Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cân chỉnh góc camber

Tập Lái
28/12/12
46
2
8
37
Em đang chạy con Picanto 2013 và có thắc mắc nhờ các bác tư vấn giúp.
Cụ thể là xe em đi được khoảng 20.000 km thì em phát hiện bánh sau bên phải có hiện tượng mòn không đều và mòn nhiều phía bên trong, do vậy em phải đi thay hết 4 bánh xe để đảm bảo an toàn, sau khi thay vỏ và cân chỉnh thước lái, các bác kỹ thuật ở Hồng Cường cho biết chỉ chỉnh được thước lái, còn xe bị mòn chủ yếu do góc camber bị lệch mà ở đây không chỉnh sửa được.
Em muốn nhờ các bác tư vấn hiện nay nếu đem vào hãng thì có khắc phục được không? (vì lần trước em đi bảo dưỡng có báo tình trạng lốp bị mòn thì KTV tư vấn không rõ ràng). Em cám ơn ạ.

Cân chỉnh góc camber


Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi cách cân chỉnh góc camber?

Cân chỉnh góc camber là gì?

Góc camber là góc nghiêng bánh xe so với trục dọc nhìn từ phía trước. Góc camber quá nghiêng sẽ khiến lốp xe mòn không đều. Theo đó, góc camber dương là góc nghiêng bánh xe hướng ra ngoài, góc camber dương lớn khiến lốp xe bị mòn nhiều ở cạnh ngoài. Góc camber âm là góc nghiêng bánh xe hướng vào trong, góc camber âm lớn khiến lốp xe bị mòn nhiều ở cạnh trong. Vì vậy, phải cân chỉnh góc camber bằng 0.

góc camber là gì?

Cách kiểm tra góc camber có bị lệch hay không​

Bước 1: Kiểm tra góc camber. Sử dụng thước hình tam giác vuông cỡ lớn để kiểm tra góc camber.
Bước 2: Đặt thước vuông góc với lốp xe sao cho cạnh góc vuông ngắn song song với mặt đất, cạnh góc vuông dài chạm vào thành lốp. Lúc này sẽ xuất hiện một khoảng hở giữa thước kẻ và lốp, khoảng hở này có thể nằm ở phần trên hoặc dưới của lốp. Các bác hãy đo và ghi lại khoảng cách này.

Góc camber đang dương nếu khoảng hở nằm ở phần dưới, góc camber âm nếu khoảng hở nằm ở trên. Để biết được các góc camber có bị sai lệch quá nhiều hay không, hãy tiến hành đo đạc con số ở cả 2 bánh.

Bước 3: Khi các thông số này bị lệch so với quy định của nhà sản xuất, các bác nên đưa ô tô đến các điểm thay vỏ để các góc bị lệch được cân chỉnh lại.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/15
1.503
1.322
113
43
Bác chủ cân chỉnh ở Hồng Cường hết bao nhiêu vậy ? Và camber là gì , nhờ bác chủ và các bác khai sang giúp em
 
Tập Lái
29/5/07
16
14
3
Cam ber là góc ngả ra ngoài hoặc úp vào trong của bánh xe ( trước hoặc sau) so với phương thẳng đứng được nhìn từ phía trước ( hoặc sau)
Camber được tính bằng độ và phút; camber dương khi bánh xe ngả ra ngoài ( nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ V); camber âm khi bánh xe úp vào trong ( nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ A); camber bằng 0 khi bánh xe vuông góc với mặt đường.
Em đang chạy con Picanto 2013 đang có thắc mắc nhờ các bác tư vấn giúp,
Cụ thể là xem em đi được khoảng 20.000 km thì em phát hiện bánh sau bên phải có hiện tượng mòn không đều và mòn nhiều phía bên trong, do vậy em phải đi thay hết 4 bánh xe để đảm bảo an toàn, sau khi thay vỏ và cân chỉnh thước lái, các bác kỹ thuật ở Hồng Cường cho biết chỉ chỉnh được thước lái, còn xe bị mòn chủ yếu do góc camber bị lệch mà ở đây không chỉnh sửa được.
Em muốn nhờ các bác tư vấn hiện nay nếu đem vào hãng thì có khắc phục được không? (vì lần trước em đi bảo dưỡng có báo tình trạng lốp bị mòn thì KTV tư vấn không rõ ràng). Em cám ơn ạ.
Theo hình bác đăng, số đo Camber sau phải là hình ở giữa, thông số đo cho thấy bị âm so với tiêu chuẩn, dẫn đến mòn vỏ mép trong. Camber bánh sau Picanto là loại chết, không có cơ cấu hiệu chỉnh. Nguyên nhân có thể do va chạm hoặc bị tác động làm biến dạng mặt bắt moay ơ bánh sau.
Khắc phục:
  • Thay bộ dầm chữ i bắt moay ơ bánh sau ( cụm bạc đạn bánh sau ). Có thể làm bảo hiểm.
  • Chêm lon đền mỏng cho bánh ngã ra. ( Hên xui )
* Xe Picanto chỉ có chỉnh được độ chụm ( toe in- out ) như theo hình là thông số cuối cùng, nên vào hãng chỉnh cho rẻ. Một số trung tâm KIA ở HCM đã được trang bị hệ thống đo góc đặt 3D nên có thể làm tốt vấn đề này.
 
Hạng D
17/10/14
4.837
11.463
113
Theo em nghĩ cần xem lại cái thông số nạp trong máy có đúng chuẩn với xe của bác chủ không ấy...Vì thông số bánh trước của máy Camber = 0 và Toe =0 mới đúng là khá kỳ lạ...Đối với xe hiện đại ngày nay, Camber thường Âm 1 chút và Toe in 1 chút mới đúng.
Có lẽ phải tìm thông số chuẩn của xe trc khi chỉnh bác. Em thấy thông số của máy ko ổn!
 
Hạng D
17/10/14
4.837
11.463
113
Mà hình bác chụp là thông số của bánh trước (front axle) mà? Đâu phải của bánh sau đâu? Nếu xe bác bị mòn mép trong lốp sau thì em nghĩ có 2 khả năng ạ.
1 là Camber bị âm quá - tức đầu trên bánh xe ngả vào trong quá.
2 là bánh bị toe out nhiều quá (2 bánh sau bị xòe ra quá mức)
Hoặc bị cả 2 vấn đề trên. Trục sau Kia Picanto là trục cứng, các góc này bị sai lệch đi có thể do va chạm mạnh, phang ổ gà làm biến dạng chi tiết. Vậy cần kiểm tra xem cái gì sai lệch, bộ phận nào gây sai lệch để sửa hoặc thay thế...Chúc bác thành công.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: ti_dieu
Tập Lái
28/12/12
46
2
8
37
Mà hình bác chụp là thông số của bảnh trước (front axle) mà? Đâu phải của bánh sau đâu? Nếu xe bác bị mòn mép trong lốp sau thì em nghĩ có 2 khả năng ạ.
1 là Camber bị âm quá - tức đầu trên bánh xe ngả vào trong quá.
2 là bánh bị toe out nhiều quá (2 bánh sau bị xòe ra quá mức)
Hoặc bị cả 2 vấn đề trên. Trục sau Kia Picanto là trục cứng, các góc này bị sai lệch đi có thể do va chạm mạnh, phang ổ gà làm biến dạng chi tiết. Vậy cần kiểm tra xem cái gì sai lệch, bộ phận nào gây sai lệch để sửa hoặc thay thế...Chúc bác thành công.
Đợt đi bảo dưỡng định kỳ, em có vào hãng đề nghị kiểm tra nhưng có vẻ nhân viên chưa nhiệt tình lắm, nên không biết hãng đã xử lý chưa. Bác cho em hỏi thêm là hiện tại gara chính hãng nào có thể kiểm tra được vụ này và nếu chi phí sửa chữa có đắt lắm không?
 
  • Like
Reactions: Xe-chuong-ga
Hạng D
17/10/14
4.837
11.463
113
Đợt đi bảo dưỡng định kỳ, em có vào hãng đề nghị kiểm tra nhưng có vẻ nhân viên chưa nhiệt tình lắm, nên không biết hãng đã xử lý chưa. Bác cho em hỏi thêm là hiện tại gara chính hãng nào có thể kiểm tra được vụ này và nếu chi phí sửa chữa có đắt lắm không?
Nếu không có giàn máy đo chuyên dùng họ cũng chả làm nổi đâu bác. Phải đưa xe lên máy, lấy thông số chuẩn để so sánh. Sau đó mới xem thằng nào sai? Tại sao sai? Thay hay uốn, nắn, chỉnh lại??? Lên máy Hunter đi bác….:3dcuoi:
 
Tập Lái
28/12/12
46
2
8
37
Nếu không có giàn máy đo chuyên dùng họ cũng chả làm nổi đâu bác. Phải đưa xe lên máy, lấy thông số chuẩn để so sánh. Sau đó mới xem thằng nào sai? Tại sao sai? Thay hay uốn, nắn, chỉnh lại??? Lên máy Hunter đi bác….:3dcuoi:
Vậy bác chỉ giúp em chỗ nào có máy hunter và dịch vụ chỉnh cái vụ này vậy bác. Đưa vào hãng để xe đó mà thấy mong lung quá.
 
Hạng D
17/10/14
4.837
11.463
113
Vậy bác chỉ giúp em chỗ nào có máy hunter và dịch vụ chỉnh cái vụ này vậy bác. Đưa vào hãng để xe đó mà thấy mong lung quá.
Em ở VT thì hay vào Huỳnh Tấn - HTCC.
Ở SG nhiều mà bác...nổi tiếng có Dr Joe...sáng nay em mò khắp nơi mà ko kiếm ra các thông số chuẩn cho Picanto 2013 mới bực chứ. Có máy móc chuẩn, nhưng cũng phải có thông số chuẩn thì mới ok bác. Nhiều khi thông số nạp sẵn trong máy ko đúng, chỉnh sai tè lè hết....