Hạng B2
2/3/06
131
1
0
68
Viện dưỡng lảo Q5
Các bạn thân mến, có hôm qua mới có hôm nay, tui muốn đề nghị các pác chúng ta mở một chuyên mục về những gì liên quan đến xe mà là xe của "đêm trước đổi mới như " xe than . .. cách nào có bằng lái .v.v... . " tui nghĩ rằng đây là chủ đề mà những ngưồi lớn tuổi rất thích để mà nhìn lại một chặng đường mình đã cùng "xe" lớn lên, trong chủ đề này nhất định có vui không có buồn - không khích bác . . . nếu các pác ok vote cho tui một phiếu . . .
 
Hạng F
22/5/05
17.658
6.052
113
59
Thành phố Run Quất
RE: XE đêm trước đổi mới

Tui hồi đó ( khoảng năm 1984) đi học ở đà nẵng . Có hôm đi từ quê Quảng Ngãi ra Đà nẵng từ 1h chiều đến khoảng 9 h sáng hôm sau mới tới đà nẵng. Đi xe than đúng ra thì ko lâu đến vậy nhưng xe bị banh ở Hà lam (gãy lắp) ko có đểw thay ,phải chạy ra Đnẵng mua rồi đem vào. Cuối cùng tui phải ngủ lại ở Hà lam 1 đêm ( ngủ ở KSạn ngoài trời.:D).Còn nhiều cái để kể lắm.:)
 
Hạng D
22/2/06
1.297
7.879
113
46
Sài Gòn
RE: XE đêm trước đổi mới

Hồi đó em chẳng biết gì về ôtô (ông bà bô ko làm sếp nên cũng chẳng được ngồi otô nhiều) nhưng lại rất rành về ... xe đạp :D:D, có nhiêu tiền ăn sáng là đổ vô xe đạp hết, cũng nâng cấp lên đời phụ tùng như xe otô bây giờ vậy :D:D. Mãi đến khi học lên cấp 3 mới chuyển qua mê xe máy và ...mê gái :D.

Còn bắt đầu chú ý đến oto từ lúc nào thì em cũng ko nhớ nữa, chắc là ... sau khi đổi mới :D:D

Xe than thì em cũng kinh qua vài lần. Mỗi lần về quê ngoại hồi bé tí, mẹ em thường dúi thêm ít xiền cho bác lơ xe để được ngồi xa cái bình oxy. Ngồi gần quá khi về đến quê chắc bà ngoại nhận ko ra :mad::mad::D:D
 
Hạng C
4/3/04
654
1
18
Xì goòng
RE: XE đêm trước đổi mới

Hồi đó, ba em thường chở em bằng Honda dame chạy đuổi theo xe than để đếm có bao nhiêu cục than rơi. Cho vui vậy mà! :D
Còn khi đi dưới trời mưa thì chạy theo để được sưởi ấm một tí. :D
 
Hạng B2
27/12/04
380
1
18
RE: XE đêm trước đổi mới

Xe thời trước đổi mới:
-Xe đạp: cấp 3 tôi có cái xe cuốc Liên Xô gióng ngang ghi đông khòng khòng, khi đi thì không ngồi lên xe mà dắt xe chạy chạy rồi nhảy phắt lên yên (như khỉ). Đèo bạn trên cái gióng ngang đó chứ không có cái đèo đằng sau. Vào ĐH vẫn nó, ngày ngày đạp xe đi (về) 15km trong đó có khoảng 3km đường làng, nắng thì bụi mà mưa thì bùn, vừa đi vừa có cái que chọc đất cho khỏi dính bết vào bánh và chắn bùn. Những năm cuối, cái đùi xe đạp nó bị toét ra, toàn phải lấy miếng nhôm hay sắt đệm vào (không có tiền mua và cũng không có đồ thay), đi kêu vui tai lắm. Cái zóng ngang gãy thì hàn vào dùng tiếp.
-Xe máy: đến 1990 mới cưỡi xe máy: 82 đèn vuông, sau đó thì cái 2c Honda Dream đến giờ, nói chung cũng không để ý lắm, chả hỏng hóc gì.
-Xe ô tô: trước ít thấy xe con, đường xá kém, xe khách ở miền Bắc toàn Ba Đình, Hoà Bình, Hải Âu, xe tải thì IFA, Zil. Hồi ấy dịch vụ đắp lốp khá phổ biến. Đi đêm gặp toàn xe chột mắt, kinh lắm. Miền Nam có mấy cái xe cũ, đi kêu ầm ầm, phun khói đen xì vào mặt nguời đi sau.
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
RE: XE đêm trước đổi mới

hồi "trước đổi mới" làm gì mà mơ đến ô tô được. chạy xe đạp ... rách cả quần chỉ mơ đến chiếc 67 là xa diệu vợi rồi. nghĩ xe đạp cũng vui, cũng độ điếc tùm lum chứ không à

Tôi thường tự sơn xe, tự chế cái víc to lê bằng 1 hộp sơn, 1 cái van xe đạp và ruột viết bic hết mực cắt vát đầu. 1 tay bơm cái bơm xe đạp, tay kia cầm cái vic to lê phun sơn, sướng ko kể siết :) hồi đó xe đạp chỉ mơ có 1 bộ căm TQ sáng choang, đi dưới nắng thấy hình giọt nước là ngất ngây con gà tây (nhưng đó là thứ quá xa xỉ, tôi ko đủ xiền mua :() dành chịu khó ... chà lơ thật nhiều vào bộ căm VN cho nó ... đỡ rỉ sét

bộ phận "truyền động" cũng được độ tới bến, đồ zin "theo xe" là dĩa 36 líp 14, tôi độ dĩa 52 líp 11, đạp 1 vòng là xe chạy mấy chục mét. chỉ tội khi lên dốc là phải đu cả tấm "thân gầy" lên pê đan. Sau khấm khá tí, tôi mua đươc cái "líp 3 tầng" của Nhật, hết xiền mua "đề" nên quay sang ... chế bộ đề lun. bộ đề hoạt động tốt nhưng làm bằng nhôm nên yếu quá, có lần thằng bạn mượn chạy nhanh quá, đề quấn luôn vào xích (DID) đi tong, buồn mất mấy ngày :(

Yên xe thường được độ thêm ... 1 trái banh tennis cũ để tăng độ êm
 
Hạng B2
2/3/06
131
1
0
68
Viện dưỡng lảo Q5
RE: XE đêm trước đổi mới

Phiên tui, lúc này đâu hình như 83-84 gì đó ký cóp mãi tui mới mua đựoc chiếc YAMAHA đàn ông lắp ráp tại cái " công xưởng " bây giớ là Xưởng TOYOTA đường Trần Hưng Đạo từ một ông cán bộ được nhà nươc bán cho, chiếc xe nó sài quạt xăng, uống xăng như uống bia hơi pha đế ướp lạnh . . . . ê lắm, thế là tui pha chế cứ 1/2 xăng là 1/2 dầu gassol cho kinh tế, sáng sáng đạp xe hộc máu mồm cũng không nổ, bèn trang bị thêm bình "xì ke" treo tòn ten ở đầu xe để chửa bệnh cho em, vậy tui đố các bác còn nhớ bình "xì ke" là bình gì hay không và thuờng người ta hay lấy cái bình gì để đựng "xì Ke " .
Một thời để yêu và . . . . một thời để "ỏai "
 
Hạng D
12/12/03
2.829
3.729
113
Vietnam
RE: XE đêm trước đổi mới

Còn em thì lúc ấy còn nhỏ( mà cũng đã bắt đầu công cuộc đổi mới rồi)... loại xe đạp ngang ấy... em nhớ tập xe xỏ cái chân vào rồi đạp mún trẹo lưng lun... một bên xe, một bên người cứ thứ mà chạy
Kg biết có bác nào chạy xe kiểu đó như em kg?
 
Hạng B2
2/3/06
131
1
0
68
Viện dưỡng lảo Q5
RE: XE đêm trước đổi mới

Ừ thì lúc đó kỵ tiếng Anh nên phải kêu là dầu "gasol" + nhớt 30 + xăng màu vàng vàng . .. , riêng cái gọi là xì ke là phải "origin dìn chón" xăng 100 % một bông hoa bé giõi cho pác " fermandoz ":) .
 
Hạng B2
1/12/03
355
48
28
47
hóc bà tó
RE: XE đêm trước đổi mới

các bác kể chuyện xưa làm em cũng bồi hồi nhớ lại:
năm em học cấp 2 khoảng những năm 1990 tiền ông bà già cho tích cóp 1,2 tháng mới để đựoc một mớ thế là mua dần
em nhớ đâu lúc dó em mua cái líp nhật đầu tiên (hình như lúc đó 30ngàn , trung quốc thì khoảng mười mí thôi) rồi từ tử sen, ghi dong, suon vè, đựoc dâu chưâ dựoc nữa chiếc xe thì lên được cấp 3 thế là ông già thưởng cho phần còn lại . thành có chiếc xe (400 ngàn ), chiếc này nhìn cũng ngon, nhưng đi đâu được 1 năm trong một lần vào cửa hàng ở chợ thủ đức ra thì ... nó không cánh mà bay. thế là đi bộ về nhà. buồn quá mang con xe củ cua ông già ra mong má lại đi học cho diến hết cấp 3[8|]
xe gắn máy: hồi đó ông già em có chiếc suzuki 100 năm ve trứoc a! nghe noi đâu cay cam thì phải hàn lại. thấy ông già chọc ngáy sửa hoài , rảnh rảnh bủa nào ổng đi dâu thề là cũng mơ làm từa lưa, bình xăng con, bugi mở ra chùi chùi, thổi thỏi, nên cũng nhờ nó mà biết đựoc tí chút. chay con này cũng nẹt bo cũng đã lắm: chỉ thua xe lam.
nhớ có lần chạy ra thủ đức chơi , giữa đường nó rớt cái cần số ra (mà cần số hàn luôn vào cốt máy mới ghê chứ) dành phải chạy ráng ra nhà thằng bạn, muôn nó cái kềm bấm, bấm tạm cái cần vào cái cốt, chạy về nhà .
len tới đại học mới rờ đựoc chiếc cup 80.
dúng là nữung ngày mơ ước có lần ngồi lên chiếc 67 của thằng bạn mà mê tít. mê cái xe có ampraya tay .
xe hơi: tiếp tục mơ...............