệ thống treo đã được tăng lên 290 mm (11,4 inch) ở phía trước và 250 mm (9.8 inch) ở phía sau.
Tương tự Ranger Raptor thế hệ cũ, sức mạnh được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 10 cấp với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, khoá vi sai phía trước và phía sau, đi kèm với tùy chọn chuyển sang hệ dẫn động cầu sau.
Người lái có thể chọn 7 chế độ lái bao gồm: Bình thường (Normal), Thể thao (Sport), Tuyết (Slippery), Đá (Rock Crawl), Bùn lầy (Mud/Ruts), Cát (Sand) và chế độ chạy tốc độ cao trên sa mạc (Baja).
Ngoài ra, Ranger Raptor 2022 còn đi kèm với hệ thống xả hai van chủ động có thể cài đặt nhiều kiểu xả khác nhau bao gồm: yên tĩnh - thích hợp dành cho khởi động vào sáng sớm, tránh làm ồn, chế độ Bình thường (sử dụng hàng ngày), chế độ Thể thao (âm thanh to hơn) và chế độ Baja.
Cuối cùng, Ranger Raptor 2022 còn có hệ thống Trail Control từng sử dụng trên F-150 Raptor thế hệ trước sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng dành cho địa hình. Theo đó, người lái xe có thể cài đặt tốc độ dưới 20 dặm/giờ (32 km/h) và để xe quản lý việc tăng tốc và phanh trong khi cần cần tập trung vào việc việc đánh lái.
Các kỹ sư của Ford đã gia cố khung gầm của Ranger để làm cho phiên bản Raptor trở nên chắc chắn và bền bỉ hơn. Hệ thống treo được làm bằng nhôm sử dụng giảm xóc FOX 2.5 inch Live Valve được Ford Performance điều chỉnh giúp giảm ma sát 50% so với thế hệ cũ. Hành trình của hệ thống treo đã được tăng lên 290 mm (11,4 inch) ở phía trước và 250 mm (9.8 inch) ở phía sau.
Tương tự Ranger Raptor thế hệ cũ, sức mạnh được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 10 cấp với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, khoá vi sai phía trước và phía sau, đi kèm với tùy chọn chuyển sang hệ dẫn động cầu sau.
Người lái có thể chọn 7 chế độ lái bao gồm: Bình thường (Normal), Thể thao (Sport), Tuyết (Slippery), Đá (Rock Crawl), Bùn lầy (Mud/Ruts), Cát (Sand) và chế độ chạy tốc độ cao trên sa mạc (Baja).
Ngoài ra, Ranger Raptor 2022 còn đi kèm với hệ thống xả hai van chủ động có thể cài đặt nhiều kiểu xả khác nhau bao gồm: yên tĩnh - thích hợp dành cho khởi động vào sáng sớm, tránh làm ồn, chế độ Bình thường (sử dụng hàng ngày), chế độ Thể thao (âm thanh to hơn) và chế độ Baja.
Cuối cùng, Ranger Raptor 2022 còn có hệ thống Trail Control từng sử dụng trên F-150 Raptor thế hệ trước sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng dành cho địa hình. Theo đó, người lái xe có thể cài đặt tốc độ dưới 20 dặm/giờ (32 km/h) và để xe quản lý việc tăng tốc và phanh trong khi cần cần tập trung vào việc việc đánh lái.
Nội thất Ranger Raptor 2022 ngập tràn màn hình, đầy công nghệ mới
Nội thất Ranger Raptor 2022 ngập tràn màn hình, đầy công nghệ mới
Đúng như nhiều dự đoán trước đó, Ford Ranger Raptor 2022 sở hữu cabin thiết kế hiện đại, tương tự như phiên bản hàng đầu của Ranger 2022. Để hấp dẫn khách hàng hơn, hãng xe Mỹ chú trọng vào những trang trí thể thao với các chi tiết viền và chỉ khâu màu đỏ, ghế ngồi bọc da pha da lộn, logo Raptor. Vô lăng thiết kế đẹp mắt hơn với dấu “12h” nổi bật, tích hợp lẫy chuyển số và sưởi.
Xe được trang bị tiêu chuẩn cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,4 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 12 inch cực lớn với thông tin giải trí SYNC4 của Ford và hệ thống âm thanh B&O 10 loa.
Sau khi ra mắt, Ford Ranger Raptor 2022 hứa hẹn sẽ sớm về Việt Nam trong tương lai gần. Mẫu bán tải hiệu năng cao của Ford chắc chắn sẽ tiếp tục chinh phục đông đảo khách hàng Việt bởi thiết kế nam tính, động cơ dầu mạnh mẽ, trang bị hỗ trợ vận hành tối ưu và trang bị nhiều “đồ chơi” an toàn và hỗ trợ lái hàng đầu phân khúc với một mức giá hợp lý.
Ford Ranger Raptor thế hệ thứ hai sẽ được bán ra tại thị trường châu Âu vào cuối mùa hè năm nay, trong khi thị trường Đông Nam Á bao gồm cả Việt Nam vẫn chưa được hãng xe Mỹ công bố.
Hiện tại, có thể nói ở thời điểm hiện tại Ford Ranger Raptor 2022 dường như không có đối thủ xứng tầm trong phân khúc bán tải cỡ trung từ công suất cho đến trang bị. Hy vọng trong tương lai gần, Ford Ranger Raptor 2022 phân phối chính hãng tại Việt Nam sẽ có tuỳ chọn phiên bản lắp động cơ dầu V6 3.0L tăng áp kép.
Ford Ranger Raptor 2022
>>> Xem thêm:
- Ford Ranger Raptor 2022 sắp ra mắt sẽ sở hữu nhiều chi tiết đáng giá, khó có thể bỏ qua
- Ford Ranger Raptor X 2022 có giá tới 1,6 tỷ tại Campuchia, sẽ sớm về Việt Nam?
- Ford Ranger Raptor 2022 sắp ra mắt, có thể dùng máy xăng V6 tăng áp kép
Các bác thấy sao về Ford Ranger Raptor 2022, những thay đổi này đã đủ thỏa lòng người chơi xe bán tải?
Last edited by a moderator: