Hạng D
4/9/06
2.278
21.754
113
Xe AT đi số thấp khi xuống dốc ?
Các bác OS nào đã từng đi nhiều loại xe số AT cho em hỏi vấn đề này. Ai cũng biết xe AT khi đổ dốc cao phải về số thấp (vd 1,2) để giảm tốc lại tránh phải rà thắng nhiều. Vấn đề em thắc mắc là cái sự giảm tốc này có thay đổi tuỳ theo loại xe không nếu cùng độ dốc ?[pagebreak][/pagebreak]

Đơn cử trường hợp của em như hôm cuối tuần trước đi khách sạn Kỳ Hoà Vũng Tàu. Lúc xuống dốc, xe em (CR-V) để D1 mà vẫn lao xuống trên 30km/h làm em phải đạp thắng hơi sâu vì chỉ muốn 5-10 km/h. Vậy nếu xe Ford, Innova, Fortunner, Morning, i10 ....thì thế nào vậy các bác ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/5/16
1.254
839
113
các bác OS nào đã từng đi nhiều loại xe số AT cho em hỏi vấn đề này, ai cũng biết xe AT khi đổ dốc cao phải về số thấp(vd 1,2) để giảm tốc lại tránh phải rà thắng nhiều, vấn đề em thắc mắc là cái sự giảm tốc này có thay đổi tuỳ theo loại xe không nếu cùng độ dốc ?
đơn cử trường hợp của em như hôm cuối tuần trước đi khách sạn kỳ hoà vũng tàu, lúc xuống dốc, xe em (CRV) để D1 mà vẫn lao xuống trên 30km/hr làm em phải đạp thắng hơi sâu vì chỉ muốn 5-10 km/hr, vậy nếu xe Ford, innova, fortunner, morning, i10 ....thì thế nào vậy các bác ?
Xe to thì quán tính lớn bác ạ. Rà phanh là đúng rồi
 
  • Like
Reactions: oto_bangb2
ncw confirmed
Tập Lái
23/2/17
36
48
18
Theo em thì có. Chưa bàn tới máy móc, chỉ tính riêng trọng lượng xe đã khác nhau rồi. Về nguyên tắc khi đổ dốc, tốc độ tỉ lệ thuận với trọng lượng. Mấy chiếc như I10 thì chỉ cần rà thắng, nhưng chiếc CRV của bác thì phải đạp thắng sâu hơn (cùng độ dốc) do xe bác nặng hơn I10.
 
  • Like
Reactions: oto_bangb2
Hạng D
4/7/13
1.555
6.195
133
Sài Gòn
các bác OS nào đã từng đi nhiều loại xe số AT cho em hỏi vấn đề này, ai cũng biết xe AT khi đổ dốc cao phải về số thấp(vd 1,2) để giảm tốc lại tránh phải rà thắng nhiều, vấn đề em thắc mắc là cái sự giảm tốc này có thay đổi tuỳ theo loại xe không nếu cùng độ dốc ?
đơn cử trường hợp của em như hôm cuối tuần trước đi khách sạn kỳ hoà vũng tàu, lúc xuống dốc, xe em (CRV) để D1 mà vẫn lao xuống trên 30km/hr làm em phải đạp thắng hơi sâu vì chỉ muốn 5-10 km/hr, vậy nếu xe Ford, innova, fortunner, morning, i10 ....thì thế nào vậy các bác ?
Dốc ngắn như dốc cầu hay tầng hầm thì làm mẹ gì cần về số, cứ để D rồi thấy nhanh nhanh thì thắng.

Mỗi xe mỗi khác nhưng cơ bản là giống nhau.
 
Hạng F
8/7/16
5.118
10.706
113
các bác OS nào đã từng đi nhiều loại xe số AT cho em hỏi vấn đề này, ai cũng biết xe AT khi đổ dốc cao phải về số thấp(vd 1,2) để giảm tốc lại tránh phải rà thắng nhiều, vấn đề em thắc mắc là cái sự giảm tốc này có thay đổi tuỳ theo loại xe không nếu cùng độ dốc ?
đơn cử trường hợp của em như hôm cuối tuần trước đi khách sạn kỳ hoà vũng tàu, lúc xuống dốc, xe em (CRV) để D1 mà vẫn lao xuống trên 30km/hr làm em phải đạp thắng hơi sâu vì chỉ muốn 5-10 km/hr, vậy nếu xe Ford, innova, fortunner, morning, i10 ....thì thế nào vậy các bác ?
Xe AT đi số thấp khi xuống dốc ?


Theo sách hướng dẫn, tốc độ xe CRV ở số 1 là 40km/h.
Theo mình nghĩ:
Khi xe xuống dốc đà xe nhanh hơn sức ghì của máy nên xe trườn tới. Lúc đó phải kết hợp về số thấp và đạp thắng để duy trì tốc độ ổn định.
Đó là chuyện bình thường
Ngay như xe có hệ thống hỗ trợ đổ đèo Downhill-Assist Control (DAC) cũng cần đến sự trọ giúp của hệ thống thắng.
Khi chế độ hỗ trợ đổ đèo trên xe được kích hoạt, chức năng này sẽ hỗ trợ tự động phanh, duy trì tốc độ cố định.
Cho nên đổ dốc đèo tuy đã về số thấp mà xe vẫn đi nhanh thì kết hợp rà thắng để xe đi chậm theo ý mình cũng không sao đâu bác.
 
Hạng B2
17/3/11
154
230
43
50
Xe to hoặc tải nặng gặp dốc % lớn thì bác phải nhá thêm thắng để giảm tốc, đừng liên tục là được, đương nhiên phải giảm chính bằng số chứ ko phải thắng.
 
  • Like
Reactions: nta139 and kohanvn
Hạng B1
24/6/12
58
44
18
các bác OS nào đã từng đi nhiều loại xe số AT cho em hỏi vấn đề này, ai cũng biết xe AT khi đổ dốc cao phải về số thấp(vd 1,2) để giảm tốc lại tránh phải rà thắng nhiều, vấn đề em thắc mắc là cái sự giảm tốc này có thay đổi tuỳ theo loại xe không nếu cùng độ dốc ?
đơn cử trường hợp của em như hôm cuối tuần trước đi khách sạn kỳ hoà vũng tàu, lúc xuống dốc, xe em (CRV) để D1 mà vẫn lao xuống trên 30km/hr làm em phải đạp thắng hơi sâu vì chỉ muốn 5-10 km/hr, vậy nếu xe Ford, innova, fortunner, morning, i10 ....thì thế nào vậy các bác ?
Xe gì cũng như nhau , quan trọng bác phải làm chủ được tốc độ khi đổ dốc , nếu xe cỏ thì cố gắn kềm ở 40,50 km/h , xe ngon ôm cua đầm không văn nhiều thì 50+ , và cái quan trọng không kém là phải làm chủ được tua máy , sổ dốc ngắn mà cao dù để D1 thì phải đệm thắng thôi không thể để tua máy quá cao 4000-5000+ vòng /phút rất hai máy , cảm thấy đường đèo dốc quá dài sợ ảnh hưởng thắng thì kiếm chỗ dừng nghĩ cho thắng ngui bớt ròi đi .

Đa số oto nhất là xe dùng phanh đĩa rất an toàn , bác xổ đèo thắng thoải mái , nhưng nên dùng số thấp để làm chủ tốc độ và lái an toang hơn . Thường mất thắng khi đỗ đèo đa số là xe dùng thắng hơi ,