Sự phấn khích mà một chiếc Porsche mang lại bởi khả năng vận hành là điều quá hiển nhiên và không phải bàn cãi, tuy nhiên với xu hướng phát triển của thời cuộc, yếu tố công nghệ càng lúc càng được thể hiện rõ hơn và tô điểm thêm cho cá tính độc đáo của Panamera thế hệ thứ hai hoàn toàn mới.[pagebreak][/pagebreak]
Trong quá khứ, hiệu suất vượt trội của một mẫu xe thể thao và sự thoải mái của một chiếc saloon sang trọng vốn là những thứ tách biệt, khó có thể hòa hợp. Dần dần thì các kỹ sư cũng đưa chúng lại gần nhau hơn và đã có những sản phẩm hội tụ phần nào cả hai yếu tố này, nhưng chỉ có Panamera là được đại đa số giới chuyên gia cho rằng đã đạt tới sự hoàn thiện.
Làm ra một chiếc xe "sang" thực ra không hề khó, cứ theo tâm lý khách hàng ngày nay thì chỉ cần có nhiều option, nội thất ốp bằng các loại vật liệu chất lượng cao rồi nhồi nhét thật nhiều tính năng "tôn vinh người dùng" là đã có thể tự định vị cao hơn tầm xe phổ thông. Tuy nhiên, trong số đó, không phải chiếc nào cũng mang lại cảm giác lái thỏa mãn tới mức người - xe hợp nhất như các tín đồ đam mê tốc độ luôn mong muốn. Thế nên, ở vào trường hợp của Porsche thì hóa ra lại quá đơn giản, họ đã sở hữu kinh nghiệm làm xe thể thao trải dài qua nhiều thập kỷ, chiến thắng vô số những cuộc đua uy tín, thừa hiểu cần những gì để người lái có niềm vui, chỉ việc đưa tất cả vào một thân xe đủ độ sang trọng là xong thôi...
Ấy vậy mà cũng phải mất không ít thời gian để các lãnh đạo Porsche ngộ ra chân lý đó. Sau thời kỳ khủng hoảng đến mức suýt phá sản là cú trở lại ngoạn mục với sản phẩm SUV Cayenne thiên hướng thực dụng đến ngỡ ngàng - ít nhất là đối với một thương hiệu quen làm xe đua gầm thấp. Khi Cayenne tạo nên doanh số kỷ lục cũng là lúc Porsche nghĩ đến việc đa dạng hóa lựa chọn thêm nữa, lần này nhắm đến đối tượng khách hàng cao cấp ở tầm lãnh đạo, CEO hay quý tộc... nhưng ưa tự mình cầm lái thay vì ngồi sau hưởng thụ. Panamera chính thức ra mắt lần đầu năm 2009 để đáp ứng đúng nhu cầu này.
Từ đó đến nay, trải qua 2 lần nâng cấp nhẹ vào các năm 2013 và 2015, Panamera được ca ngợi hết lời, chỉ trừ một điểm duy nhất: lưng xe hơi "gù", nhìn ngộ. Thực ra đây là điều bất khả kháng, khi vóc người Tây Âu cao ráo khiến họ không chấp nhận một chiếc xe ở đẳng cấp hạng sang mà phải cúi người quá thấp để bước vào cabin một cách thoải mái. Dù kiểu dáng hao hao "hatchback-wagon lai ghép" đó giúp Panamera rất độc đáo khi xuất hiện trên phố, không phải ai cũng thích.
Thật may là ở thế hệ thứ hai hoàn toàn mới lần này, Panamera đã được các kỹ sư Porsche khắc phục triệt để nhược điểm trên. Dưới sự dẫn dắt của thiết kế trưởng Michael Mauer, họ đã làm cho Panamera mới dài thêm 35 mm, rộng hơn 5 mm và thậm chí là cao thêm 5 mm so với thế hệ đầu tiên, nhưng vẫn tạo ra ấn tượng về mặt thị giác là chiếc xe mới thon gọn hơn! Kết quả là ngày nay chúng ta đã được diện kiến một chiếc Panamera không chỉ đẹp mắt nhờ vóc dáng "coupe 4 cửa" mà còn tỏ ra rất đồng điệu với những "anh em" cùng nhà Porsche khác. Không thể chê vào đâu được.
"Ma thuật" của đội ngũ thiết kế Porsche còn thể hiện bên trong nội thất, khi họ khéo léo điều chỉnh cách sắp xếp ghế ngồi để hành khách khi an tọa sẽ ở một tư thế rất gần với sàn xe, nhưng vẫn hoàn toàn thoải mái do hiệu ứng đến từ độ ngả lưng ghế và khoảng cách rất thoáng đãng so với trần xe. Sự tinh tế này vượt xa so với việc chỉ lắp thêm tiện ích hay phủ thật nhiều da bọc - những thứ "nhìn thấy ngay được".
Nỗ lực của Porsche nhằm biến khoang cabin Panamera trở thành tác phẩm nghệ thuật đương đại dẫn đến việc loại bỏ hoàn toàn cấu trúc điều khiển dày đặc nút bấm "phong cách Vertu", để chuyển qua thao tác chủ yếu bằng cảm ứng. Lấy ý tưởng từ buồng lái của tương lai, Panamera chỉ giữ lại một số nút trên vô-lăng cũng như quanh cần số, còn lại đều chỉ cần chạm nhẹ để điều chỉnh tính năng xe đúng như mong muốn. Điều thú vị là những bề mặt cảm ứng này vẫn có lực phản hồi, mang lại cảm giác chân thực chứ không hề lạnh lùng vô hồn.
Tất nhiên, xe Porsche không chỉ để ngắm nghía rồi trầm trồ từ ngoài vào trong, mà một khi đã ngồi vào vị trí ghế lái bo sát thân với tầm nhìn thấp như thể chuẩn bị đua F1, hẳn bất cứ ai cũng đều muốn tự mình kiểm nghiệm xem chiếc sedan cao cấp này sẽ vận hành như thế nào. Panamera có rất nhiều cấu hình, chiếc cụ thể trong đợt trải nghiệm này là bản 4S, trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và động cơ V6 2.9L tăng áp kép, với sức mạnh vô cùng đáng nể.
Sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu chỉ bắt Panamera phô diễn những tính năng đặc trưng, kiểu như Launch Control (đứng yên nhấn ga, giữ phanh rồi nhả bất chợt cho xe vọt đi) hay Sport Response (đột ngột đưa xe vào trạng thái phản hồi ga tức thì, cấp số giữ ở mức thấp, vòng tua máy "gào thét" tăng cao gần như hết cỡ... trong 20 giây). Đúng, chúng rất độc đáo và khiến Panamera chẳng khác gì xe đua. Nhưng đây là Việt Nam, nơi những con phố đông đúc buộc ngay cả những chiếc xe thể thao dũng mãnh nhất cũng phải co mình lại, rón rén chậm rãi từ từ vượt qua dòng người như kiến vỡ tổ... Chỗ đâu mà diễn!
Thế nên, thay vào đó, hãy thử để ý đến hiệu năng vận hành của Panamera theo hướng mà những vị chủ nhân khó tính thường xét nét. Đầu tiên là về thói quen lái. Xe nào quá khỏe, ga quá nhạy sẽ dẫn đến nhiều vất vả khi giữ nó di chuyển mượt; còn ngược lại thì rõ ràng, chẳng ai hứng thú cầm nổi vô-lăng. Các kỹ sư Porsche giải quyết hết bằng nút chọn giữa 4 chế độ lái Comfort, Sport, Sport+ và Individual.
Những chế độ này can thiệp vào độ nặng vô-lăng, độ nhạy ga, xu hướng chuyển số sớm hay muộn, thời điểm mở cánh lướt gió sau và đặc biệt là điều chỉnh khoảng sáng gầm xe thông qua hệ thống treo khí nén 3 buồng. Ở chế độ Comfort, 3 buồng khí trong 4 thanh giảm chấn ở 4 bánh xe đều được bơm đầy, giúp Panamera lướt êm nhẹ nhàng qua từng đoạn đường. Chuyển sang Sport, 1 trong 3 buồng sẽ xả khí, còn với Sport+ là xả 2 buồng, làm tăng sự vững chắc cần thiết khi kiểm soát ở tốc độ cao.
Comfort cũng buộc hộp số ly hợp kép 8 cấp (do Porsche và ZF phối hợp phát triển) phải lập tức chuyển lên các cấp số 7 và 8 thật sớm, kết hợp cùng khung xe cách âm tốt, mang đến cảm giác thư giãn vô cùng êm ái dễ chịu. Mô-men xoắn cực đại của khối động cơ V6 2.9L đạt được là 550 Nm ngay từ 1.750 vòng/phút, nên chỉ cần lực nhấn ga vừa đủ là đưa cả cỗ xe có trọng lượng gần 1,9 tấn di chuyển mau chóng.
Cảm giác lái Panamera vẫn rất thanh thoát ngay cả khi chuyển sang các chế độ Sport và Sport+, nhiều lúc mang đến ấn tượng như thể đây là một chiếc xe thể thao nhỏ gọn và linh hoạt, chứ không phải sedan hạng sang bề thế. Vô-lăng đánh đến đâu, mũi xe hướng tới đó thật chính xác - nhưng vẫn duy trì sự tác động của phản hồi mặt đường ngược trở lại người lái một cách rất tinh tế và tự nhiên. Nếu cảm giác này mà còn bị triệt tiêu, thì đã chẳng phải xe Porsche!
Kế đến, là sự hiện diện của những công nghệ hỗ trợ đắc lực. Chẳng hạn như hệ thống camera 360 độ, thông minh đến mức tự động kích hoạt mỗi khi xe đang di chuyển chậm, dù là mới bắt đầu xuất phát ra khỏi bãi đỗ, hay phải giảm tốc trước luồng giao thông ùn ứ phía trước. Hay như hệ dẫn động bốn bánh hoạt động tinh vi khi phân bổ 90% lực mô-men xoắn ra cầu sau trong điều kiện sử dụng bình thường và lên đến tỷ lệ cân bằng 50/50 ở một số trường hợp thực sự đặc biệt.
Ngoài ra còn là tổ hợp công nghệ kiểm soát khung gầm 4D Chassis Control, hệ thống kiểm soát độ ổn định PSM kết hợp chống bó cứng phanh ABS, hệ thống điều phối lực kéo PTM, chống trượt ASR, v.v... tất cả nhằm đảm bảo sự an toàn chủ động ở mức tối đa. Chúng cùng nhau phối hợp để người lái có thể thỏa sức khám phá tận cùng mọi tiềm năng từ hiệu suất vận hành của chiếc xe, mà không phải lo ngại quá nhiều nếu lỡ sơ sẩy đôi chút vì hoàn toàn có thể sửa sai kịp thời.
Porsche Panamera thực sự là một chiếc xe có cá tính độc nhất vô nhị, không chỉ xét trong toàn bộ các dòng sedan 4 cửa thiên hướng thể thao, mà ngay cả trong gia đình Porsche nói chung. Sức mạnh có phần dư thừa của Panamera đương nhiên thỏa mãn mọi đam mê tốc độ, nhưng điều quan trọng nhất là yếu tố này còn mang đến sự yên tâm vì khả năng đáp ứng đa dạng nhiều nhu cầu khác nhau. Một chiếc xe toàn diện, thực sự Panamera là như vậy!