Hạng B1
20/4/15
69
28
18
34
Chia sẻ kinh nghiệm lái xe đổ đèo ở đây
Qua thực tế lái xe đường đèo dốc và cua nhiều (Đã bị trả giá rơi xuống mép đường khi mới lái được 1 năm), tôi thấy nếu muốn đi vào cua đẹp và an toàn phải lưu ý những điểm sau:​
1/ Tư thế lái: Chỉnh ghế ngồi cao lên một chút và thắt dây an toàn khi đi đường nhiều cua. Để quan sát tốt hơn và đỡ bị lắc.​
2/ Cách cầm vô-lăng; Theo thói quen của từng người nhưng theo tôi thì tay phải cầm cả hai tay. Tay phải cầm vô-lăng phia ngoài tay trái cầm vào trong VL (ở giữa) để dễ xoay và bấm còi. Vị trí cầm theo thầy đã dạy.​
3/ Vào cua phải giảm tốc độ (thả chân ga ra và đặt lên chân phanh) sẵn sàng phanh khi gặp xe ngược chiều.​
4/ Cua thì có nhiều loại cua như cua quan sát được và không quan sát được. Cua liên tục, cua tay áo....thì tùy theo từng loại mà đi. Nhưng theo kinh nghiệm thì thứ nhất giảm ga. Thứ nhì bóp còi. Thứ ba mở cua. Thứ tư nhấp phanh (Tùy). Thứ 5 cắt cua.​
5/ Cắt cua: Đi đường đèo cua nhiều mà không cắt cua thì xe rất lắc và dễ bị trượt, nhất là cua trái. Bạn mở cua rộng ra, đi đúng phần đường của mình. Khi quan sát phía trước nếu không có chướng ngại vật thì nên cắt cua, chiếm đường một chút sẽ đi dễ hơn, xe đỡ lắc. Tôi đã bị một lần vào cua không đạp phanh. Khi vào cua rộng quá gặp đường nhiều sỏi và cát đã bị xuống rãnh nước.​
Cua càng gấp càng phải ôm cua nhanh. Nhưng phải quan sát được không có là bạn ăn đủ đấy. Đi đường đèo thì xuống đèo bao giờ cũng nguy hiểm hơn. Nên bạn đi từ số 2 đến số 4, tùy theo tình trạng mặt đường và tầm quan sát. Nếu mới học lái xe đi đường đèo thì nên đi số 2 thôi. Số 3 và số 4 chỉ những người đã thạo lái và vào cua chuẩn.​
6/ Khi xảy ra mất phanh nên chủ động cho bánh xe rơi xuống rãnh nước bên ta-luy đường. Trước đó bạn nên về số 4321 nếu có thể về số được. Xe chở hàng không nên đậu xe ở ta-luy âm vì có thể xảy ra lở đất, xe rơi xuống vực.​
Bạn nào có kinh nghiệm, cùng nhau chia sẻ nhé.​
 
Hạng D
15/3/12
1.499
2.610
113
Tay Phải đặt trong để dễ bấm còi thì cũng dễ dính đòn. Trong một số trường hợp thì dùng cùi chỏ bấm còi.
 
Hạng C
26/12/12
739
467
63
Sao các bác còi/kèn nhiều thế ? Ai đi đường nấy thì khỏi phải bóp còi. :)
 
Hạng D
15/3/12
1.499
2.610
113
Sao các bác còi/kèn nhiều thế ? Ai đi đường nấy thì khỏi phải bóp còi. :)
Mình đi đường của mình nhưng người khác cũng muôn đi chung đường của mình thì phải còi thôi.
 
Hạng F
9/3/13
7.295
30.783
113
Em cầm lái loanh quanh trong phố được 01 năm, vừa rối mới đi đường đèo lần đầu tiên, xong về nghĩ lại nhiều tình huống thót tim, nhất là việc nhác chân ga làm xe mất trớn
 
Hạng D
7/11/12
1.533
2.735
113
Hồi trước lúc mới lấy bằng lái em đã phang con ỉn đi đèo frenn vòng lại đèo drann về tháp chám gồi. Thấy chạy đèo nó cũng như chạy đường trường ngoại trừ quất còi và nhá đèn nhiều, đi chậm quan sát kĩ và chạy số thấp.