gsb
Tập Lái
16/4/09
15
22
3
Chuyện không ngờ khi thay lốp
*Ảnh minh họa

Chiều thứ 7 vừa rồi mình tới Tân Hoàn Cầu ngoài Hiệp Bình Chánh, Thủ Dức để cân thước lái, thay 2 cái vỏ, cân mâm. Thấy công ty cũng lớn, máy móc hơi nhiều nên cũng yên tâm. Nhưng hỡi ôi, sau khi làm xong, chạy chừng 10km về nhà thì xe có một thứ tiếng động kinh khủng như clip bên dưới:


Sáng hôm sau mình quay lại THC yêu cầu kiểm tra vì trước khi thay vỏ không vấn đề gì. Sau khi leo lên xe chạy thử cùng với mình và cho xe lên cầu kiểm tra, cậu thợ phán: "Lốp và mâm bên em lắp không sao. Anh nên đến garage quen kiểm tra rotuyn". Vậy là mình mặc kệ tiếng động, yên tâm đạp ga quay về nhà, có lúc tốc độ lên đến 70. Nhưng tiếng động càng ngày càng lớn nên cũng hơi lo, post cái clip lên group mondeo trên Facebook để hỏi. Anh em group mondeo hỏi lại: Cụ kiểm tra xem ốc tắc kê ở bánh xe có vặn ra được bằng tay không? Giật mình, chạy xuống sờ ốc thì hỡi ơi, bánh trước bên tài có 5 con ốc thì hết 3 con có thể vặn ra được bằng tay. Hoảng quá, lấy cờ lê vặn lại, nhân tiện kiểm tra luôn tất cả các bánh còn lại thì thấy có thêm 2 bánh ốc tắc kê chưa vặn chặt, có thể vặn thêm nửa vòng răng. Như vậy chắc là bên THC không chỉ "quên" vặn ốc 1 bánh.

Chắc mình chưa tới số đi gặp ông bà nên giờ này vẫn ngồi gõ máy tính, sau khi chạy tốc độ 70km/h với cái bánh trước có ốc tắc kê vặn ra bằng tay được.

Bài học rút ra: 1. Nếu mới làm gì liên quan đến mâm lốp, nếu cccm không trực tiếp theo dõi thợ làm, thì nên tự tay kiểm tra 1 lần nữa cho chắc, chứ đừng tin cái cửa hàng hoành tráng. 2. Khi xe có bất cứ hiện tượng gì, nên chạy chậm chứ đừng tin thợ phán abcd mà chạy nhanh thì chết oan thì không khiếu nại được đâu ạ. Cửa hàng sẽ chối bay: Anh/chị để xe ngoài đường nên bị giang hồ tháo bánh, không phải bọn em nhé.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
17/11/09
226
1.872
93
Kinh nghiệm cá nhân:
1. Khi làm lốp ở tiệm nhỏ bên đường thì phải theo sát thợ làm. Sau đấy sớm ra tiệm lớn kiểm tra cân hơi lại 4 bánh.
2. Thay, cân mâm, bấm chì thì phải ra tiệm lớn. Lúc nhận xe yêu cầu thợ kiểm tra thợ cầm cờ lê lực xiết toàn bộ 4 bánh.
Tôi thường chọn B-select (Thành Phát, Yến Phong hay Thành Long) và các bạn cũng luôn có bước kiểm tra và siết lực lại bánh xe. Duy chỉ có 1 lần cái đồng hồ bị hư nên các bạn bơm bị quá số kg.
 
gsb
Tập Lái
16/4/09
15
22
3
Kinh nghiệm rất hay ạ. Nhưng cũng thật khó ngờ khi một tiệm cũng khá lớn, khi khách quay lại khiếu nại mà cũng không kiểm tra ra nổi mấy con ốc tắc kê quên vặn.
 
dEs
11/5/20
2.091
139.708
113
Tôi thường chọn B-select (Thành Phát, Yến Phong hay Thành Long) và các bạn cũng luôn có bước kiểm tra và siết lực lại bánh xe. Duy chỉ có 1 lần cái đồng hồ bị hư nên các bạn bơm bị quá số kg.
Bác share mình tham khảo địa chỉ 3 gara trên với. Trước giờ mình hay làm trong hãng, giờ muốn thử ra gara ngoài làm thử có ngon bổ rẻ hơn hãng ko.
 
Hạng B2
17/11/09
226
1.872
93
Bác share mình tham khảo địa chỉ 3 gara trên với. Trước giờ mình hay làm trong hãng, giờ muốn thử ra gara ngoài làm thử có ngon bổ rẻ hơn hãng ko.
Thành Phát, Yến Phong:



Thành Long: https://www.bridgestone.com.vn/dealer/ho-chi-minh/ho-chi-minh/b-shop-thanh-long
Anh vào tìm theo location hoặc theo tên đều được.
 
dEs
11/5/20
2.091
139.708
113
Thành Phát, Yến Phong:



Thành Long: https://www.bridgestone.com.vn/dealer/ho-chi-minh/ho-chi-minh/b-shop-thanh-long
Anh vào tìm theo location hoặc theo tên đều được.
Thank anh!
 
  • Like
Reactions: G35Joker
Hạng B2
27/4/11
475
1.060
93
Tôi chia sẻ việc của tôi: có một lần đi thay nhớt ở một gara - cũng khá lớn. Sau khi lái xe về cũng không để ý, tới lúc ngồi xa xa ngắm thì mới biết là nắp capo chưa có ấn xuống. May mà cũng không chạy nhanh, chứ không là nắp capo bay như diều luôn ấy :)
 
  • Like
Reactions: anhql and PMH82
Hạng B2
9/9/10
281
242
43
Trừ sữa chữa máy bay ra thì sữa chữa các phương tiện giao thông ở VN không thể phó thác hoàn toàn cho thợ. Chủ phương tiện trước khi đem đi sữa thì phải tìm hiểu trước rồi phải giám sát thợ xem có thi công đúng qui trình hay không, không thể phó thác hoàn toàn cho thợ ngay cả vào hãng cũng thế.
 
  • Like
Reactions: nvtuanq9
Hạng B1
25/4/18
51
182
35
Ngay cả vào hãng (nhiều hãng còn công bố quy trình các bước abcd ...) thì sau khi nhận xe cũng nên kiểm tra lại. Mình từng bị hở/ gãy pas 2 bên ốp vè bánh sau, lần khác thì nắp két nước giải nhiệt chỉ gá lên mà không vặn chặt, lần khác thì nắp hộp cầu chì chỉ úp lên, không gài vào ngàm.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng B2
8/4/07
190
170
43
Kinh nghiệm cho mấy bác cứ mang xe tới gara rồi ra phòng chờ uống cafe , đọc báo nè . Không biết ở nước nào thì làm vậy đc chứ VN thì thua . Cái bệnh ẩu nó ăn sâu vào máu tất cả thế hệ người VN rồi .